Nguyên nhân đẩy ngành bất động sản vào khó khăn khi hàng loạt ngân hàng thực hiện động thái siết vốn ngân hàng đổ vào bất động sản cùng với việc lãi suất cho vay tăng cao ở mức 22%. Nợ xấu của bất động sản vẫn là câu hỏi lớn của thị trường khi các chuyên gia khi tham dự các hội nghị và hội thảo đều đặt câu hỏi về nợ xấu cho bất động sản hiện nay là bao nhiêu.

Khi gói tình dụng của nhà nước tạo ra cho giới đầu tư không ít chuyên gia cho rằng các ngân hàng đang bị khủng hoảng do đầu tư quá nhiều vào bất động sản với kì vọng kiếm lợi nhuận cao. Nhiều chuyên gia khăn khăn trong bối cảnh thị trường hiện nay vấn đề mà là việc tín dụng đổ vào bất động sản tăng cao như vậy có đáng lo ngại hay không.

Tín dụng chảy vào bất động sản thời điểm trước 2011 và thời điểm hiện nay là khác nhau khi chuyên gia ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu nhận định tăng trưởng tín dụng vào thị trường bất động sản như vậy là tích cực.
Tín dụng bất động sản thời điểm đó cũng theo kiểu sẵn sàng cho giới đầu cơ vay với kỳ vọng kiếm được lợi.Trước đây nhà đất được định giá gấp đôi thậm chí gấp ba lần giá trị thực các ngân hàng vẫn ồ ạt đầu tư vào lĩnh vực này. Đến khi thị trường gặp khó khăn nhiều ngân hàng đã phải trả giá cho bài học liều lĩnh của mình buộc phải sáp nhật và hợp nhất để tồn tại.
Tín dụng bất động sản hiện tại đã khác với trước khi việc cho vay cũng thực hơn với nhu cầu của thị trường và các ngân hàng đã thấm nhuần bài học đó.Các ngân hàng cho vay đã tính đến rủi ro và sẽ chỉ cho vay với nhu cầu mua nhà thật.
Ông Hiếu cho rằng các chủ đầu tư được phép huy động vốn của người dân để thực hiện dự án khi hoàn thiện phần móng,đây là một vấn đề rất rủi ro cho cả ngân hàng người vay và chủ đầu tư đó.
Ông Hiếu phân tích khi doanh nghiệp nào cũng cố tô vẽ cho mình một hình ảnh thật tốt đẹp khi huy động vốn từ người dân. Người dân thì luôn tin tưởng và góp tiền với kì vọng sẽ nhận được nhà trong vài năm tới.Nhưng chính người dân lại không có đủ năng lực để nhận biết được doanh nghiệp nào tốt doanh nghiệp nào thực sự có tiềm lực.
Một cách làm mà tập đoàn Vingroup với dự án biệt thự vinhomes riverside và các tập đoàn khác trên thế giới đã áp dụng đó là các chủ đầu tư khi xây dựng dự án đưa cho ngân hàng duyệt nếu ngân hàng chấp thuận thì sẽ tài trợ vốn cho doanh nghiệp làm dự án này.Và sau khi công trình hoàn thiện dự án doanh nghiệp sẽ bán nhà và địa ốc lấy tiền đó trả cho ngân hàng. Còn người mua nhà nếu thiếu tiền thì đi vay ngân hàng và trong năm qua ngân hàng Viettinbank đã giảm lãi suất ưu đãi 10% cho những doanh nhân nào mua biệt thự vinhomes riverside.Sự liên kế giữa chủ đầu tư và ngân hàng đã tạo điều kiện tốt cho người dân muốn mua biệt thự với giá ưu đãi.