Giếng trời nhà 2 tầng là một trong các biện pháp kiến trúc thường thấy trong mẫu nhà có chiều sâu lớn. Với công năng chính là nhận gió, lấy sáng và đối lưu không khí. Giúp công trình thoáng đãng hơn, đem đến không gian sống thoải mái cho anh/chị.

Cùng xây nhà trọn gói Đất Thủ tìm hiểu những giải pháp thiết kế và lưu ý khi thiết kế giếng trời. Tuy nhiên là những mẫu tham khảo những mẫu nhà đẹp 2 tầng có giếng trời để có thêm chọn lọc.

Thiết kế giếng trời thường thấy trong các mẫu thiết kế nhà ống 2 tầng đẹp hiện giờ.

Tổng quan về giếng trời nhà 2 tầng
Mẫu thiết kế giếng trời nhà 2 tầng là giải pháp xuất sắc cho nhà có chiều ngang hẹp và chiều dài lớn. Khắc phục bài toán bày trí ánh sáng, lưu thông không khí.

Giếng trời là gì? Vì sao nên khiến mẫu nhà 2 tầng có giếng trời
Giếng trời được hiểu đơn giản là khoảng không gian nằm bên trong tổ ấm. Thông trong khoảng mái xuống tầng trệt của công trình. Thiết kế gồm 3 phần chính:
  • Đỉnh giếng nơi trực tiếp lấy nguồn sáng.
  • Thân giếng có nhiệm vụ thông tầng và phân bổ nguồn sáng.
  • Đáy giếng đặt ở tầng rút cuộc kết hợp sắp đặt tiểu cảnh tạo cảm giác sinh động.
Điểm tốt của mẫu thiết kế giếng trời
Ngoài làm cho nhiệm vụ đón sáng tự nhiên cho ngôi nhà. Giếng trời còn giúp thông gió, điều hòa không khí bên trong. Nhờ đó, mang lại cảm giác thoáng đãng, bớt ngột ngạt. Góp diện tích tiết kiệm điện năng khi sử dụng đèn chiếu sáng và các thiết bị làm cho mát khác.
Không những thế, nhà 2 tầng có giếng trời mang tới ra khu vực “mở” với tính thẩm mỹ cao. Chủ nhà có thể cần kể tới tuyển lựa sắp xếp những tiểu cảnh phù hợp cho diện tích này.

Nhược điểm của giếng trời
Kiểu thiết kế giếng trời nhà phố nếu không kể toán trong khoảng trước có thể dẫn tới thừa sáng. Vấn đề này tác động không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày của các thành viên. Đặc biệt là vào các ngày nhiệt độ cao, ảnh hưởng trực tiếp đến không gian bên dưới. Hay âm thanh trong nhà bị vang do tính chất của giếng trời. Tuy nhiên, quá trình thiết kế mái ở đỉnh giếng không đạt yêu cầu về chất lượng là căn nguyên làm cho bụi bẩn, nước mưa tràn vào nhà.

Các hình thức mái của giếng trời nhà 2 tầng
Phụ thuộc những nhược điểm của giếng trời nhà 2 tầng. Thì việc tuyển lựa những loại mái che thích hợp là đề xuất. Có 2 loại phổ biến dưới đây.

Thiết kế mái che cố định
Là hình thức kiểu thiết kế mái che thường được dùng nhờ trình độ tiện lợi lắp đặt.

Thiết kế giếng trời với diện tích mái che nhất định.

Mái lợp di động
Hình thức mái đóng mở linh hoạt theo điều cần thiết sử dụng của chủ nhà. Thường vận dụng nhiều trong những bản xây dựng nhà 2 tầng có giếng trời tiên tiến.

Hình thức giếng trời với phần mái có thể đóng mở tùy chỉnh. Thích hợp với không gian nhà ở hiện đại.

Giếng trời nhà 2 tầng nên xếp đặt ở đâu?
Vị trí đặt giếng trời nhà 2 tầng cũng là điều cần được cân nhắc chăm chút. Thứ này tùy thuộc vào việc xếp đặt công năng, kiến trúc của căn nhà. Theo nhà thiết kế, có 2 vị trí thường được dành đầu tiên xếp đặt giếng trời như sau.
  • Giếng trời cho [replacer_a] 2 tầng đặt ở giữa nhà. Đây là nơi quanh đó nhiều khu vực chức năng khác. Thành ra, việc phân bố ánh sáng, nguồn gió trở nên tiện dụng hơn. Không những thế, đem lại sự cân đối cho tổng thể khu vực.

Tùy vào diện tích nhà mà chuyên gia vẽ bản thiết kế sẽ lựa chọn nơi sắp đặt giếng trời phù hợp.
  • Giếng trời nhà 2 tầng bố trí cuối nhà: bình thường cuối nhà thường là không gian bếp, WC… giả dụ đặt giếng trời ở đây sẽ giúp tổ ấm luôn lấy được gió. Từ đó giúp không khí thuận lợi lưu thông, hạn chế ám mùi bên trong nhà.
Bây giờ, giếng trời nhà ống cũng có thể bố trí ở bên hông căn nhà. Thứ này giúp luồng ánh sáng được phân bố đều hơn đến tất cả không gian. Giải pháp này đều đã được ứng dụng vào các dự án thực tế.