Viêm tai giữa cấp xuất tiết là một trong những dạng phổ biến của bệnh viêm tai giữa. Bệnh có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn mà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ gây suy giảm thính giác, cản trở khả năng học nói và giao tiếp (ở trẻ em). Chính vì thế việc tìm hiểu tổng quan về bệnh viêm tai giữa xuất tiết cấp là điều vô cùng cần thiết.
Tìm hiểu về viêm tai giữa cấp xuất tiết
Bệnh viêm tai giữa cấp xuất tiết là giai đoạn đầu tiên của bệnh viêm tai giữa xuất tiết, giai đoạn này thường kéo dài 3 tuần. Các giai đoạn tiếp theo là viêm tai giữa xuất tiết bán cấp tính (từ 3 tuần đến 3 tháng), giai đoạn mãn tính (hơn 3 tháng).

Nguyên nhân gây bệnh viêm tai giữa cấp xuất tiết:
Theo các chuyên gia chuyên khoa tai mũi họng cho biết, bệnh viêm tai giữa cấp xuất tiết do một số nguyên nhân sau đây gây ra:
- Do rối loạn chức năng của vòi Eustache, gây tắc vòi nhĩ cơ năng.
- Do một số yếu tố như VA phì đại, mắc u nang bẩm sinh, hoặc do u xơ vòm mũi họng,…những yếu tố này gây chèn ép là cho vòi nhĩ cơ học bị tắc.
- Do tình trạng viêm nhiễm là phù nề niêm mạc
- Do người bệnh bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, dị ứng.
- Các vi trùng hiếu khí cũng gây ra bệnh viêm tai giữa xuất tiết cấp.
Triệu chứng viêm tai giữa cấp xuất tiết
Bệnh viêm tai giữa cấp xuất tiết diễn tiến rất âm thầm, ở giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng nào cụ thể.
- Trẻ nhỏ thường biểu hiện chậm phát triển lời nói, ngôn ngữ, tai nghễnh ngãng.
- Người lớn có cảm giác đầy tai, ù tai, nghe kém dần. Khi nội soi có thể thấy mức nước hơi trong tai giữa. Màng nhĩ lõm vào trong.
Điều trị viêm tai giữa cấp xuất tiết như thế nào?
Để điều trị viêm tai giữa cấp xuất tiết hiệu quả, ngay khi có dấu hiệu bất thường, hoặc phát hiện trẻ có dấu hiệu bất thường phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, nội soi tai từ đó các chuyên gia sẽ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.
Điều trị bằng thuốc: sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc bôi trực tiếp… để tiêu diệt vi khuẩn- virus.
Liệu pháp Đông Tây y kết hợp: Liệu pháp này dựa trên hệ thống trị liệu cộng hưởng âm thanh, xoa bóp bấm huyệt, châm cứu, uống các toa thuốc đông y kết hợp bồi bổ dinh dưỡng… nhằm mang lại đôi tai khỏe mạnh.

Một số biện pháp phòng tránh cũng như ngăn ngừa bệnh viêm tai giữa quay lại:
– Không sử dụng vật nhọn sắc chọc vào tai, không nên sử dụng các dụng cụ lấy ráy tai khi chưa được khử trùng, không ngoáy tai quá sâu…
– Tránh tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, khói thuốc…
– Không tự ý nhỏ thuốc hay thổi thuốc vào tai.
– Sau khi đi tắm ở bể bơi, ao, hồ cần chủ động vệ sinh vùng mũi họng một cách sạch sẽ
– Giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, có thói quen sinh hoạt lành mạnh.
Địa chỉ điều trị viêm tai giữa cấp xuất tiết hiệu quả
Để điều trị bệnh viêm tai giữa cấp xuất tiết hiệu quả cao, nhanh chóng người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa đáp ứng được các tiêu chí sau:
Quy tụ đội ngũ chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm, tận tâm trực tiếp khám và điều trị bệnh.
Địa chỉ đó phải có cơ sở vật chất hiện đại, sạch sẽ, thoáng mát, trang thiết bị máy móc được đầu tư hiện đại, nhập khẩu từ nước ngoài, để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh.
Quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, không chờ đợi lâu để tiết kiệm thời gian.
Chi phí điều trị viêm tai giữa xuất tiết hợp lý – rõ ràng, được niêm yết công khai theo quy định của Sở Y Tế, các chuyên gia phải trao đổi cụ thể với bệnh nhân hoặc phụ huynh trước khi điều trị và cam kết không phát sinh thêm.
Để biết thêm nhiều thông tin chi tiết xin truy cập bệnh viện tai mũi họng uy tín HCM nhé.