Sỉ lẻ khô cá bò ép miếng
"Về quê tháng bảy.. thật vui nè
Chặt chuối thân dài.. thả nước nghe
Đợi lúc nhiều mưa.. mò xuống ruộng
Chờ khi ít nắng.. chộp lên hè
Ốc bươu nướng vĩ.. mùi thơm toả
Ốc gạo đun nồi.. vị khỏi chê
Nước mắm, chanh, đường.. tiêu, tỏi, ớt
Lai rai xị đế... lẫn đường về.

Người Việt rất coi trọng ăn uống và đánh giá ẩm thực là một trong ""tứ khoái"". Nhiều từ và thành ngữ tiếng Việt sử dụng chữ ""ăn"" kết hợp, như: ăn mặc, ăn nằm, ăn uống, ăn chơi, làm ăn, ăn bớt, ăn xén, ăn bạ, ăn nói, ăn gian, ăn bậy, ăn lông (ở lỗ), vân vân.
Tranh luận về loại đồ ăn nào sẽ trở thành đồ ăn đại diện cho quốc gia có thể không bao giờ có hồi kết và hoàn toàn dựa vào việc bạn hỏi ai câu hỏi đó. Người Milan có thể cho rằng món ăn ngon nhất của Ý là cotoletta hay risotto alla Milanese, trong khi người Napolitano sẽ không ngần ngại mà nói rằng toàn bộ các loại bánh pizza nếu không do người Napoli làm đều không phải pizza đúng nghĩa.
Khi nói về Mỹ, hoàn toàn là sự nuông chiều. Khẩu phần ăn nổi tiếng là lớn và hầu hết mọi người đều nghĩ rằng: lớn hơn sẽ tốt hơn. Một vài nhà hàng còn đi trước một bước bằng cách tổ chức một vài cuộc thi ăn sôi nổi. Ví dụ như bạn nghĩ thế nào về việc ăn hết chiếc bánh hamburger nặng 105 pound (gần 50 kg) trong vòng dưới 60 phút? Đây là cuộc thi mà bạn sẽ thấy tại Clinton Station Diner ở New Jersey, và dù bạn được phép mang theo chín người bạn bên mình nhưng vẫn có nghĩa là mỗi người các bạn phải ăn hơn 5 kg thức ăn! Giải thưởng tiền mặt trị giá 5.000 đô la sẽ được trao cho tất cả những đội thắng cuộc, nhưng bạn sẽ phải băn khoăn… liệu có thực sự đáng thế không?
Ẩm thực Việt Nam có đặc điểm khác nhau theo từng vùng, mặc dù trong từng vùng này ẩm thực của các tiểu vùng cũng thể hiện nét đặc trưng.
Ẩm thực Việt Nam đặc trưng với sự trung dung trong cách pha trộn nguyên liệu không quá cay, quá ngọt hay quá béo.
Thật đáng mừng là cùng với nhiều giá trị văn hóa giàu bản sắc khác, ẩm thực Việt Nam ngày càng được bạn bè quốc tế biết đến và tôn vinh.
Buổi tối hôm nay nhậu món gì
Đi làm, ghé chợ thấy gà ri
Tay liền khéo lựa vài ba mống
Mắt lẹ tìm than nướng món ni
Rạch bụng thoa đường, tiêu, ngũ vị
Banh thân ướp mật, cốt chanh đi
Than hồng bắc vỉ rồi đem nướng
Chặt miếng, rau răm... xực tức thì.

"