1. Thực trạng tỷ lệ ung thư hiện nay ở Việt Nam
Theo công bố gần đây của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong những năm gần đây số lượng ca bị mắc ung thư tăng nhanh với tỷ lệ gấp đôi so với 10 năm trước. Con số này luôn ở mức báo động và không có dấu hiệu dừng lại. Những người tử vong do ung thư cũng tăng nhanh một cách chóng mặt so với thế giới đến 70%.
Theo thống kê, có 5 loại ung thư nam giới thường mắc phải như: phổi, đại trực tràng, dạ dày, gan và thực quản. Nữ giới thường mắc một số loại ung thư phổ biến như: vú, đại trực tràng, cổ tử cung, phổi, dạ dày. Mỗi ngày có vài trăm người chết vì ung thư. Đến 80% số lượng người mắc phải đều phát hiện ở giai đoạn muộn khiến tỷ lệ điều trị thành công giảm đi đáng kể. Độ tuổi mắc phải nhiều nhất thường ở giai đoạn trung niên từ 40 – 60 tuổi.

>>> Xem thêm: https://phuongnamhospital.com/

2. Tầm quan trọng của tầm soát ung thư
Tầm soát ung thư nhằm phát hiện ung thư trước khi triệu chứng xuất hiện. Có thể thực hiện bằng cách xét nghiệm máu, nước tiểu và một số các xét nghiệm khác hoặc thông qua chẩn đoán hình ảnh.

Đây là việc làm quan trọng bởi:

Tại sao bạn nên tầm soát ung thư cho bản thân? 0

Tầm soát ung thư càng sớm càng hiệu quả.

+ Ung thư phát triển âm ỉ và không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu. Hơn 80% số người phát hiện ung thư khi ở giai đoạn muộn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người và giảm tỷ lệ điều trị thành công cũng như thời gian sống thọ sau điều trị. Vì vậy tầm soát ung thư giúp ngăn chặn những hậu quả xấu có thể xảy ra;


Tầm soát ung thư càng sớm càng hiệu quả.

+ Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó có kế hoạch theo dõi, chăm sóc sức khỏe và định hướng chữa bệnh tốt nhất;

+ Tránh ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý. Cảm xúc tuyệt vọng, đau khổ, phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác hay “lưỡi hái tử thần” sẽ được giảm bớt khi thực hiện tầm soát ung thư định kỳ;

+ Loại bỏ những lo lắng, bất an không đáng có;

+ Chủ động cải thiện sức khỏe để nâng cao chất lượng cuộc sống;

+ Tầm soát không chỉ phát hiện ung thư sớm mà còn giúp phát hiện một số bệnh khác.

3. Quy trình tầm soát ung thư được thực hiện như thế nào?
Tầm soát ung thư bao gồm nhiều bước khám và xét nghiệm tổng thể vì mầm mống ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Ngoài ra, các bệnh viện hay phòng khám khác nhau sẽ có những gói tầm soát ung thư cho nam và nữ, cơ bản và nâng cao tùy mọi người lựa chọn.

Thông thường, quy trình tầm soát ung thư bao gồm các bước:

Bước 1: Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ nhận định sức khỏe dựa trên thông tin bệnh nhân cung cấp và những dấu hiệu bất thường bên ngoài ( có nổi hạch hay sưng đau ở đâu không).

Bước 2: Tầm soát ung thư bằng cách thực hiện các xét nghiệm

– Xét nghiệm lâm sàng;

– Xét nghiệm máu;

– Xét nghiệm nước tiểu và các dịch chất trong cơ thể;

– Xét nghiệm sinh hóa (Thinprep, HPV, Pap smear,…) là xét nghiệm chuyên sâu cho nữ để phát hiện sớm ung thư vú, cổ tử cung,…

Bước 3: Chẩn đoán hình ảnh thông qua chụp X-quang, siêu âm, nội soi

– Chụp X-quang phổi thường quy: Có thể phát hiện khối u nhỏ chỉ 1cm. Tương tự ung thư xương có thể phát hiện sớm nhờ chụp X-quang;

– Siêu âm gan, thận, tuyến vú, tuyến giáp, nội soi cổ tử cung: Có thể phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo ung thư;


Tầm soát ung thư có vai trò quan trọng.

– Nội soi trực tràng, dạ dày: Có thể phát hiện triệu chứng xấu, các khối u nhỏ để kịp thời có biện pháp giải quyết.

– Xét nghiệm máu: Tế bào ung thư cũng có dạng sinh học, sự chuyển hóa khác biệt với tế bào sẽ tạo ra chất chỉ điểm trong cơ thể. Đây là dấu ấn ung thư mà khi nghi ngờ bộ phận nào mắc bệnh, bác sĩ sẽ xét nghiệm máu tìm chất tương ứng.

4. Thời điểm nên tầm soát ung thư
Theo các bác sĩ khuyến cáo, chúng ta nên tầm soát ung thư 1 năm/ lần hoặc ít nhất là 2 năm/ lần. Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường thì tầm soát là quá muộn vì bệnh đã tiến triển ở mức độ nguy hiểm hơn. Vì vậy việc này nên làm ngay cả khi bạn đang trong tình trạng khỏe mạnh hay ở bất kỳ độ tuổi nào. Thông thường, các gói tầm soát ung thư ở bệnh viện thường thực hiện đối với người ở độ tuổi trung tuổi, có thể coi đây là giai đoạn nhiều người mắc phải ung thư nhất.

Tuy nhiên, tùy theo tình trạng sức khỏe và độ tuổi nhất định, bác sĩ sẽ tư vấn tần suất nên tầm soát ung thư. Chúng ta nên tuân theo để có một sức khỏe tốt.

5. Tầm soát ung thư ở đâu?

Tại sao bạn nên tầm soát ung thư cho bản thân? 1

Tầm soát ung thư có vai trò quan trọng.

Khi nhận định được mức độ quan trọng của tầm soát ung thư và có nhu cầu sử dụng dịch vụ này thì nhiều người vẫn chưa biết nên tầm soát ung thư ở đâu. Nhiều cơ sở y tế đã có gói khám này nhưng không phải địa chỉ nào cũng uy tín, chất lượng với mức chi phí hợp lý.

Bệnh viện đa khoa Phương Nam là một trong những cơ sở y tế hàng đầu với danh tiếng lan rộng khắp cả nước. Với hệ thống trang thiết bị được đầu tư và cập nhật, BVĐK Phương Nam tự tin cho ra những kết quả chuẩn xác, hỗ trợ tốt nhất cho các khâu khám, chữa bệnh. Đặc biệt, lương y như từ mẫu là điều mọi người đều tâm niệm.

BVĐK Phương Nam đã triển khai các gói tầm soát ung thư, thực hiện được nhiều xét nghiệm để mọi người có thể lựa chọn dịch vụ phù hợp với mình nhất. Đặc biệt, với mức chi phí hợp lý, khách hàng có thể lựa chọn dễ dàng nhiều danh mục khám mà không phải lo lắng về tài chính.

Với những thành tích mà BVĐK phương Nam đạt được cùng vô vàn lời phản hồi tích cực của khách hàng, đây là địa chỉ nên chọn để tầm soát ung thư.