Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bệnh xoắn tinh hoàn là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh khi gặp phải nhé:

Xem thêm về bệnh =>>> triệu chứng viêm tinh hoàn

1. Bệnh xoắn tinh hoàn là gì? Triệu chứng của bệnh xoắn tinh hoàn. Chữa trị xoắn tinh hoàn như thế nào mới đúng?. Bệnh xoắn tinh hoàn…
Đó là một trong những bệnh hay gặp ở trẻ, nhưng các đấng làm mẹ lại lơ là, không chú ý.
Xoắn tinh hoàn là một trong những chứng bệnh hay gặp nhất dẫn tới hậu quả phải cắt bỏ một bên tinh hoàn ở những bé trai. Không chỉ thế điều nguy hiểm nữa là nếu đã xoắn tinh hoàn một bên thì bên kia có thể sẽ bị xoắn tiếp là rất cao.
Bệnh lý này được cho là một cấp cứu cần được phát hiện kịp thời để mổ tháo xoắn ngay. Tránh việc cho các bé trai phải ở trong tình trạng tinh hoàn "một mất, một còn". Việc này ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống về sau của các em, các cháu sẽ rất dễ bị các đòn tâm lý khi lớn vì dị tật không mong muốn này.


2. Dấu hiệu của xoắn tinh hoàn.
Do là bệnh bẩm sinh nên chưa có hiện tượng xoắn, bệnh nhân có thể thấy tinh hoàn biểu hiện khác thường.Có lúc di chuyển ngược lên vùng bụng trên theo hướng của thừng tinh và lan xuống đùi . Và bé đột ngột đau ở khu tinh hoàn và đau ở một bên tinh hoàn. Đau lan dần theo ống bẹn lên bụng, một số trường hợp đau lan ra lưng. Bìu có thể sưng to, đỏ và rát. Nếu khám kỹ sẽ thấy tình hoàn chạy ngược lên cao. Đau có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào nhưng thường xuất hiện vào ban đêm hoặc lúc rạng sáng và sáng. Đau có khả năng tăng lên khi vận động nên trẻ thường nằm yên trên giường. Đau không giảm khi nghỉ ngơi và ngay khi ngủ.
Ngoài ra, các cháu cũng xuất hiện biểu hiện buồn nôn và sẽ nôn kèm theo có thế có rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt và tiểu rắt. Bình thường người bệnh không có biểu hiện sốt hoặc sốt nhẹ.

3. Những nguyên nhân xoắn tinh hoàn.
Hiện nay chưa tìm được tác nhân chính xác của chứng xoắn tinh hoàn mà còn tùy vào từng trường hợp cụ thể. Một trong những yếu tố dễ dẫn tới biểu hiện này là do sự chuyển đổi đột ngột nột tiết tố trong cơ thể khi bước vào lứa tuổi phát triển.
Ngoài việc đó ra thì cũng có thể do tinh hoàn quá di động (lúc sờ có trong túi bi đôi lúc lại không có). Trong khoảng thời gian mang thai, tinh hoàn nằm trong bụng. Trong suốt quá trình phát triển, tinh hoàn di chuyển dần vào trong túi bi đôi, kéo theo các mạch máu nuôi dưỡng nó và những thành phần ảnh hưởng khác. Kết quả là tinh hoàn được treo lủng lẳng ở túi bi đôi như quả lắc đồng hồ, dễ bị xoắn hơn. Dần về sau tinh hoàn sẽ càng được cố định vững chắc hơn. Có thể đây là lí do giải thích nguyên nhân xoắn tinh hoàn hay xảy ra nhiều ở trẻ em và lứa tuổi dậy thì.
Vì vậy, để phòng tránh xoắn tinh hoàn các em nên kiểm tra tinh hoàn của mình thường xuyên. Đối với các em nhỏ các bà mẹ hãy kiểm tra thường xuyên cho trẻ nhé. Nếu thấy tinh hoàn thỉnh thoảng bị trống chỉ có 1 bên thì bạn cần phải đến bệnh viện để được thăm khám chữa trị kịp thời.

4. Hậu quả về sau của bệnh.
Bệnh xoắn tinh hoàn ở trẻ là một bệnh cấp tính, phát triển bệnh nhanh và rất nguy hiểm tới khả năng sinh sản sau này. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời mà để lâu sẽ dẫn tới hoại tử tinh hoàn dẫn tới phải cắt bỏ. Một khi đã cắt bỏ một bên tinh hoàn thì bên kia sẽ rất dễ có khả năng bị hoại tử theo, và như vậy sẽ mất hoàn toàn khả năng sinh sản sau này. Không chỉ vậy mà bệnh có thể trở thành bệnh ung thư tinh hoàn, gây nên đau đớn cho người bệnh, ngứa vùng bìu đỏ rát xuất hiện mủ trắng gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống hằng ngày của người bệnh.

Xem thêm về bệnh =>>> Viêm tinh hoàn

5. Cách phòng tránh và chữa trị bệnh.
Hãy chú ý tới những hiện tượng dấu hiệu bất thường của tinh hoàn của bạn và các con nhỏ, đi khám ngay nếu thấy sưng đó và cưng cứng bất thường ở tinh hoàn. Không nên hoạt động quá mạnh sẽ dễ dẫn tới tổn thương tinh hoàn đối với người lớn. Còn với các bé, đang trong độ tuổi ham chơi ham nghịch vì thế sẽ dễ gặp những trường hợp đáng tiếc gây tổn thương cho tinh hoàn, Người lớn chăm sóc trẻ hãy lưu ý tới trẻ khi trẻ nô đùa nhé. Hạn chế cho trẻ nô đùa quá chỡn các mẹ nhé.