Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thực sự rất quan trọng để mang lại hình ảnh tốt cho khách sạn trong mắt khách hàng. Để làm được điều này quản lý khách sạn cần làm những điều sau đây.

1. Thiết kế đồng phục thống nhất, gọn gàng và dễ nhận diện

Không những giúp hình ảnh đội ngũ nhân viên buồng phòng trở nên chuyên nghiệp, đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ mà những bộ đồng phục còn giúp quảng bá hình ảnh khách sạn của bạn. Một bộ đồng phục có sự đồng bộ về thiết kế, có hình ảnh thương hiệu của khách sạn, có bảng tên riêng của từng người, điều đó giúp mang lại hình ảnh chuyên nghiệp và đẳng cấp hơn cho khách sạn trong mắt khách hàng. Việc sử dụng đồng phục giúp khách hàng dễ nhận diện nhân viên của khách sạn giúp cho việc phục vụ, đáp ứng yêu cầu khách hàng thuận lợi hơn. Hơn thế nữa, nó còn giúp chủ khách sạn dễ dàng nắm bắt, đánh giá công việc cụ thể của từng người thông qua phản ánh, nhận xét của khách hàng.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư hoặc người quản lý khách sạn phải đặt ra những quy tắc, chuẩn mực về đồng phục cho nhân viên buồng phòng, như: phải mang giày khi làm việc; không đeo dép, sandal hay giày cao gót; đồng phục lúc nào cũng phải sạch, thơm tho, không nhàu nát; khi bắt đầu vào ca bắt buộc nhân viên phải đeo bảng tên ngay ngắn,,…

2. Đào tạo bài bản về các nguyên tắc vệ sinh buồng phòng cho nhân viên

Bất cứ một bộ phận nào trong khách sạn đều phải có một quy chuẩn chung, thống nhất để đảm bảo công việc đạt hiệu quả và mang đến hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Đối với nhân viên buồng phòng cũng vậy, quản lý khách sạn phải lên những quy định, nguyên tắc riêng cho bộ phận này, phải đào tạo một cách bài bản cho họ, đặc biệt là các nguyên tắc về vệ sinh buồng phòng.

Trước khi nhân viên vào làm chính thức cần phải được đào tạo bản bản, đúng quy chuẩn.

Ví dụ như: Nhân viên buồng phòng bắt buộc phải biết, khi bắt đầu làm việc họ cần có những công cụ gì trên xe đẩy của mình. Khi vào phòng của khách hàng cách gõ cửa, nhấn chuông như thế nào, nhắc nhở khách hàng đã đến giờ phục vụ ra sao.

Đặc biệt là khi dọn dẹp phòng, các vật dụng, đồ dùng trong phòng phải được sắp xếp theo một quy chuẩn nhất định: rèm cửa phải được treo gọn gàng, chăn gối phải được xếp phẳng phiu, các vật dụng trang trí cần sắp xếp lại nếu chúng sai lệch vị trí ban đầu, thay bộ đồ amenities mới khi khách hàng đã trả phòng, báo cáo cho trưởng bộ phận hoặc quản lý khách sạn khi có vật dụng hỏng hoặc những vật dụng lạ, đồ dùng khách hàng bỏ quên,… Để làm được điều này trước hết nhân viên buồng phòng cần biết cách sắp xếp đồ dùng trên xe làm phòng.



3. Đào tạo bài bản cho nhân viên buồng phòng về các thuật ngữ viết tắt


Đội ngũ nhân viên làm nhiệm vụ buồng phòng cho khách sạn thường có trình độ học vấn không quá cao, nhưng họ lại là người tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Vì vậy, việc đào tạo bài bản về chuyên môn, kiến thức ngành, cách sử dụng thành thạo tất cả các thuật ngữ, dịch vụ trong hệ thống không gian của khách sạn là điều rất cần thiết và bắt buộc khách sạn phải thực hiện.

Vì thời gian nhân viên buồng phòng tiếp xúc với khách hàng khá nhiều, nên khi khách hàng có điều gì không hiểu về những chỉ dẫn, những biển thông báo của khách sạn, thì nhân viên buồng phòng phải giúp đỡ, giải thích và hướng dẫn cho khách hàng hiểu. Ngoài ra, khách sạn cũng cần nâng cao hiểu biết, kiến thức bên ngoài cho nhân viên để họ có thể sẵn sàng tư vấn, giới thiệu khi khách hàng có yêu cầu.

4. Đào tạo cho nhân viên buồng phòng những kiến thức sơ cứu cơ bản

Nhân viên buồng phòng là người thường xuyên tiếp xúc với không gian riêng tư của khách hàng, họ gặp gỡ khách hàng một cách thường xuyên hơn những bộ phận khác. Vì vậy, họ có thể nhanh chóng phát hiện tình huống sức khỏe nguy cấp xảy ra với khách hàng, nếu được trang bị những kiến thức về y tế họ có thể trực tiếp sơ cứu giúp hạn chế những điều đáng tiếc xảy ra. Những kiến thức y tế cơ bản cần đào tạo cho nhân viên buồng phòng: hô hấp nhân tạo, cách hạ sốt, đo huyết áp, cách sơ cứu khi có tai nạn như bỏng, điện giật,…

Đây cũng là một trong những phương pháp được nhiều khách sạn sử dụng để xây dựng hình ảnh thân thiện, chu đáo trong mắt khách hàng. Điều đó giúp đánh trúng tâm lý muốn được quan tâm và tôn trọng của khách hàng, chắc chắn, khách sạn của bạn sẽ để lại được ấn tượng tốt nhất trong lòng họ.

Xem thêm: xe đẩy thức ăn

5. Yêu cầu nhân viên phải cẩn thận, tỉ mỉ trong bất cứ công việc gì


Phòng ngủ là không gian chiếm phần lớn thời gian của khách hàng khi họ lưu trú tại khách sạn. Nên khách sạn luôn phải đảm bảo không gian phòng ngủ lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát và có thể đáp ứng những yêu cầu mà họ đưa ra. Và người chịu trách nhiệm cho công việc này không ai khác ngoài nhân viên buồng phòng. Với một nhân viên tỉ mỉ và cẩn thận họ sẽ tinh ý phát hiện ra những chi tiết nhỏ trong sở thích, thói quen của khách hàng, có thể dễ dàng điều chỉnh sự sắp xếp không gian, những vật dụng cần thiết nhằm phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.



Chỉ cần ghi nhớ 5 điểm trên là các bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch và xây dựng cho khách sạn của mình một đội ngũ nhân viên buồng phòng thành thạo và chuyên nghiệp. Vừa đảm bảo mang đến những dịch vụ lưu trú tốt nhất cho khách hàng, vừa góp phần quảng bá, khẳng định thương hiệu cho khách sạn.

Xem thêm: Những thiết bị khách sạn tại công ty cổ phần Hành Tinh Xanh tại: Thiết bị khách sạn: Đồ dùng dụng cụ khách sạn nhà hàng Paloca