Mô hình nến Nhật được những nhà đầu tư Nhật Bản sử dụng trong việc phân tách, dự báo về thị trường giá gạo trong khoảng ngày xưa. Nến Nhật ngày nay được xem là 1 chỉ báo sớm nhất để nhận mặt được những đổi thay về giá của thị phần. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng kienthucforex Tìm hiểu về mô hình Nến Nhật là gì và cách thức áp dụng nó nếu bạn là một ý trung nhân thích trường phái Price Action..
Lịch sử ra đời của nến Nhật
Từ thuở xa xưa, người Nhật đã áp dụng phân tích công nghệ vào thị phần lúa gạo. với 1 điều thú vị đó là sự xây dựng thương hiệu của thị trường gạo ngày mai là hậu quả thế tất của quân sự. Sau 1 thế kỷ nội chiến giữa những Daimyo (các lãnh chúa phong kiến), tướng Tokugawa Ieyasu (người cai trị Edo) đã chiến thắng trận Sekihara năm 1600, thống nhất phần đông Nhật Bản và đã trở thành 1 Shogun. Sau ấy, tướng Tokugawa đã khéo léo đề xuất số đông lãnh chúa sống trong Edo cùng mang gia đình của họ, giả dụ các lãnh chúa bỏ đi thì gia đình của họ sẽ bị bắt làm con tin. Nguồn thu nhập chính của những lãnh chúa là gạo và bị thu thuế như các người nông dân. Bởi vì gạo không thể chuyên chở trong khoảng tỉnh của các lãnh chúa lên đến Edo nên họ đã ra đời kho hàng ở Osaka để dự trữ gạo.
Cấu tạo của nến Nhật
Một cây nến gồm sở hữu hai phòng ban chính, Homma gọi hình chữ nhật là thân nến và tuyến đường thẳng ở đầu trên hay đầu dưới là thân nến (hay còn gọi là bóng nến).
Tùy theo hình tượng màu trắng hay đen, bóng và thân dài ngắn ra sao mà người ta đặt tên cho từng candlestick và các mô hình của nó các cái tên rất hình tượng như: dòng búa, Người treo cổ, Ba người bộ đội trắng, Ba con quạ đen, Đứa trẻ bị bỏ rơi, Sao mai, Sao hôm, Cú đá…
Đồ thị nến Nhật (candlestick chart) đã lưu truyền và ngày càng cường thịnh hành trong giới đầu tư ở toàn cầu và Việt Nam và trở thành phương tiện không thể thiếu của bất kỳ nhà đầu cơ nào.
Sở hữu 1 dòng nến căn bản, bạn sẽ biết được các thông báo sau:
· High – low: giá thành cao nhất và thấp nhất của 1 cây nên
· Đuôi nến trên và dưới (bóng nến – râu nến):
· Bóng trên đại diện cho đoạn con đường mà thị trường ĐÃ TẲNG LÊN ĐƯỢC, NHƯNG chẳng thể VƯỢT QUA ĐƯỢC. thị phần không thể vượt qua được vùng giá ấy do tại đấy thì phe bán hung dữ hơn, đã đạp thị trường đi xuống. nghĩa là bóng trên của cây nến bộc lộ LỰC BÁN. Bóng trên càng dài, lực bán càng mạnh từ thời gian cây nến còn đó.
· Ngược lại với bóng trên, bóng dưới là đoạn thị trường đã giảm xuống, nhưng lại chẳng thể giảm rẻ hơn được, tức thị mang lực mua ở bên dưới đẩy giá lên. Bóng dưới càng dài, lực sắm càng mạnh.
· Bóng trên và bóng dưới của cây nến là tiền đề quan trọng của 2 định nghĩa hài lòng giá – acceptance, và chối từ giá – rejection. Bóng ngắn biểu thị giá đã bằng lòng nâng cao lên, hoặc giảm xuống. Bóng dài biểu hiện giá từ khước tăng lên, hoặc khước từ giảm xuống.
· Open – close: giá mở cửa và đóng cửa của cây nến đấy. Khoảng cách giữ open và close, gọi là thân nến.
· Thân nến: cho chúng ta thấy tâm lý thị trường hiện giờ. ví như giá đóng cửa cao hơn giá mở cửa (thường là nến màu xanh – hoặc trắng), thì lúc này, thị phần đang nâng cao giá, phe tậu đang thắng thế. trái lại, giá đóng cửa rẻ hơn giá mở cửa (thường là nến màu đỏ – hoạc đen) là khuyến mại, khi này phe bán đang thắng thế. nếu giá đóng cửa gần bằng hoặc bằng với giá mở cửa (thân nến nhỏ hoặc ko có), lúc này tâm lý thị phần chưa xác định (nến doji – thân nến nhỏ).
· Khoảng bí quyết giữa đỉnh và đáy nến (range): cho thấy độ biến động trong phiên thương lượng đấy. do đó nến càng dài nghĩa là thị trường đang sở hữu biến động to. Nến càng ngắn thì thị trường càng yên ổn tĩnh.
Mô hình nến Nhật cơ bản
Nến trung lập
Spinning Top – Con xoay
Nhận dạng Spinning Top:
• Thân nến nhỏ.
• Bóng nến trên và dưới dài.
Ý nghĩa của Spinning Top:
• Khi thị trường mở cửa, cả phe mua và phe bán đều cố gắng giành quyền kiểm soát (điều này dẫn đến bóng nến trên và dưới dài)
• Vào cuối phiên, không phe nào có được ưu thế (thân nến nhỏ)
Tóm lại mô hình nến Spinning Top cho thấy sự biến động đáng kể trên thị trường, áp lực tranh giành quyền kiểm soát giữa phe mua và phe bán nhưng không có người chiến thắng rõ ràng.
