Tuyến tiền liệt là tuyến nội tiết sinh dục nam giới, nằm dưới đáy bàng quang và sau niệu đạo. Nhiệm vụ chính của tuyến tiền liệt là tiết ra 1 chất dịch, hoà lẫn với tinh dịch tạo thành một phần của tinh dịch. Chất dịch này đảm bảo tinh dịch phòng chống lại vài tác nhân gây bệnh hỗ trợ cho tinh trùng hoạt động thuận lợi hơn và tạo điều kiện cho sự thụ thai phát triển thành sẽ dàng.
Lúc mới sinh, tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan. Tuyến này tiếp tục vững mạnh cho tới những khi 20 tuổi, có kích thước 15-20g. quá trình tuổi bằng 30-45 kích thước tuyến tiền liệt duy trì ổn định 20g. công đoạn bằng 45 tuổi trở lên tuyến tiền liệt tăng trưởng không ổn định, kích thước dần phình lớn (phì đại tuyến tiền liệt). Mức độ phì đại tuyến tiền liệt ở mỗi người khác nhau, bình thường ở mức 20g tăng thêm bằng 30-80g, cũng có người 100 – 200g.
=> Tìm hiểu thêm: điều trị u xơ tiền liệt tuyến
Nhân tố làm phì đại tuyến tiền liệt, vì rối loạn nội tiết tố sinh dục nam; do lối sống như: uống ít nước, ăn nhiều chất béo, dùng nhiều chất kích thích (thuốc lá, cà phê…). Ngoài ra, vài người sống trong môi trường ô nhiễm, người bị mắc bệnh đường tiết niệu (viêm bàng quang), đái tháo đường, tiền sử gia đình có người bị phì đại tuyến tiền liệt…có nguy cơ sẽ mắc chứng bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Điều đáng đề cập, khi mắc phì đại tuyến tiền liệt nhiều người không biết tình trạng của hội chứng, ít quan tâm đến vài thay đổi bất dễ trong lúc đi tiểu. Sau chính là những triệu chứng của bệnh:
Tiểu tiện khó: trong khi có cảm giác buồn đi tiểu nhưng phải đứng một khi trong nhà vệ sinh mới đi tiểu được, dòng nước tiểu nhỏ, cảm giác tiểu tiện ko có lực, có lúc đái rắt.
=> Tìm hiểu thêm: chữa phì đại tuyến tiền liệt


Tiểu són: Nước tiểu tự bài tiết ko thể kiềm chế trong lúc ngủ. Nhiều nếu ban ngày cũng xuất hiện dấu hiệu tiểu són.
Tiểu ngắt quãng: bệnh lý phì đại tuyến tiền liệt thường đi kèm với sự sinh ra của sỏi bàng quang, khiến công đoạn đi tiểu đột nhiên mắc ngắt quãng. những hiện tượng trên sẽ nặng hơn nếu gặp lạnh hay vì rất hay uống rượu bia hoặc dùng thuốc phòng cholinergic và thuốc thần kinh.
Đi tiểu nhiều lần: Số lần đi tiểu ban ngày dễ tăng lên 3-4 lần so với mức bình sẽ, 2-3 lần vào ban đêm. Khoảng liệu pháp giữa 2 đợt đi tiểu ngắn, trong khi nào cũng có cảm giác buồn đi tiểu.
Ngoài những hiện trạng điển hình trên, để chẩn đoán chính xác người mắc bệnh buộc phải đến cơ sở y tế để các chuyên gia siêu âm bướu tuyến tiền liệt đo độ nhô của tiền liệt tuyến và lượng nước tiểu tồn lưu. sử dụng phương pháp PSA để biết đấy là bướu lành hay ác tính.
=> Tìm hiểu thêm: nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Mặc dù, phì đại tuyến tiền liệt không quá nguy hiểm và rất nhiều loại thuốc giúp cải thiện đáng đề cập tình trạng rối loạn đi tiểu của người bị mắc bệnh, cũng ví dụ như đã có nhiều phương pháp can thiệp nhưng buộc phải được tìm ra sớm và chữa trị kịp thời giảm thiểu các biến chứng như: Sỏi bàng quang, nhiễm trùng niệu tái đi tái lại, bí tiểu mạn tính, suy giảm chức năng thận… và có khả năng suy thận. vì thế, những khi thấy những hiện tượng của bệnh lý buộc phải tới bác sĩ chuyên khoa được khám và chữa trị kịp thời.