Tôi năm nay 63 tuổi, bằng trước đến nay không mắc bệnh lý tật gì cả. Mọi sinh hoạt số đông bình thường, tập thể dục thể thao tất cả đều đặn. Khoảng 3 – 4 tháng nay tôi bắt đầu thấy triệu chứng đi tiểu khó, trong lúc đầu chỉ 1 chút, nhưng sau ấy cứ tăng dần, tia nước tiểu ko còn được mạnh ví dụ trước đây nữa. Tôi đi khám được chuyên gia cho biết bị mắc u xơ tuyến tiền liệt. Vậy xin hỏi quý báo, u xơ tuyến tiền liệt là gì? phương pháp trị cũng ví dụ như ngăn cản căn bệnh ví dụ thế nào?
=> Tìm hiểu thêm: u tiền liệt tuyến
Tuyến tiền liệt là một cơ quan nhỏ có kích thước khoảng 2 cm đường kính, nằm dưới bàng quang (nơi chứa chứa nước tiểu) và bao bọc xung quanh niệu đạo (là ống dẫn nước tiểu ra khỏi bàng quang của nam giới). Chính vì tuyến bao quanh niệu đạo cần trường hợp mắc phì đại tuyến tiền liệt sẽ gây tránh dòng nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo; làm cho xảy ra vài hiện trạng rối loạn về tiểu tiện (đái khó, tia nước tiểu yếu, đái dắt, đái đêm nhiều lần…). nếu nặng có khả năng gây bí đái mạn tính dẫn tới viêm bàng quang, viêm đường tiết niệu có khi suy thận. người bị mắc bệnh thường tới khám trong lúc xảy ra một vài dấu hiệu về rối loạn tiểu tiện, hoặc bí đái cấp tính.
U xơ tuyến tiền liệt chẳng hề là hội chứng ác tính, mà là sự phì đại lành tính của tuyến tiền liệt xảy ra ở nam giới to tuổi do vậy còn gọi là phì đại tuyến tiền liệt lành tính.U xơ tuyến tuyền liệt nhìn chung thường bắt đầu vào độ tuổi trung niên, tiến triển từ bằng và dễ chỉ làm ra tình trạng sau tuổi 50.Theo thống kê ở nước ta ta hiện nay có tới 45% đến 70% số nam giới trong độ tuổi bằng 45 – 75 mắc bệnh này, tuổi càng cao thì tỷ lệ bị bệnh lý càng to. Còn tại Hoa Kỳ hơn một nửa đàn ông độ tuổi bằng 60 tới 70 và khoảng 90% ở độ tuổi từ 70 tới 90 có hiện tượng của u xơ tuyến tiền liệt. bởi thế tuổi của bác mắc u xơ tuyến tiền liệt cũng là hoàn toàn bình dễ.
Khiến cho ra sao tìm thấy u xơ tuyến tiền liệt?
Để tìm ra u xơ tuyến tiền liệt (UXTTL), thông dễ nhất là áp dụng 2 phương pháp: siêu âm tiền liệt tuyến và thăm khám tuyến tiền liệt qua đường hậu môn. Ngoài ra còn có những phương pháp điều tra hình ảnh khác ví dụ chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hạt nhân… Nhưng siêu âm là cách phổ thông và tiện lợi nhất, bệnh nhân nên nhịn đi tiểu để cho bàng quang căng to thì đánh giá tuyến tiền liệt mới chính xác được. Siêu âm ko những đánh giá về mặt hình thể mà còn hỗ trợ đánh giá được khối lượng của tuyến tiền liệt, kích thước, tính chất (âm đồng đều hay ko đồng đều…) và đo được lượng nước tiểu tồn dư trong bàng quang (sau những lúc người bị bệnh đi tiểu hết) để đánh giá mức độ ảnh hưởng của bệnh.
=> Tìm hiểu thêm: bệnh phì đại tiền liệt tuyến


Chữa và theo dõi UXTLT ví dụ thế nào?
Ko phải đầy đủ một vài người bị bệnh bị u xơ tuyến tiền liệt đều phải chữa.
Những người ko bị mắc gây ảnh hưởng nhiều bởi các hiện tượng của UXTLT thì thường không trị nhưng bắt buộc được kiểm tra định kỳ để xem tình trạng bệnh lý có phát triển thành xấu đi hay ko, đặc thù cần xét nghiệm PSA để xem có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay không mà xử trí kịp thời.
– Trị nội khoa: với các người có tình trạng rối loạn về tiểu tiện tác động đến sinh hoạt hàng ngày thì trước mắt buộc phải chữa nội khoa. những thuốc được sử dụng rất hay gặp nhất hiện nay là thuộc nhúm ức chế alpha 1 có công năng khiến cho giãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang hỗ trợ khiến suy giảm bớt triệu chứng tắc nghẽn niệu đạo do phì đại tuyến tiền liệt như alfuzosin (Xatral), terazosin (Hytrin), doxazosin, prazosin và tamsulosin. vài thuốc ức chế alpha 1 ko khiến “tiêu” bướu mà chỉ hỗ trợ tiểu dễ vì cổ bàng quang và niệu đạo thường mở rộng trong khi đi tiểu. Thuốc này cũng khiến cho giãn các cơ vòng khác trong cơ thể và làm công dụng phụ như giảm huyết áp. Chưa có thuốc nào được chứng minh là khiến bướu nhỏ đi. Ngoài ra còn vài thuốc khác ví dụ như một số thuốc kháng androgen ví dụ ức chế men 5-alpha-reductase nh­ finasteride (Proscar) và dutasteride dễ được sử dụng phối hợp với thuốc trên để khiến cho giảm triệu chứng. công năng phụ của thuốc bao gồm giảm ham muốn tình dục, một vài vấn đề về cương dương hay phóng tinh.
=> Tìm hiểu thêm: nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

– Trị liệu bằng ngoại khoa phần đông là để giảm hiện tượng. bây giờ rất hay gặp nhất là áp dụng cách cắt bỏ tuyến tiền liệt từ nội soi qua đường niệu đạo. những lúc tiền liệt tuyến quá lớn, không dùng được phương pháp cắt nội soi thì phải mổ bóc UXTTL.