Trong máy bơm khí nén, bình chứa khí là một trong những phụ kiện quan trọng, đảm bảo quá trình cung cấp khí đến các thiết bị, dụng cụ được diễn ra ổn định, nhất là đối với những nhà máy sản xuất cần lưu lượng khí lớn. Tuy nhiên, để tiết kiệm kinh phí đầu tư mà có không ít người dùng hiện nay đã tìm tới sản phẩm bình cũ, đã qua sử dụng

>>> Sản phẩm máy nén khí không dầu: https://yenphat.com/may-nen-khi-khong-dau.html
Thế nhưng, bản chất của loại bình thường tiềm ẩn rất nhiều rủi ro không lường, chính vì thế, mối quan tâm cũng là câu hỏi thắc mắc hàng của nhiều người dùng là có nên sử dụng bình chứa khí nén cũ cho máy bơm khí nén hay không? Câu trả lời sẽ có ngay trong những thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Tìm hiểu bình chứa khí nén và bình chứa khí nén cũ
Bình chứa khí nén hay còn được gọi là bình tích áp, là thiết bị được sử dụng với chức năng chính giúp tích trữ lượng khí nén áp suất cao được cung cấp từ các loại máy nén khí piston hoặc trục vít tạo nên. Và lượng khí nén sau đó sẽ được truyền tới các ống dẫn khí, sử dụng cho các trang thiết bị, máy móc khác hoạt động.

Hiện nay, bên cạnh các máy bơm khí nén công nghiệp đều đã được trang bị bình chứa khí sẵn thì hầu hết các doanh nghiệp còn đầu tư thêm một hoặc vài bình tích áp để dự phòng. Bởi điều này sẽ giúp đảm bảo và phòng ngừa trong những trường hợp máy không cung cấp đủ lượng khí cần thiết cho hoạt động của hệ thống khí nén hoặc những yêu cầu khí đột xuất mà các máy nén khí 2 cấp không thể cung cấp kịp thời. Đặc biệt nhất là khi máy nén không khí chẳng may bị hư hỏng, gặp sự cố không mong muốn, hiệu suất làm việc giảm hoặc bị cắt điện đột ngột.

Đó cũng là lý do vì sao với những doanh nghiệp có nguồn vốn đầu tư thấp hoặc nhu cầu dùng lượng khí nén không lớn đã tìm tới và sử dụng bình chứa khí nén cũ. Đây là loại bình đã qua sử dụng một hoặc nhiều lần và được một số đơn vị thu gom lại, tân trang và bán với giá thành rất thấp, thậm chí là chỉ bằng một nửa hoặc 1/3 so với giá bình chứa khí nén mới.

Những rủi ro tiềm ẩn từ bình chứa hơi khí nén cũ
Mặc dù việc sử dụng bình chứa khí nén cũ giá rẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư nhưng đồng thời bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm ẩn dưới đây:
Bình chứa khí cũ – quả bom nổ chậm khó lường
Bình chứa khí thường hoạt động trong cơ chế nén khí với áp suất trong bình rất cao, vì thế với những bình cũ nếu không được chăm sóc và bảo dưỡng tốt sẽ vô tình trở thành “quả bom nổ chậm” vô cùng nguy hiểm. Nhất là với những bình vỏ mỏng, đã xuất hiện nhiều vết hoen gỉ, dễ gây rò rỉ khí nén nên khi bị nung nóng, đổ ngã, va đập hoặc gặp nhiệt độ cao rất dễ xảy ra cháy nổ. Với môi trường có áp suất lớn nên khi một bình chứa khí bị cháy nổ, mức độ nguy hiểm và sức ảnh hưởng của nó tới con người cũng như các tài sản, vật dụng xung quanh là rất lớn.

Theo khảo sát thực tế, một bình khí nén có dung tích khoảng 1.5 m3 khi phát nổ có thể làm văng được một vật nặng 1 tấn ra xa tới 200 mét. Còn với những loại bình có dung tích nhỏ hơn khoảng từ 80-100 lít trong khi áp suất làm việc chỉ 3-4bar cũng đủ để gây sát thương vài chục mét. Và hậu quả những nạn nhân của các vụ nổ này phải gánh chịu không hề nhỏ, nhẹ thì tỷ lệ thương tật 60-70% nặng thì thì có thể nguy hiểm đến cả tính mạng.
Hao hụt lớn năng lượng, gây tốn kém chi phí sản xuất
Hiện tượng dễ bị rò rỉ khí nén ở các bình chứa khí cũ, đã qua sử dụng cũng là nguyên nhân hàng đầu gây hao hụt nhanh chóng năng lượng; từ đó, hiệu suất làm việc bị suy giảm mạnh. Vì thế, nguồn vốn đầu tư và chi phí điện năng của doanh nghiệp tăng cao, gây tốn kém đáng kể và khó thu lợi nhuận lớn như mong muốn. Đó là còn chưa kể nhiều người dùng do kém hiểu biết nên dễ bị những kẻ trục lợi bán bình cũ nhưng được tân trang lại đẩy giá bán lên cao so với giá trị thực. Do đó, dì là mua bình cũ nhưng thực chất là bạn không hề tiết kiệm được kinh phí đầu tư như những dự tính ban đầu.
Tóm lại, việc chọn mua và sử dụng bình chứa khí nén cũ cho máy bơm khí nén cần được cân nhắc kỹ lưỡng để tránh “tự rước” lấy những hậu quả nặng nề từ thiết bị giá rẻ này. Với những doanh nghiệp có nguồn vốn ổn định thì tốt nhất là bạn nên chọn mua bình chứa khí nén đến từ các thương hiệu uy tín nhưng có giá bán phải chăng như Kobelco, Puma, Fusheng,…Còn với những doanh nghiệp nhỏ, nguồn vốn hạn hẹp thì có thể sử dụng loại bình cũ này nhưng cần lưu ý chỉ nên chọn bình có thành vỏ dày, chắc chắn đến từ các địa chỉ cung cấp uy tín và tuyệt đối tránh mua bình đã có dấu hiệu với nhiều vết hoen gỉ, vỏ mỏng.
>>> 100+ máy nén khí chính hãng chỉ có tại: https://yenphat.com/may-nen-khi.html