Yếu tố vị trí thuận lợi di chuyển tới Tp. HCM đóng vai trò tạo nên sức hút của thị trường nhà đất Long An. Dù thu hút được lượng lớn nhà đầu tư quan tâm nhưng khu vực này vẫn bị đánh giá là vùng trũng so với các tỉnh Đông Nam Bộ.

Bà Đặng Thị Thúy Hà, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An thừa nhận, mặc dù thị trường bất động sản của tỉnh phát triển mạnh trong thời gian gần đây, nhưng đã nảy sinh những vấn đề tiêu cực trong quá trình phát triển như hình thành nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, ảnh hưởng đến quá trình quy hoạch phát triển chung của tỉnh và các dự án.


Trên thực tế, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường đất nền Long An liên tục tăng giá, tạo thành những cơn sốt tại các khu vực giáp ranh TP. HCM như Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc.

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA, các dự án ở Long An muốn thu hút được người mua cũng như kéo dân về ở thì phải đầu tư tiện ích, đặc biệt là kinh tế phải sôi động. Muốn thế phải kết nối được Long An với TP. HCM, nhưng hạ tầng giao thông hầu như không cải thiện. Cụ thể, trục đường Nguyễn Hữu Thọ từ TP. HCM đi xuống xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc của Long An tập trung nhiều dự án bất động sản nhưng giao thông hầu như không phát triển.

Trong những năm qua, Long An đã đầu tư một số tuyến đường huyết mạch như cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A, cao tốc TP. HCM - Trung Lương, sắp tới là cao tốc Bến Lức - Long Thành, tỉnh lộ 830 và 824, nhằm tăng cường kết nối giữa các địa phương trong tỉnh với TP. HCM.

Tuy nhiên, lãnh đạo Long An thừa nhận, hạ tầng giao thông của tỉnh còn kém phát triển, đa số tuyến đường có tải trọng khá thấp, chưa tập trung vào những công trình quan trọng mang tính chiến lược để phát triển công nghiệp. Đặc biệt là thiếu các trục đường chính kết nối khu, cụm công nghiệp với TP.HCM.

Những nỗ lực thay đổi có đủ sức để Long An giữ chân các nhà đầu tư?

Các chuyên gia tư vấn bất động sản cảnh báo, chỉ khi nào hạ tầng giao thông được cải thiện, từ đó thúc đẩy kinh tế và nâng cao thu nhập, đồng thời có những dự án khu đô thị đầy đủ tiện ích, thì Long An mới giữ chân được những ông lớn bất động sản. Nếu không, họ sẽ chỉ đề xuất dự án trên giấy hoặc lấy dự án để bán lại.


Sau nửa đầu năm 2019 khá chững lại về nguồn cung, kể từ những tháng cuối năm, Long An bất ngờ tạo nên làn sóng bùng nổ khi hàng loạt dự án lớn được ra mắt. Điều này nhen nhóm lên ngọn lửa cơn sốt nhà đất Long An, cho thấy những cải cách về hạ tầng đang dần thu được trái ngọt.

Một trong những doanh nghiệp tiên phong đầu tư tại đây là Trần Anh Group với một loạt các dự án như Phúc An City, Trần Anh Residence, Bella Vista, Phú Long Villa, La Villa Green City… Bên cạnh đó, có thông tin nhiều tập đoàn lớn như Vingroup, Vạn Thịnh Phát, Nam Long, Him Lam, Becamex đã đề xuất với chính quyền Long An những dự án lớn. Điều này khiến cho thị trường bất động sản Long An ngày càng tăng nhiệt.

Đặc biệt, tại khu vực huyện Đức Hòa, số lượng dự án khu đô thị tăng vọt thấy rõ với những cái tên như Young Town, Golden Star Riverside, Hưng Long Residence, Galaxy Hải Sơn,... Trong các bài viết phân tích lý do nên chọn đầu tư vào Hưng Long Residence tại Đức Hòa hay các dự án khác trên địa bàn, yếu tố chung tạo nên sức hút lớn chính nhờ vào tầm giá và thuận tiện trong kết nối với thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, các dự án ngày nay đa phần đều chú trọng đầu tư vào mảng xanh - xu hướng được chuyên gia khuyến khích phát triển và dự báo sẽ tạo nên thành công lớn tại Long An.

Theo giới chuyên môn, nút thắt bất động sản Long An nằm ở vấn đề hạ tầng. Do đó, giải quyết được vấn đề này, Long An hiển nhiên có được lợi thế riêng biệt, duy trì được sức hút của mình trước mọi đối thủ trên bản đồ địa ốc.