Marubozu
Nhận dạng Marubozu:
• Thân nến lớn
• Không có bóng nến
Ý nghĩa của Marubozu:
• Nến Marubozu tăng cho thấy phe mua kiểm soát toàn bộ phiên giao dịch từ đầu đến cuối.
• Nến Marubozu giảm cho thấy phe bán kiểm soát toàn bộ phiên giao dịch từ đầu đến cuối.
Doji
Nhận dạng Doji:
Doji là nến có giá mở cửa trùng hoặc rất gần với giá đóng cửa.
Ý nghĩa:
Nến Doji cho thấy sự cân bằng giữa phe mua và phe bán. Cả phe mua và phe bán đều không thể giành quyền kiểm soát và kết quả về cơ bản là một trận hòa.
Tuy nhiên Doji có 3 biến thể với ý nghĩa khác nhau:
Dragonfly Doji (nến Doji Chuồn Chuồn)
Nhận dạng Dragonfly Doji:
Không giống như một Doji thông thường giá mở cửa và đóng cửa ở gần giữa cây nến. Dragonfly Doji có giá mở cửa và đóng cửa cùng là giá cao nhất trong phiên.
Ý nghĩa của Dragonfly Doji:
Dragonfly Doji cho thấy phe mua từ chối giá thấp hơn khi tăng áp lực mua vào cho đến thời điểm cuối phiên giao dịch. Qua đó cho thấy phe mua đang có lợi thế lớn hơn khi bước qua phiên giao dịch sau.
Gravestone Doji (nến Doji bia mộ)
Nhận dạng Gravestone Doji:
Gravestone Doji có giá mở cửa và đóng cửa cùng là giá cao nhất trong phiên.
Ý nghĩa của Gravestone Doji:
Gravestone Doji cho thấy phe bán từ chối giá cao hơn khi tăng áp lực bán ra cho đến thời điểm cuối phiên giao dịch. Qua đó cho thấy phe bán đang có lợi thế lớn hơn khi bước qua phiên giao dịch sau.
Long-legged Doji (nến Doji chân dài)
Nhận dạng Long-Legged Doji:
• Có bóng nến khá dài.
• Hai bóng trên và dưới của nó có độ dài gần tương đương.
Ý nghĩa của Long-Legged Doij:
Khi nến Long-legged Doji xuất hiện, nó ám chỉ rằng hai bên mua và bán đang cạnh tranh gay gắt nhưng bất phân thắng bại. Mô hình nến này cảnh báo rằng giá có thể sẽ biến động mạnh trong tương lai gần.
Mô hình 1 nến
Cây búa (Hammer) và Người treo cổ (Hanging Man)
Hai mô hình này nhìn thì giống nhau hoàn toàn nhưng thực ra nó khác nhau dựa vào diễn biến giá trước đó. Cả 2 mô hình này đều có thân nhỏ, bóng dưới dài, bóng trên rất ngắn hoặc gần như không có.
Mô hình nến Hammer (Cây Búa)
Nhận dạng Hammer:
• Một cây nến với phần đuôi dài gấp 2-3 lần thân.
• Bóng trên nhỏ hoặc không có.
• Thân nến nằm trên cùng của cây nến.
• Màu của thân nến không quan trọng.
Mô hình nến Hanging Man ( Người Treo Cổ)
Nhận dạng Haging Man:
• Một cây nến có bóng dưới dài khoảng gấp 2-3 lần thân nến.
• Bóng trên nhỏ hoặc không có.
• Thân nến nằm ở phần trên cùng của cây nến.
• Màu của thân nến không quan trọng nhưng nếu thân đen (nến giảm) thì khả năng giảm mạnh sẽ mạnh hơn so với thân trắng (nến tăng).
Mô hình Búa ngược (Inverted Hammer) và Bắn sao (Shooting Star)
Hai mô hình này nhìn có vẻ giống nhau. Điều khác nhau duy nhất giữa chúng là việc 1 cái này trong xu hướng xuống và 1 cái trong xu hướng lên. Hai loại nến này đều có thân nhỏ, bóng trên dài và gần như hoặc không có bóng dưới.
Mô hình nến Inverted Hammer (Búa Ngược)
Mô hình 2 nến
Mô hình nến Nhấn chìm – Engulfing
Bullish Engulfing
Bullish Engulfing là cặp 2 nến cho tín hiệu về việc giá có thể tăng mạnh. Mô hình này xuất hiện khi một cây nến giảm xuất hiện nhưng ngay sau đó là một cây nến tăng rất lớn. Cây nến tăng xuất hiện sau “nhấn chìm” hoàn toàn cây nến giảm phía trước. Điều này có nghĩa là phe mua đã quyết định đẩy giá mạnh lên sau một giai đoạn giảm giá hoặc đi ngang (sideway).
Bearish Engulfing
Mô hình 3 nến
Mô hình Evening Stars (Sao Buổi chiều) – Morning Stars (Sao Buổi Sáng)
Mô hình Three White Soldiers (3 Chàng Lính Trắng) – Three Black Crows (3 Con Quạ Đen)
Three White Soldier
Three Black Crows
Mô hình Three Inside Up – Inside Down
Kết luận
Hy vọng ưng chuẩn bài viết này thì bạn đã mường tượng rõ hơn về nến Nhật và các dạng tổng quan của nó. mô phỏng nến Nhật biểu lộ hành động giá của thị phần, đại diện qua hai phe sắm bán. bên cạnh đó, mang những nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm và đặc biệt là các nhà đầu tư mới với thể dùng thêm các dụng cụ chỉ báo kỹ thuật để sở hữu thể gia nâng cao thời cơ giao dịch, khiến cho nâng cao xác suất dự đoán của mình về thị trường theo trường phái họ mong muốn.