Nhắc đến Europa League hay còn gọi là cúp C2 châu Âu, có lẽ người hâm mộ không mất quan tâm đến. Nhưng với việc ngày càng có nhiều câu lạc bộ lớn tham gia sân chơi này thì độ cạnh tranh cũng như tính chất hấp dẫn của giải đấu đã được nâng lên rõ rệt.


Europa League là gì?

Europa league hay còn được gọi với cái tên dễ nhớ hơn đó là cúp C2 châu Âu. Lý do cho vị trí thứ 2 vì đây là giải đấu dành cho các đội bóng thuộc top tầm trung ở các giải quốc gia hàng đầu châu Âu khi không thể cạnh tranh chiếc vé dự cúp C1. Chính vì lẽ đó mà người hâm mộ cũng như các đội bóng lớn cũng không quá mặn mà với giải đấu này mà thường cử các cầu thủ trẻ tham gia ở các trận vòng loại và vòng bảng. Chỉ khi vào sâu thì mới tung ra đội hình chính thức.


Giải lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1955 và kể từ đó đến nay, giải vẫn được duy trì tổ chức hàng năm. Giải đầu tiên gồm có 10 đội tham dự và FC Barcelona chính là đội bóng đầu tiên giành được chiếc cúp vô địch. Nhà đương kim vô địch hiện tại là Chelsea sau khi đánh bại Arsenal trong trận chung kết UEFA Europa League 2018–2019.




Chelsea vô địch mùa 2019

Mời các bạn xem thêm tại
: [replacer_a]

Các lần đổi tên giải đấu Europa League?

Như đã đề cập ở trên, năm 1955, giải được tổ chức lần đầu tiên với tên gọi là Cúp các hội chợ liên thành phố với 10 đội tham dự được tổ chức tại 10 thành phố khác nhau.


Đến mùa bóng 1971-1972 giải chính thức đổi tên thành cúp UEFA, cái tên mà chúng ta vẫn hay gọi với cái tên quen thuộc là cúp C2.





Từ mùa bóng 1999-2000, cup C2 sát nhập với cúp C3 và vẫn giữ cái tên cũ là cúp UEFA. Khi đó, đội đoạt vô địch các cúp trong nước sẽ được quyền tham dự giải đấu này. Kể từ đây giải có nhiều sự thay đổi trong thể thức thi đấu. Lần đầu tiên, vào năm 2004, giải áp dụng thể thức thi đấu vòng bảng.

Tiếp theo, các đội bóng bị loại ở vòng loại thứ 3 và 8 đội bóng xếp hạng 3 ở vòng đấu bảng cúp C1 sẽ được tiếp tục chinh chiến ở giải đấu này. Ngoài ra, các đội giành được cúp liên đoàn cũng sẽ có vé tham dự giải đấu. Đây là cơ hội không thể tốt hơn để các đội bóng nhỏ có cơ hội được tham gia những trận đấu ở đấu trường châu Âu.


Thay đổi lớn nhất bắt đầu từ mùa giải 2009-2010, khi giải đấu chính thức được gọi với cái tên là Europa League. Cùng với đó, UEFA cũng chính thức tăng số đội tham dự lên con số 48 đội. Đó là một cơ hội cực lớn cho các đội bóng nhỏ, các đội tầm trung tại các giải quốc gia hàng đầu châu Âu.



Giải đấu Europa League

Một điểm đáng chú ý nữa là từ mùa giải 2014-2015, nhằm tăng tính cạnh tranh cho giải đấu này. UEFA đã gia một luật hết sức hấp dẫn. Đó là đội vô địch sẽ chính thức có 1 vé được tham dự giải đấu hấp dẫn nhất cho các câu lạc bộ ở lục địa già là champion league. Từ đó trở đi, các đội bóng tham gia cũng có những mục tiêu rõ ràng hơn và không còn xem đây là sân chơi cho các cầu thủ trẻ, mà chính là động lực để hướng đến chức vô địch, cùng tấm vé tham dự sân chơi c1 vào mùa giải tiếp theo.


Như vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về giải đấu Europa League. Tuy chỉ là sân chơi xếp sau cup C1 nhưng tính hấp dẫn vẫn luôn tồn tại trong mỗi trận đấu. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về thế giới thể thao các bạn nhé.

Các bạn có thể tham khảo thêm tại: [replacer_a]