Rác thải đô thị luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Thực trạng rác thải tại các đô thị Việt Nam như thế nào? Có giải pháp nào xử lý rác thải hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.

Thực trạng rác thải tại các khu đô thị
Rác thải là chất thải là những vật, những chất mà con người không sử dụng nữa và thải ra môi trường xung quanh. Đây là thứ luôn xuất hiện trong cuộc sống của chúng ta, được đào thải ra từ các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, sản xuất thương mại hoặc từ các hoạt động vui chơi giải trí hay khám chữa bệnh tại bệnh viện, chúng có ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống xung quanh nếu không được xử lý.
Tại các khu đô thị lớn, hàng ngày lượng chất thải rắn phát sinh khoảng 36.000 tấn/ngày, trong đó trên 5.800 tấn không được thu gom, trở thành một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường . Cứ hàng ngày hàng giờ có bao nhiêu tấn rác thải được thải ta từ khu vực thành phố đã làm cho những thùng rác không có chỗ chứa cùng với đó là hệ thống xử lý ách tắc và hư hại nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Cho dù đã rác thải có được thu gom chăng nữa thì chủ yếu vẫn chỉ xử lý bằng biện pháp chôn lấp thô sơ.

Tình trạng kẹt rác thải trên đường phố nguyên nhân do đâu?
Hầu hết, tại các khu đô thị lớn các công ty môi trường đã tổ chức công tác bố trí sắp xếp các loại thùng rác ở những nơi dọc vỉa hè, đường phố, tạo tiền đề để người dân ý thức tham gia bỏ rác vào thùng, giúp bảo vệ cảnh quan môi trường. Rác thải ở đây chủ yếu là từ rác thải gia đình, nhà hàng, khách sạn, khu chung cư, trường học, bệnh viện, công trình công cộng hay công sở văn phòng.
Lượng rác thải hàng ngày quá nhiều làm cho các thùng rác đầy lên, những thùng rác bị hỏng chứa rác tràn lan, xảy tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở dưới gốc cây, vỉa hè hay những kênh mương sông suối gần khu vực, những đống rác tự phát xuất hiện dọc hai cạnh đường.
>>> Tham khảo các mẫu thùng rác đô thị:
Thùng rác hdpe 240 lít
Thùng rác nhựa gia đình
Thùng rác công nghiệp

Ảnh hưởng từ rác thải đến với cảnh quan con người
Trong phân loại rác, nguồn rác thải chủ yếu là từ đời sống sinh hoạt. Các loại rác hữu cơ khi phân hủy gây mùi hôi thối dễ làm cho vi khuẩn phát triển, đây là nguyên nhân làm ô nhiễm không khí, nước, đất, làm mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng đến đời sống con người. Những nơi có nhiều rác hữu cơ tập trung thường thu hút những loài chuột, gián, ruồi, muỗi và các loại vi khuẩn gây nhiều chứng bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan cao.
Còn đối với những công nhân dọn vệ sinh, họ thường tiếp xúc nhiều với rác thải khác nhau, sau này có khả năng bị viêm phổi, sốt rét, các bệnh về mắt, mũi họng, ngoài da, phụ khoa, rác thải ô nhiễm có thể là nguyên nhân gây bệnh hen suyễn, dị ứng, bệnh hô hấp, tim mạch đặc biệt là bệnh ung thư.

Biện pháp giảm thiểu rác thải khu đô thị
Để giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm môi trường thì việc đầu tiên phải làm là vận động người dân xung quanh bỏ rác đúng nơi quy định.
Tổ chức tuyên truyền và tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường xung quanh bằng những hoạt động như nhặt rác, tham gia những hoạt động có liên quan đến rác thải, sự nguy hiểm của rác thải đối với môi trường xung quanh để trả lại môi trường trong sạch với cảnh quan trong lành với con người.
Các công ty môi trường cần đảm bảo thu gom rác và xử lý rác đúng theo quy định, kịp thời. Huy động thêm nhân lực nếu xảy ra tình trạng full kẹt rác thải, tăng cường tham gia vào công tác thu dọn rác nhanh chóng và thuận lợi.
Những nơi nào thùng rác đã bị hư hỏng hoặc không có thùng rác thì hãy bổ sung thêm để đảm bảo rác thải không bị vứt bừa bãi trên vỉa hè và khu vực xung quanh. Việc sử dụng thùng rác có dung tích lớn là rất cần thiết, để đảm bảo kịp thời trong việc cung ứng nguồn rác cho những hộ xung quanh. Những thùng đựng rác nên có bánh xe để cho những công nhân vệ sinh dễ dàng di chuyển xe rác, giúp việc thu gom rác nhanh chóng và hiệu quả.
Cần đưa ra những quy định, xử phạt những hành vi của cá nhân tổ chức nào vi phạm gây ô nhiễm môi trường và xử lý theo quy định đề ra. Đây là những biện pháp tạm thời, còn về lâu dài cần phải xây dựng được hệ thống xử lý rác thải có dung lượng và công suất lớn để đảm bảo hiệu quả cao cho việc xử lý rác thải.