Siêu âm Doppler mạch máu là chẩn đoán hình ảnh giúp theo dõi tình trạng các mạch máu. Đây là phương pháp siêu âm được ít người biết tới nhưng lại có lợi ích lớn trong việc tìm ra các bệnh lý.

>>> Xem thêm: https://phuongnamhospital.com/sieu-am/

Siêu âm Doppler mạch máu là gì?
Siêu âm Doppler mạch máu là một phương pháp siêu âm dùng hiệu ứng Doppler để quan sát các chuyển động. Bác sĩ sẽ sử dụng một đầu dò chuyên dụng có khả năng nhận và phát sóng âm, loại sóng này có tần số cao nên không ảnh hưởng tới sức khỏe người thực hiện.

Khi các vật thể có sự chuyển động thì đầu dò sẽ thu về tần số đó và tổng hợp chúng trên màn hình với các màu sắc quy định. Ngoài ra đó có thể là các sóng phổ hay âm thanh khác nhau. Siêu âm Doppler thường dùng chẩn đoán cho mạch máu hay tim.

Đây là phương pháp chẩn đoán hình ảnh dòng chảy của máu hay các bất thường trong hệ tuần hoàn. Siêu âm Doppler không gây nguy hiểm hay phát ra tia X như chụp X – Quang nhưng lại cung cấp hình ảnh chi tiết hơn.

Nhờ vào phương pháp này mà bác sĩ có thể quan sát được động mạch hay tĩnh mạch của bệnh nhân, từ đó tìm thấy các bất ổn và đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác.

Hiệu ứng Doppler: Đặt theo tên của người phát hiện Christian Andreas Doppler. Đây là hiện tượng vật lý mà các tần số hay sóng âm điện tử bị thay đổi do nguồn phát sóng chuyển động.

Tại sao cần thực hiện siêu âm Doppler mạch máu?
Mạch máu đóng vai trò quan trọng trong hệ tuần hoàn, không chỉ vận chuyển nước, oxy mà còn chất dinh dưỡng. Trong mạch máu gồm: Động mạch, tĩnh mạch và mao mạch.

Nhờ vào siêu âm Doppler mạch máu mà bác sĩ có thể biết được tình trạng dòng máu chảy trong cơ thể, đồng thời kiểm tra nhưng bất ổn, kịp thời lên phác đồ điều trị hợp lý.

khám siêu âm tại đa khoa Phương Nam
Ngoài ra trong quá trình điều trị bệnh, siêu âm Doppler còn giúp kiểm tra quá trình hồi phục diễn ra có ổn định hay không. Các vấn đề bác sĩ có thể quan tâm khi siêu âm Doppler là:
Phát hiện cục máu đông, tắc nghẽn động mạch, tĩnh mạch…
Kiểm tra tình trạng dòng máu lưu thông trong cơ thể.
Kiểm tra huyết áp, lưu lượng máu.
Đánh giá hoạt động của tim và hệ tuần hoàn.
Phát hiện các bất ổn liên quan tới các bệnh lý về máu và tim mạch.
Sàng lọc bệnh lý tim mạch ở thai nhi.
Triệu chứng cần siêu âm Dolpper mạch máu
Nếu bản thân xuất hiện các dấu hiệu dưới đây, đó có thể là báo hiệu cho những căn bệnh nguy hiểm liên quan tới mạch máu. Bạn cần lưu ý để đi thăm khám và chẩn đoán kịp lúc.
Thường hay chóng mặt, đau đầu, buồn nôn…
Có các bệnh lý về mạch máu.
Từng bị tái biến mạch máu não, suy thận.
Gia đình có tiền sử đột quỵ, huyết áp cao…
Hay cảm thấy tê tay, chân hay một phần thân thể.
Khó hoạt động chân tay.
Nói năng không rõ ràng.
Mất thị lực 1 phần trong vài giờ.

Khám đa khoa Phương Nam
siêu âm và hỗ trợ điều trị cho nhiều bệnh nhân. Đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm tại Đa khoa Phương Nam sẽ hỗ trợ bệnh nhân giải quyết các vấn đề sức khỏe.

Thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, giúp các bệnh nhân thoải mái trong suốt quá trình siêu âm.

Đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, tận tình và có nhiều kinh nghiệm.

Chi phí siêu âm phải chăng, minh bạch.

Trang thiết bị hiện đại, tiên tiến hỗ trợ quá trình siêu âm và đưa ra kết quả chính xác.