Đối với công việc vệ sinh công nghiệp cùng với vấn đề đảm bảo chất lượng công việc được hoàn thành tốt nhất thì an toàn vệ sinh công nghiệp cũng là vấn đề luôn được chú trọng và cần nghiêm túc thực hiện. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và tính mạng của mỗi nhân viên vệ sinh. Bởi đặc thù của ngành vệ sinh công nghiệp bao gồm nhiều hạng mục có tính chất nguy hiểm như vệ sinh các vật dụng lên cao, lau kính trên tòa nhà cao tầng, sử dụng nhiều loại hóa chất làm sạch. Sau đây là những nguyên tắc mà các nhân viên cần phải thực hiện để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
[IMG]

An toàn vệ sinh công nghiệp là gì và mục đích hướng đến

Nói đến an toàn chính là đảm bảo mọi thứ luôn được nguyên vẹn và không bị đe dọa bởi yếu tố nguy hiểm nào. Thuật ngữ an toàn vệ sinh công nghiệp muốn nói đến sự an toàn về mọi mặt nói chung đối với người lao động trong quá trình làm việc. Sự an toàn này sẽ được thực hiện thông qua việc cung cấp thông tin, cung cấp các trang thiết bị đồ bảo hộ cần thiết và được giám sát, kiểm soát chặt chẽ bởi những người chủ quản.

Đảm bảo an toàn luôn là vấn đề quan trọng và đáng quan tâm hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Chính vì vậy mà người ta đã hệ thống các vấn đề cần quan tâm để xuất bản thành những cuốn giáo trình an toàn vệ sinh công nghiệp. Với mục đích tuyên truyền, hướng dẫn người lao động một cách cụ thể bài bản. Các bài học về an toàn trong công việc nhằm đảm bảo an toàn thân thể, sức khỏe, tính mạng một cách tốt nhất hạn chế và phòng tránh những tai nạn ngoài ý muốn.

Các vấn đề an toàn vệ sinh công nghiệp trong quá trình làm việc
An toàn khi chuẩn bị và sử dụng dụng cụ vệ sinh

Vệ sinh công nghiệp bao gồm nhiều hạng mục khác nhau và cần có sự hỗ trợ của các dụng cụ cũng như trang thiết bị hiện đại, tiến tiến. Để thực hiện an toàn vệ sinh công nghiệp trước tiên cần phải học cách sử dụng các dụng cụ và trang thiết bị đúng cách để giảm thiểu những nguy cơ tai nạn và đảm bảo công việc được suôn sẻ không làm hư hại công trình, đồ vật.

Đặc biệt đối với những loại máy vệ sinh công nghiệp hiện đại như máy đánh sàn, máy phun áp lực tiềm ẩn khả năng bị thương nếu không nắm rõ cách vận hành. Vì vậy những cuộc tập huấn nâng cao kỹ năng sử dụng máy móc trong công tác vệ sinh là không thể thiếu.

An toàn vệ sinh công nghiệp còn thể hiện qua việc thực hiện các đồ dùng bảo hộ lao động phải thật nghiêm túc. Trước khi tiến hành công việc vệ sinh phải đảm bảo đã sử dụng các đồ bảo hộ đúng quy định ví dụ như quần áo, mũ bảo hiểm, khẩu trang, bao tay …

An toàn khi thực hiện công việc vệ sinh

Với từng hạng mục công việc sẽ có những yêu cầu an toàn vệ sinh công nghiệp khác nhau. Các nhân viên cần được đào tạo và nhắc nhở thường xuyên các nguyên tắc đảm bảo an toàn. Cụ thể:
Khi vệ sinh các thiết bị điện như tủ điện, công tơ điện, công tắc, cầu thang máy… không được sử dụng khăn ướt để lau chùi
Tuyệt đối không mang vật có nguy cơ cháy nổ vào nơi làm việc, không tự ý di chuyển các vị trí đồ đạc trong công trình
Không hút thuốc và làm những công việc riêng ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc và gây mất an toàn.
Vấn đề an toàn vệ sinh công nghiệp được đặc biệt chú trọng với những công việc làm việc trên cao như vệ sinh kính trên cao, vệ sinh mái canopy, vệ sinh sàn gỗ công nghiệp. Những công việc này nhân viên cần được trang bị bảo hộ chắc chắn đảm bảo tiêu chuẩn, dụng cụ cần thiết đồng thời được đào tạo về quy trình làm việc và kiến thức an toàn khi vệ sinh.
An toàn khi sử dụng hóa chất vệ sinh

Vệ sinh công nghiệp hiện đại không thể thiếu các loại hóa chất. Và như chúng ta đều biết hóa chất nói chung đều độc hại khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp. Do đó an toàn vệ sinh công nghiệp ở đây để đảm bảo cho chính bản thân mỗi nhân viên vệ sinh thì cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định về sử dụng đồ bảo hộ. Thêm nữa hóa chất sử dụng phải được pha trộn theo đúng tỷ lệ quy định.

Xem thêm: Các thiết bị hỗ trợ lau sàn, dọn vệ sinh đắc lực: Xe vắt móp lau sàn, xe đẩy làm vệ sinh chữ L...

Công ty Hành Tinh Xanh chuyên cung cấp các loại xe dọn vệ sinh với đa dạng màu sắc, chủng loại. Nếu có nhu cầu, khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm tốt nhất.

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & DỊCH VỤ HÀNH TINH XANH
Địa chỉ: 488 Minh Khai, Phường Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng, Hà Nội.
SĐT: 0981.228.766
CHI NHÁNH PHÍA NAM
Địa chỉ: 165/2 đường Bờ Bao Tân Thắng, P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM.
SĐT: 0912.026.829

Nguồn: Internet