Xoắn tinh hoàn là dạng bệnh cấp cứu khẩn cấp trong tiết niệu. Bệnh được xem là nguyên nhân chủ yếu gây tổn thương tới tinh hoàn ở đàn ông. Một số người dễ bị mắc căn bệnh này thường ở lứa tuổi xung quanh khoảng thời gian dậy thì.
Xem thêm tại đây: =>> Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn là gì?
Xoắn tinh hoàn là triệu chứng thừng tinh (cuống của tinh hoàn) bị xoắn lại làm tắc nghén một phần hay toàn bộ mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến tinh hoàn bị thiếu máu dẫn tới hoại tử. Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến việc cắt bỏ tinh hoàn. Xoắn tinh hoàn rất hay xảy ra ở trẻ nhỏ hay những bạn nam ở tuổi dậy thì .

Nguyên nhân dẫn tới xoắn tinh hoàn?
Xoắn tinh là do ống dẫn tinh bị xoắn lại khiến cho máu không thể di chuyển đến tinh hoàn một cách bình thường. Đây là bệnh do cấu trúc không bình thường của cơ thể. Sự bất thường này dẫn đến ống dẫn tinh bị xoắn hơn và cản trợ sự lưu thông của máu ảnh hưởng tới việc cung cấp oxy tới các tế bào tinh hoàn. Triệu chứng này có nguyên nhân nguồn gốc bẩm sinh.
Những triệu chứng nói lên rằng bị xoắn tinh hoàn.
Hình ảnh minh họa: Nguồn intenet

Do là bệnh bẩm sinh nên chưa có hiện tượng xoắn, người bênh sẽ thấy tinh hoàn di chuyển bất thường. Có lúc di chuyển ngược lên trên bụng theo hướng của thừng tinh và lan xuống đùi . Xuất hiện đột ngột đau ở vùng tinh hoàn là đau ở một bên tinh hoàn. Đau lan dọc theo ống bẹn lên bụng, một số trường hợp đau lan ra lưng. Bìu có khả năng sưng to, đỏ và rát. Nếu khám kỹ sẽ thấy tình hoàn bị đưa lên cao. Đau có thể xuất hiện bất kỳ khi nào nhưng hay đau vào ban đêm hoặc lúc nửa đêm và sáng. Đau sẽ tăng lên khi vận động mạnh, vì vậy nguời bệnh nên nằm yên trên giường. Đau sẽ giảm khi nghỉ ngơi và ngay khi ngủ.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng có khả năng có hiện tượng buồn nôn hoặc nôn kèm theo có thể có rối loạn tiểu tiện như tiểu buốt và tiểu rắt. Thông thường bệnh nhân không có dấu hiệu sốt hoặc sốt nhẹ.

Đi khám xác định tình trạng bệnh và chữa trị.
Xoắn tinh hoàn là bệnh lý ngoại khoa. Thời gian chuẩn để điều trị bệnh xoắn tinh hoàn theo các chuyên gia nam khoa là trong vòng 6 giờ đầu tiên tính từ khi có cảm giác đau. Trong vòng 6 giờ đầu, khả năng “cứu” được túi bi đôi nguyên vẹn như cũ cho teenboys là 100%. Còn nếu tới trong vòng 6-12 giờ thì khả năng rất hạn chế chỉ còn 50%. Nếu để lâu từ 12-24 giờ thì chỉ còn 20% thành công. Còn nếu trên 24h thì tỉ lệ bằng 0% và bạn phải chấp nhận "hi sinh” ít nhất 1 bên “túi bi đôi” của mình.

Bên cạnh đó, các kiểm tra khác bao gồm có xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu. Ngoài ra, các bác sĩ sẽ chụp X quang để kiểm tra sự tuần hoàn của máu. Sau đó, phụ thuộc vào các kết quả thu được mà bác sĩ sẽ tìm ra hướng điều trị thích hợp và cụ thể nhất. Có một số phương pháp chữa trị bệnh xoắn tinh hoàn hiệu quả nhất là thông qua phẫu thuật. Tuy vậy, Có một vài trường hợp ít có khả năng chữa hết bệnh mà không cần phẫu thuật nhưng cực kì ít.

Mục đích của việc phẫu thuật là để cứu tinh hoàn. Người bệnh sẽ bị gây mê và làm một đường rạch da nhỏ ở bìu. Sau khi phẫu thuật, tinh hoàn được cố định vào thành của bìu bằng ít nhất hai mũi chỉ không tan để tránh xoắn tái diễn về sau. Nếu xác định tinh hoàn đã hoại tử thì phải cắt bỏ và gắn tinh hoàn giả cho thẩm mỹ. Sau khi bị cắt bỏ một bên tinh hoàn thì khả năng sinh sản của nam giới vẫn được duy trì nhưng những người này nên hạn chế chơi các môn thể thao có khả năng gây tổn thương đến tinh hoàn còn lại.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích mà các bác sĩ nam khoa của phòng khám đa khoa Nhân Ái gửi tới quý đọc giả. Mong rằng những thông tin này sẽ đem lại cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn giảm thiểu những vấn đề không mong muốn trong cuộc sống. Nếu bạn cảm thấy có vấn đề bất thường nào trên cơ thể hoặc bạn cần tư vấn thì hãy gọi cho chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc nhé.
SĐT Tư vấn miễn phí 24/7: 0432 969 666