1. Ảnh hưởng của việc uống cà phê khi bạn bị ốm
Cà phê chứa caffeine giúp đánh thức nhiều người vào buổi sáng. Trên thực tế, ngay cả cà phê decaf (cà phê không chứa caffeine) cũng có thể có tác dụng kích thích nhẹ đối với nhiều người do hiệu ứng giả dược. Vậy khi bạn đang ốm uống cà phê được hay không?
Ưu điểm
tác dụng cà phê mang lại với phụ nữ có nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch, theo ông R Reaver. Một ly hoặc hai tách cà phê mỗi ngày khi bạn bị bệnh có thể giúp khuyến khích hệ thống miễn dịch của bạn trong khi nó chiến đấu với bệnh tật. Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà tâm lý học tại Đại học Bristol cũng cho thấy chất caffeine trong cà phê làm giảm sự uể oải chung liên quan đến cảm lạnh. Những người tham gia bị cảm lạnh báo cáo sau khi uống cà phê, rằng nó làm tăng sự tỉnh táo và hiệu suất của họ ở mức tương tự như nhóm khỏe mạnh.
Nhược điểm
Mặc dù cà phê có lợi ích của nó, nhưng nó có thể là một tiếng vang cho sự phục hồi của bạn nếu bạn không cẩn thận. Reaver tiếp tục giải thích rằng mặc dù cà phê có lợi ích của nó, bạn nên ngừng uống sáu đến tám giờ trước khi đi ngủ. Nghỉ ngơi là rất quan trọng khi hồi phục sau một căn bệnh và caffeine trong cà phê có thể tác động tiêu cực đến khả năng của bạn để có được giấc ngủ bạn cần, Reaver giải thích. Hãy chắc chắn nếu bạn đang uống cà phê mà bạn cũng đang uống nhiều nước, vì vậy bạn không có nguy cơ mất nước – một phần quan trọng khác trong quá trình phục hồi của bạn.
Ngoài ra cà phê còn có thể gây mất nước và gây tiêu chảy. Chất caffeine trong cà phê có tác dụng lợi tiểu, nghĩa là nó có thể hút chất lỏng ra khỏi cơ thể và khiến bạn bài tiết nhiều hơn qua nước tiểu hoặc phân. Nếu bạn bị ốm có được uống cafe không? Khi bị ốm có các triệu chứng nôn mửa hoặc tiêu chảy – hoặc nếu bạn bị cúm, cảm lạnh nặng hoặc ngộ độc thực phẩm, bạn nên tránh uống cà phê và chọn thêm đồ uống cung cấp nước và điện giải.
Cà phê có thể gây kích thích loét dạ dày
Cà phê có tính axit, vì vậy nó có thể gây kích ứng dạ dày ở một số người, chẳng hạn như những người có loét dạ dày hoạt động hoặc các vấn đề tiêu hóa liên quan đến axit.
Tuy nhiên, một nghiên cứu khác trên 8.000 người không tìm thấy mối quan hệ nào giữa lượng cà phê và loét dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa khác như loét đường ruột hoặc trào ngược axit.
Mối liên hệ giữa cà phê và loét dạ dày dường như chưa thống nhất. Nếu nhận thấy rằng cà phê gây ra hoặc làm nặng thêm vết loét dạ dày của bạn, bạn nên tránh nó hoặc chuyển sang dùng cà phê ủ lạnh, ít axit hơn.
Kết Luận
Mặc dù việc uống cà phê ở mức độ vừa phải thường vô hại ở người trưởng thành khỏe mạnh, nhưng uống cà phê khi ốm có thể gây ra những tác hại nhất định. Uống cà phê sẽ rất tốt nếu bạn mắc cảm lạnh hoặc bệnh nhẹ, nhưng với những bệnh nặng hơn kèm theo nôn mửa hoặc tiêu chảy có thể dẫn đến mất nước.
Tuy nhiên, nếu bạn là người uống cà phê thường xuyên, bạn có thể tiếp tục uống cà phê trong thời gian bệnh nặng hơn mà không có tác dụng phụ. Bạn cũng có thể hạn chế cà phê nếu bạn nhận thấy rằng nó gây ra kích thích loét dạ dày.
Cuối cùng, bạn cũng nên tránh cà phê – hoặc cà phê chứa caffeine khi bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào có thể tương tác với caffeine, chẳng hạn như pseudoephedrine hoặc kháng sinh. Tốt nhất là nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về việc uống cà phê trong khi bạn bị bệnh.