Van điện từ là một thiết bị cơ điện được sử dụng để kiểm soát dòng chảy chất lỏng hoặc khí. Van điện từ hay còn gọi làsolenid valve được điều khiển bởi dòng điện 220V hoặc 24V được điều hành thông qua một cuộn dây.

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VAN ĐIỆN TỪ

- Có 1 cuộn điện, bên trong có 1 lõi săt và 1 lò so nén vào lõi sắt, trong khi đó, lõi sắt lại tỳ lên đầu 1 giăng bằng cao su. Bình thường nếu không có điện thì lò so ép vào lõi sắt, van sẽ ở trạng thái đóng.
- Khi chúng ta tiếp điện, tức là cho dòng điện chạy qua, cuộn dây sinh từ trường sẽ tác động làm hút lõi sắt ra, từ trường này có lực đủ mạnh để thắng được lò so, lúc này van mở ra.
- Hầu hết các loại van điện từ thường đóng (van điện từ phổ biến nhất) được hoạt động dựa vào nguyên lí này. Nguyên lí hoạt động của các van điện từ thường mở cũng hoạt động trên nguyên lí tương tự như thế.

Phân loại van điện từ (solenoid valve):
– Loại 2 ngả, 3 ngả, 5 ngả…
– Loại dùng cho khí nén, dùng cho nước, gas, hơi nước …
– Loại thường đóng (NC): không có điện thì van đóng, khi có điện thì mở
– Loại thường mở (NO): không có điện thì van mở, có điện van đóng.
– Điện áp cuộn hút: 24VDC, 110VAC, 220VAC…
Ưu điểm của van điện từ chính là có cơ chế đóng mở nhanh, hoạt động ổn định, độ bền cao, tốn ít năng lượng và có cấu tạo đơn giản dễ tháo lắp sửa chữa.

Xem thêm các sản phẩm van điện từ tại đây

Ứng dụng của van điện từ
Van điện từ được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực công nghiệp, dân dụng… được sử dụng rộng rãi nhất là trong các lĩnh vực liên quan đến khí nén và chất lỏng… Nhiệm vụ của chúng là đóng, mở, phân chia, trộn lẫn khí nén từ máy nén khí hoặc từ dầu thủy lực từ bơm thủy…
Ví dụ để thấy các loại Van điện từ như van cấp nước máy giặt, van xả nước máy giặt, van đảo chiều của điều hòa không khí 2 chiều …. trong điều hòa không khí trung tâm, hay hệ thống phòng cháy…