Tổ yến chưng giá sỉ

Tổ yến chưng giá sỉ


"Ẩn trong sự khắc nghiệt đó chính là sự sáng tạo văn hóa không ngừng của các bậc tiền nhân. Để tồn tại được trong điều kiện môi sinh đầy khó khăn, sự sáng tạo trong ẩm thực như một cứu cánh, một sự bắt buộc để đối chọi với thiên nhiên để rồi hôm nay, những món ăn đậm tính dân dã đã trở thành thương hiệu, trở thành nhân chứng sống trong suốt chiều dài lịch sử.
Hải sản hôm nay trúng mánh nè
Tôm hùm, cá, mực thật nhiều nghe
Mua vài kí mực toàn con lớn
Kiếm muối trăm gram hột bự nè
Xắt mực từng khoanh rồi rửa sạch
Bằm hành, ớt, tỏi, muối chung se
Cho lên chảo rán dầu đều nhé
Xực nóng thơm ngon... chẳng phải dè.
Ẩm thực là nhân chứng của lịch sử, thông qua ẩm thực, ta có thể hình dung ra được quá trình phát triển của một vùng đất, hay rộng hơn là một quốc gia.
Một món ăn chủ yếu chịu ảnh hưởng của các thành phần có sẵn tại địa phương hoặc thông qua thương mại, buôn bán trao đổi.
Những thực phẩm mang màu sắc tôn giáo cũng có những ảnh hưởng rất lớn tới ẩm thực. Mở rộng ra thì ẩm thực có nghĩa là một nền văn hóa ăn uống của một dân tộc, đã trở thành một tập tục, thói quen. Ẩm thực không chỉ nói về ""văn hóa vật chất"" mà còn nói về cả mặt ""văn hóa tinh thần"".
Giá trị tinh thần trong ẩm thực gồm 3 yếu tố: Ăn để khỏe, đẹp; Ăn để thưởng thức và Ăn để vui.
Đêm rồi nhậu xỉn.. quắc cần câu
Sáng dậy ôi chao.. lại nhức đầu
Rửa mặt thay quần.. cho tỉnh táo
Lau mình đổi áo.. vẫn phờ râu
Ngồi nghe mụ Rớt.. rao khàn cổ
Đứng thấy o Rơi.. réo mặt ngầu
Gọi một tô to.. đầy bún, thịt
Xơi bò Huế nóng.. khoẻ gì đâu.
Ẩm thực Việt Nam đặc trưng với việc sử dụng rất nhiều loại mắm, nước chấm từ loãng đến đặc. Mắm, nước chấm có thể dùng nguyên chất, có thể chưng lên hoặc pha chế, phối trộn với ớt, gừng hoặc tỏi, hạt tiêu, đường, chanh hoặc giấm.
"