Viêm họng là một căn bệnh hô hấp thường gặp ở mọi độ tuổi. Trong đó viêm họng ở trẻ chiếm tỉ lệ cao hơn bởi cơn thể trẻ vốn khá mẫn cảm, sức đề kháng yếu nên rất dễ nhiễm virus, vi khuẩn gây hại từ môi trường bên ngoài. Để giúp các mẹ có thể chăm sóc và điều trị viêm họng cho con mình tốt nhất, sau đây chúng tôi xin chia sẻ cách chữa viêm họng tại nhà đơn giản. Cùng theo dõi nhé.

Cách điều trị viêm họng ở trẻ cực kỳ hiệu quả sau 3 ngày

Bệnh [COLOR=rgb(0, 71, 160)]viêm họng ở trẻ[/COLOR] không chỉ có triệu chứng đau họng mà nó còn kèm theo nhiều biểu hiện khác như: ho, sốt cao, nổi hạch ở cổ, khản tiếng, biếng ăn, quấy khóc... Các mẹ không nên cho trẻ uống thuốc kháng sinh trong trường hợp này bởi kháng sinh gây ra rất nhiều tác dụng phụ. Sau đây là cách điều trị viêm họng ở trẻ dứt điểm tại nhà mà các mẹ có thể áp dụng cho con mình.

- Nếu trẻ bị viêm họng kèm theo triệu chứng sốt cao thì phải tìm cách hạ sốt cho trẻ ngay tức thì bằng cách đắp khăn lạnh lên trán, dán miếng dán hạ sốt, lau mồ hôi cho trẻ nếu thấy có mồ hôi. Nếu cách này vẫn không giúp trẻ hạ sốt thì cần đưa đi khám ngay để tìm ra chính xác nguyên nhân gây sốt là gì và điều trị.[/FONT]
- Viêm họng kèm sốt dễ mất nước. Vì vậy các mẹ hãy cho trẻ uống nhiều nước hơn để cơ thể luôn có đủ nước
- Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để vi khuẩn không có điều kiện sinh sôi, nảy nở làm tình trạng bệnh nặng hơn
- Hạn chế cho trẻ uống nước lạnh, ăn kem.
- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ cho trẻ 2 lần mỗi ngày. Với trẻ lớn hơn hãy tập thói quen đánh răng và súc miệng nước muối hằng này cho trẻ
- Cho trẻ uống thuốc theo đơn bác sĩ nếu bệnh kéo dài trên 3 ngày Tuyệt đối không tự ý mua thuốc vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Điều trị viêm họng ở trẻ không cần dùng thuốc

Sử dụng kháng sinh thường xuyên để điều trị viêm họng chưa bao giờ là phương pháp được bác sỹ khuyên dùng. Kháng sinh không chỉ làm giảm sức đề kháng của trẻ mà còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe sau này. Dưới đây là một số bài thuốc dân gian [COLOR=rgb(0, 71, 160)]điều trị viêm họng[/COLOR] ở trẻ tại nhà.

Rau diếp cá có tác dụng chống viêm nên được rất nhiều người áp dụng để điều trị bệnh viêm họng. Cách làm như sau: Các mẹ rửa sạch vài lá diếp cá, sau đó giã nát và lấy nước cho trẻ uống. Với trẻ sơ sinh, các mẹ có thể đun sôi lá dấp cá và lấy nước cho trẻ uống.

Mật ong và lá xương sông

Theo đông y lá xương sông có mùi hăng của dầu và có tính ấm có tác dụng chữa các chứng đầy bụng, sang chấn, chảy máu cam,... và đặc biệt là tác dụng chữa ho suyễn, giảm sốt và chữa viêm họng hiệu quả. Phương pháp điều trị viêm họng ở trẻ bằng lá xương sông và mật ong chỉ nên áp dụng cho trẻ trên 3 tuổi.

Bạn chuẩn bị lá xương sông tươi đem rửa sạch, thái nhỏ cho thêm mật ong đem hấp khoảng 10 phút. Sau đó chắt lấy nước cho trẻ uống mỗi ngày 2 lần. Kiên trì cho trẻ uống đều đặn 3 ngày sẽ làm giảm nhanh các dấu hiệu ho có đờm, đau họng cho viêm họng gây nên.

Lá tía tô điều trị viêm họng ở trẻ. Đây có lẽ là bài thuốc đơn giản nhất, hiệu quả nhất mà các mẹ nên thực hiện. Với món cháo hằng ngày cho bé ăn, bạn cho thêm một chút lá tía tô băm nhỏ vào là được. Cháo lá tía tcó tác dụng giải cảm, trị ho rất tốt và an toàn cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.

Nguyễn Hương
Công ty cổ phần y dược Lis Pharma