Lỗ chân lông to là hiện tượng phổ biến ở nhiều người khiến cho người mắc phải thiếu tự tin về làn da của mình. Vậy tại sao lại xuất hiện lỗ chân lông to và làm thế nào để khắc phục. Tất cả sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng lỗ chân lông to

Tẩy trang không kỹ càng:
Khi tẩy trang không kỹ, dầu thừa bụi bặm và tế bào chết tích tụ tại lỗ chân lông khiến chúng bị to ra. Vì vậy dù có trang điểm hay không trang điểm bạn cũng cần phải tẩy trang.

Bị mụn lâu ngày:
Mụn kéo dài khiến lỗ chân lông to ra để chứa bã nhờn và mủ. Đồng thời khi kích thước mụn tăng lên, lỗ chân lông cũng to dần ra. Cho dù mụn được lấy đi thì phần lỗ chân lông bị giãn ra cũng không thể co lại với kích thước như trước đây.

Không chống nắng bảo vệ da:
Khi ánh nắng bị chiếu trực tiếp vào da sẽ khiến collagen bị phá hủy khiến lớp mô dưới da teo lại, da bị dày lên và lỗ chân lông to ra.

Da bị thiếu ẩm:
Khi da bị thiếu ẩm, cơ chế hoạt động tiết dầu sẽ tăng lên điều này sẽ khiến cho các lỗ chân lông hoạt động vượt công suất và kích thước bị nới rộng.

Nội tiết tố bị rối loạn
Ở các thời kỳ như dậy thì, kinh nguyệt hoặc mang thai, hormone bị thay đổi khiến cho việc bài tiết bị mất cân bằng và kích thích tiết dầu nhiều hơn. Vì vậy lỗ chân lông bị to ra đáng kể.

Tuổi tác:
Khi độ tuổi tăng lên, làn da con người sẽ đối diện với các nguy cơ bị lão hóa. Da bị thiếu hụt nghiêm trọng collagen và elastin là hai loại protein duy trì tính đàn hồi của biểu bì. Đó là nguyên nhân chính khiến cho lỗ chân lông bị to hơn.

Di truyền:
Theo các nghiên cứu khoa học, nếu trong gia đình có bố mẹ bị lỗ chân lông to thì tỉ lệ con cái có làn da này rất cao.

Giới tính:
Thực tế cho thấy, nam giới có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn so với nữ giới vì vậy, lỗ chân lông của nam thường cao hơn nữ.


Sở hữu da dầu và da nhạy cảm:
Lỗ chân lông đóng vai trò tiết dầu nhờn ra bên ngoài. Do đó da tiết dầu nhiều thì lỗ chân lông cũng “nở” rộng hơn.

2. Cách điều trị lỗ chân lông to

Cách 1: Chườm đá

Cho đá vào khăn sạch và mềm rồi chườm lên vùng da có lỗ chân lông to chuyển động tròn đều từ 3 - 5 phút. Rồi rửa lại bằng nước sạch
[​IMG] ​

Cách 2: Đắp mặt nạ dưa chuột

Dưa để trong tủ lạnh làm mát rồi cắt lát đắp trực tiếp lên vùng da có lỗ chân lông to và đổ nhiều dầu trong khoảng 10 phút.
[​IMG] ​

Cách 3: Mặt nạ từ sữa chua không đường

Thoa và massage sữa chua không đường lên da trong vòng 3 - 5 phút. Sau đó để nguyên trong 10 phút thì rửa sạch.
[​IMG] ​
Cách 4: Đắp mặt nạ lòng trắng trứng

Trộn 1 lòng trắng trứng với 1 thìa mật ong, 5 giọt nước cốt chanh thành hỗn hợp. Tiến hành xông hơi để giãn nở lỗ chân lông sau đó đắp hỗn hợp lên mặt. Tập trung vào khu vực tiết dầu nhiều nhất. Để trong 15 phút rồi rửa sạch lại với nước.

[​IMG] ​

Cách 5: Sử dụng dầu oliu

Lấy dầu oliu với một lượng thích hợp thoa trực tiếp lên da tại khu vực có lỗ chân lông to. Để trong 15 - 20 phút để dưỡng chất thấm sâu vào da. Sau đó rửa sạch lại với nước mát.
[​IMG] ​

Cách 6: Nước ép cà chua thu nhỏ lỗ chân lông

Tạo hỗn hợp mặt nạ từ nước ép cà chua và nước cốt chanh. Thoa hỗn hợp này lên da rồi massage đều. Để trong vòng 10 phút rồi rửa lại với nước.


Cách 7: Sử dụng bia

Dùng bông tẩy trang thấm bia và thoa trực tiếp lên mặt. Massage theo hướng hình tròn trong 10 phút rồi rửa sạch lại.

Cách 8: Sử dụng vỏ chuối

Dùng vỏ chuối chà trực tiếp lên da sau 10 phút thì rửa sạch lại bằng nước mát.

Cách 9: Sử dụng mật ong

Trộn mật ong và nước cốt chanh theo tỉ lệ 3:2. Dùng cọ quét đều hỗn hợp lên vùng da có lỗ chân lông to. Massage theo hình vòng tròn rồi lưu lại mặt nạ trên da trong 15 phút. Sau khi se lại thì rửa sạch lại bằng nước.

3. Những điều cần biết để ngăn ngừa tình trạng lỗ chân lông to
Giữ vệ sinh sạch sẽ, luôn tẩy trang mỗi ngày dù có trang điểm hay không?

Giữ ẩm cho da

Chống nắng bảo vệ da thường xuyên

Có chế độ dinh dưỡng hợp lý

Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết đã hiểu biết thêm về tình trạng lỗ chân lông to từ nguyên nhân cho tới cách điều trị cũng như tips để phòng ngừa. Nếu muốn có những kiến thức chuyên sâu hơn nữa về da hoặc yêu thích việc chăm sóc da bạn hãy tham khảo ngay khóa học spa chăm sóc da tại Học viện thẩm mỹ quốc tế SCI