Với dân số đông như hiện tại cũng như sự hạn hẹp về không gian diện tích, xu hướng ở chung cư ngày càng nhiều. Điều đó dẫn đến nhu cầu thiết kế căn hộ ngày càng nhiều. Đặc biệt hơn, bếp luôn là không gian được nhiều người chú trọng trong quá trình sinh hoạt cá nhân nói riêng cũng như tập thể gia đình nói chung.


Nhưng làm thế nào để có một thiết kế bếp chung cư với không gian sinh hoạt đúng nghĩa vẫn là mối quan tâm hàng đầu luôn được gia chủ và các nhà thiết kế nội thất hướng đến? Nhất là đối với những thiết kế chung cư mini 20m2, 30m2,… – những căn hộ đòi hỏi phải có một cách bố trí khoa học, hạn chế các thiết kế giới hạn không gian.

Bếp một tường

Đặc điểm chính của xu hướng bếp một tường này là hầu hết tất cả các thiết bị, tủ và mặt bàn được tập hợp trên một bức tường. Điều này giúp tiết kiệm không gian sàn và cũng giảm chi phí xây dựng vì nó thường dễ dàng hơn để thiết kế và xây dựng đồ nội thất. Tất nhiên, bếp một tường cũng có nhược điểm của nó, thực tế cho thấy các thiết bị nhỏ hầu hết được ưa thích với xu hướng này; tuy nhiên, một số khác lại không phù hợp, dẫn đến trường hợp không hòa hợp trong thiết kế bếp chung cư. Đôi khi, nếu không gian và bố cục chung cho phép, nhà bếp một bức tường có thể được thiết kế tách đôi, điều này góp phần tạo thêm không gian lưu trữ cho vật dụng bếp.


Thiết kế bếp một tường thường đòi hỏi chúng ta phải sáng tạo hơn nữa với không gian của mình để đảm bảo rằng mọi nhu cầu ẩm thực đều được đáp ứng trong sự sắp xếp phù hợp với phong cách cá nhân.

Sử dụng kệ nổi

Cũng vì bị giới hạn trong không gian chật hẹp của chung cư, nhiều nhà thiết kế đã áp dụng phương pháp kệ mở cho khu vực bếp – khu vực có phần hạn hẹp nhất so với tổng thể căn hộ. Với sự sáng tạo này, không gian của bạn dường như được mở rộng thêm khi các khoảng không bên dưới, nơi được xem là vị trí của những chiếc tủ bếp truyền thống.

Bạn có thêm cho mình đa dạng sự lựa chọn cho đồ nội thất phòng bếp như máy pha chế cafe, tủ lạnh, lò vi sóng,… Tuy nhiên, bạn cũng cần phải để ý đến cách lắp đặt kệ với chiều cao tủ theo tiêu chuẩn – kệ dưới nên cao hơn quầy khoảng 1m2 để có cho mình một cách bố trí hài hòa nhất.


Bạn cũng nên để ý đến quá trình sử dụng sau này của các thành viên trong gia đình. Với kệ nổi đó, họ có dễ dàng trong việc lấy các vật dụng như chén, đũa, ly,…hay không? Vì thế, bên cạnh việc lắp đặt chiều cao kệ nổi một cách hợp lý, bạn cũng cần biết cách sắp xếp các vật dụng bên trong nó để làm cho thiết kế bếp chung cư thêm hoàn chỉnh.

Kiểu kệ bếp này trông thì đơn giản với thiết kế những cánh cửa tủ, góc cạnh bình thường, tuy nhiên, nó lại đòi hỏi sự tận tâm và tỉ mỉ trong cách bài trí bố cục, khiến mỗi cá nhân cảm thấy không gian thật ấm áp mỗi khi vào khu bếp này.

Tạo điểm nhấn qua mặt bàn đá hoa cương

Bạn không thể chỉ vì sự hạn chế trong không gian mà tạo một khu bếp đơn điệu, sơ xài chỉ để cho có. Bạn đã có bao giờ muốn tạo một điểm nhấn nổi bật để thu hút ánh nhìn của mọi người?

Và nếu có thì việc sử dụng đá hoa cương trong thiết kế bếp chung cư sẽ là một sự lựa chọn sáng suốt mà bạn không thể bỏ qua. Nhất là trong thời đại ngày càng phát triển, những phong cách mang hơi hướng hiện đại như thế này sẽ càng thêm phần sang trọng cũng như theo kịp xu hướng thiết kế nội thất bấy giờ.

Tối giản trong đồ nội thất và vật liệu bếp

Ngày nay, dù cho chỉ là một thiết kế bếp chung cư nhỏ, nhưng với sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc phòng bếp và phòng ăn làm cho không gian của chúng ta thông thoáng, hiện đại, sang trọng hơn. Nhưng như thế là chưa đủ. Việc tối giản trong quá trình lựa chọn đồ nội thất như bàn ghế ăn, quạt đứng,… sẽ hạn chế sự phức tạp trong không gian, tạo nên một thiết kế bếp chung cư trang nhã.


Sử dụng gạch men có thiết kế hoa văn

Một cách khác để bạn có thể tạo điểm nhấn cho không gian sinh hoạt chung này là sử dụng gạch men ốp tường bếp, đặc biệt hơn là hãy chọn những mẫu mã có họa tiết. Để càng thêm ấn tượng cho không gian đơn điệu này, sao bạn không thử tạo nên một câu chuyện, chủ đề yêu thích của bản thân qua như viên gạch men ốp tường này.

Chủ đề của những khu vườn, trai cây xanh tươi như thêm không gian xanh cho thiết kế bếp chung cư nhà bạn, nơi mà công nghiệp hầu như đang lấn áp. Hay hình ảnh của những ly cafe, dĩa trái cây,…được nhiều nhà dinh dưỡng nhận định như là một cách hay để thúc đẩy khả năng ăn uống của mọi người, sẽ thực sự hữu ích đối với những gia đình có con nhỏ.