Nhà cấp 4 là mẫu nhà vô cùng quen thuộc ở Việt Nam nhưng rất ít người hiểu được tường tận nhà cấp 4 là gì, đặc điểm và cách phân loại nhà cấp 4 như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu nhà này.
Nhà cấp 4 là gì?
Nhà cấp 4 là mẫu nhà được xây dựng đơn giản với mục đích tiết kiệm chi phí thi công. Nhà có thể xây bằng những vật dụng vô cùng quen thuộc như gỗ, tre, rơm rạ, gạch hoặc bằng đất. Mái xây nhà cũng có rất nhiều loại. Đó có thể là mái bằng, mái ngói, xi măng, bro với tuổi thọ sử dụng ngắn, không quá 30 năm.



Đặc điểm nhà cấp 4
- Tiết kiệm chi phí: xây nhà cấp 4 so với biệt thự hay nhà phố giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì là mẫu thấp tầng, thiết kế đơn giản, không đòi hỏi đội ngũ thiết kế và thi công có trình độ cao nên chỉ với mức chi phí từ 300 đến 600 triệu bạn có thể sở hữu cho mình mẫu nhà ưng ý.
- Thời gian thi công ngắn hạn: Để hoàn thiện một căn nhà cấp 4 không mất quá nhiều thời gian. Thông thường nhà cấp 4 được xây trong khoảng 3-5 tháng.
- Đáp ứng công năng sử dụng của nhiều hộ gia đình: Công năng sử dụng của nhà cấp 4 phụ thuộc nhiều vào diện tích xây nhà của bạn. Nhà có diện tích càng lớn thì bạn càng có nhiều điều kiện mở rộng không gian phòng. Ngoài những chức năng chính là phòng khách, phòng bếp – ăn, phòng ngủ bạn hoàn toàn xây thêm được phòng sách, phòng sinh hoạt chung,… theo nhu cầu của gia đình.
- Đa dạng về kiến trúc: nhà cấp 4 hiện nay có rất nhiều dạng: nhà cấp 4 hiện đại, nhà cấp 4 cổ điển, nhà cấp 4 tân cổ điển, nhà cấp 4 gác lửng,…
- Phù hợp với khí hậu Việt Nam: khí hậu Việt Nam nóng ẩm, mưa nhiều đòi hỏi căn nhà của bạn phải có khả năng chống nóng, chống ẩm tốt mới có thể sử dụng được lâu dài.
Phân loại nhà cấp 4
Nhà cấp 4 mái bằng
Nhà cấp 4 mái tôn
Nhà cấp 4 mái thái
Nhà cấp 4 gác lửng
Nhà cấp 4 mái bằng
Trong số các mẫu nhà cấp 4 hiện nay, nhà mái bằng đáp ứng được nhiều tiêu chí về giá xây dựng, thẩm mỹ cũng như công năng sử dụng. Nhà đổ bằng bê tông chống thấm, chống gió và chống nóng. Sau khi đổ mái bằng để đảm bảo tính thông thoáng cho công trình, bạn nên làm thêm một lớp cách nhiệt trên mái hoặc các biệt pháp chống nóng như xây bể bơi, tạo dàn hoa hoặc cây cảnh trên mái,…
Nhà cấp 4 mái tôn
Nhà mái tôn là mẫu nhà tiết kiệm được rất nhiều chi phí thi công xây dựng. Khi thi công chúng ta có thể cắt bớt đi phần mái ở dưới hoặc đổ thêm bê tông lên trên để cách nhiệt hoặc kết hợp thêm nhiều kiểu mái để tăng tính thẩm mỹ cho công trình. Phần mái tôn sử dụng có thể dùng tôn thường hoặc tôn lạnh tùy thuộc vào nhu cầu và mức chi phí của gia đình.
Nhà cấp 4 mái thái hay mái ngói
Nhà mái thái là mẫu nhà được nhiều hộ dân ưa chuộng nhất hiện nay. Không chỉ có kiểu dáng đa dạng, nhà mái thái còn có khả năng chống nóng, chống ồn và chống thấm rất hiệu quả. Tuy nhiên chi phí thi công khá cao nên những gia đình có thu nhập thấp nên cân nhắc lựa chọn.
Nhà cấp 4 gác lửng
Là mẫu nhà thiết kế dành cho các hộ gia đình có đông thành viên nhưng diện tích đất eo hẹp, mẫu nhà cấp 4 gác lửng khá thịnh hành ở khu vực thành thị. Với mẫu nhà này bạn cần có tính toán rất kĩ lưỡng vì rất nhiều hộ gia đình xây gác lửng thành tầng hai của nhà khiến cho chi phí đội lên rất nhiều. Bạn nên thuê đội ngũ thiết kế riêng trước khi xây nhà để có những tính toán chính xác nhất.
Đến đây chắc các bạn đã nắm chắc được khái niệm cũng như đặc điểm và cách phân loại của nhà cấp 4. Nếu đang có nhu cầu thiết kế và xây nhà cấp 4 hãy liên lạc ngay với Nhà đẹp để nhận được hỗ trợ tốt nhất nhé.