Kinh doanh online đang là một trào lưu mới rất được nhiều người lựa chọn đặc biệt là các bạn sinh viên trẻ, các bạn nữ hay các bà nội trợ cũng yêu thích vì tính linh hoạt, và không tốn nhiều chi phí.
Tuy nhiên để có thể kinh doanh hiệu quả và phát triển lâu dài thì chưa có nhiều người làm được. Hơn thế nữa thị trường ngày càng cạnh tranh đòi hỏi những người kinh doanh online phải có được chiến lược phát triển rõ ràng và quan trọng hơn phải nắm được “luật chơi” trên môi trường Internet mới có thể thành công.

Và một câu hỏi đặt ra mà tôi đã nhận được rất nhiều trong thời gian qua từ không chỉ các cá nhân mà cả các doanh nghiệp đó là: Các bước kinh doanh online hiệu quả?
Với một số kinh nghiệm trên môi trường Internet mà tôi đã đúc rút được qua một vài dự án kinh doanh thực tế, cũng như học hỏi được từ các chuyên gia. Hôm nay tôi xin chia sẻ lại với các bạn Các bước kinh doanh online hiệu quả.
Đây là những yếu tố cơ bản nhưng mang tính quyết định và nếu bạn nắm rõ và vận dụng được thì bạn gần như đã thành công 80%, 20% còn lại chính là sự sáng tạo, sự nhạy bén và một chút liều lĩnh của bạn khi dấn thân vào ngành kinh doanh online đầy cạnh tranh này.
>>>>Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng online


Thứ nhất: Am hiểu các luật chơi trên Internet
Mỗi một môi trường kinh doanh cũng như mỗi một cuộc chơi đều có những luật chơi riêng mà nếu bạn không nắm rõ và thích nghi thì chắc chắn sẽ nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi. Với môi trường kinh doanh online cũng không ngoại lệ:
– Quy luật 3-7: tức là bạn cho 7 phần và bạn nhận 3 phần
– Quy luật 3C:
Cộng đồng
Giá rẻ
Chuyên môn hóa
– Quy luật 3B: đây là một quy luật hết sức có ý nghĩa trên môi trường Internet, đặc biệt là mạng xã hội:
Bạn: đầu tiên là làm bạn cùng nhau
Bàn: bàn về các vấn đề cuộc sống, công việc kinh doanh
Bán: bán sản phẩm cho nhau khi bạn đã xây dựng nền tảng tin tưởng
>>>>Xem thêm: Phần mềm ẩn bình luận Fanpage
Thứ 2: Hiểu về các công cụ trên Internet
Bạn phải hiểu rõ và biết cách vận hành các công cụ Internet như thế nào để hiệu quả nhất trên môi trường kinh doanh online, các công cụ đó là gì?

Website: nền tảng cơ bản của thương mại điện tử, là doanh nghiệp của bạn trên Internet và là nguồn thu khổng lồ nếu có chiến lược đúng đắn.
SEM (Search Engine Marketing): bằng SEO + PPC. Trong đó:
SEO (Searcho Engine Optimization): là một công cụ vô cùng quan trọng giúp đưa website lên top 10 các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng được khách hàng tìm thấy mà không phải tốn nhiều chi phí
PPC (Pay Per Click): là hình thức mua quảng cáo trên google và chi phí được tính theo từng click của khách hàng vào website của bạn. Hình thức này có ưu điểm là nhanh được xuất hiện trên top 10 google nhưng đương nhiên là tốn chi phí hơn.
Email Marketing: là hình thức tiếp cận và bán hàng chủ động, hiệu quả mà tiết kiệm chi phí, nó được ví như linh hồn của một chiến dịch Marketing online.
Mạng xã hội: một kênh truyền tải thông tin tuyệt vời, xây dựng thương hiệu và bán hàng vô cùng hiệu quả mà chi phí là thấp nhất.
Thứ 3: Một chiến lược kinh doanh – kim chỉ nam cho mọi vấn đề
Bạn sẽ không thể kinh doanh online hiệu quả nếu bạn thiếu một chiến lược kinh doanh có định hướng rõ ràng, chiến lược phải được xác lập trên những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với một cách linh động thích ứng cho từng hoàn cảnh.
Chiến lược kinh doanh online như một kim chỉ nam giúp bạn định hướng bạn đang cần cái gì, làm gì và muốn đạt mục tiêu nào. Do đó việc thiếu một chiến lược kinh doanh cũng giống như việc bạn đi trong bóng đêm và không biết mình đang đi đâu về đâu.
Thứ tư: Nhân sự Marketing online
Tất cả chỉ là vô nghĩa nếu bạn không có những đội ngũ nhân sự thực thi những kế hoạch hay những chiến lược kinh doanh online hoàn hảo của bạn đã vạch ra. Đây là nhân tố then chốt quyết định việc kinh doanh online có đạt hiệu quả hay không.
Vì vậy song song với các kế hoạch khác bạn phải có một chương trình hoạch định nhân sự Marketing online cho một tổ chức hay một đội nhóm nếu bạn muốn vươn xa trên môi trường Internet.
Thứ năm: Kiểm soát toàn bộ các hoạt động Marketing online
Tất cả sẽ là tiêu tan và bạn sẽ rơi vào mớ bòng bong hỗn độn khi thiếu những quy trình vận hành cho công việc kinh doanh online của bạn một cách bài bản và chặt chẽ. Bởi như vậy việc thiếu các quy trình kinh doanh online là không thể.
Do đó, trước khi kinh doanh, bạn phải xây dựng cho bản thân mình hay tổ chức những quy trình, biểu mẫu để có thể kiểm soát hoạt động một cách dễ dàng, đầy tính khoa học mà bất cứ ai cũng có thể làm được.
Với những chia sẻ còn khiêm tốn, hy vọng sẽ giúp cho bạn phần nào hoàn thiện công tác kinh doanh online của mình. Đồng thời hy vọng rằng chúng ta sẽ có dịp được trao đổi, chia sẻ quan điểm từng nhân tố một cách cụ thể và chi tiết hơn.
Xin đừng ngần ngại liên hệ với tôi để tôi có thể chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh online của mình với các bạn.
Nguồn: Moa