Người cao tuổi chính là nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy việc quan tâm đến sức khỏe của những người cao tuổi xung quanh là rất cần thiết. Vậy để giúp cơ thể khỏe mạnh phòng chống các bệnh tật khi về già mà không cần dùng đến thuốc thì phải làm gì?
Xã hội ngày càng phát triển khiến cho con người có nhiều nhu cầu hơn trong cuộc sống đặc biệt là vấn đề về sức khỏe. Sức khỏe có tốt thì mới sống vui, sống thọ.

Bí quyết giúp cơ thể khỏe mạnh phòng chống bệnh tật khi về già


1. Ngủ đủ giấc
Đêm chính là khoảng thời gian để cơ thể tiêu thụ các chất dinh dưỡng và tiêu hóa thức ăn. Một số người trẻ thường không quan tâm đến điều này, hay thức khuya làm việc, ít vận động dẫn đến tích tụ chất béo trong cơ thể làm tăng nguy cơ mắc béo phì và giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Tuy nhiên người già cũng không nên ngủ quá nhiều bởi nếu ngủ quá nhiều có khi còn ảnh hưởng sức khỏe nhiều hơn là khi ngủ ít. Mỗi ngày chỉ nên ngủ từ 7-8 tiếng. Ngủ đủ giấc sẽ giúp tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng cho ngày học tập và làm việc mới

2. Ăn uống khoa học


  • Nên ăn nhiều rau xanh cho các bữa ăn, các loại ngũ cốc dạng hạt như đậu Hà Lan, ăn nhiều củ quả.
  • Bổ sung sữa hằng ngày giúp tăng cường canxi cho cơ thể chống lại một số bệnh liên quan đến xướng khớp. Hoặc có thể ăn một số thực phẩm chứa nhiều canxi như: cải bắp, cải bông, cam, chanh… để tăng cường canxi cho cơ thể.
  • Không nên bỏ bữa sáng bởi bữa sáng là bữa ăn quan trong để bổ sung năng lương cả một ngày dài cho cơ thể.
3. Tập thể dục thường xuyên


Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng tính linh hoạt, đàn hồi cho xương khớp. Hơn nữa những người già hay tập thể dục sẽ có được trí nhớ minh mẫn hơn người bình thường, có thể chống lại được một số bệnh như thóa hóa khớp, thoái hoái hóa cột sống, đau khớp, hệ tim mạch mạnh khỏe.

Nên tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối. Buổi sáng tập thể dục khoảng 30 phút, sau bữa ăn tối 40 phút thì nên đi bộ nhẹ nhàng khoảng nửa tiếng để giúp giấc ngủ được sâu và ngon hơn.

4. Giảm stress
Luôn sống thoải mái tránh stress bởi stress lâu ngày dễ dấn đến trầm cảm, rối loạn thần kinh chức năng và một số bệnh nguy hiểm khác. Những người có thái độ sống tích cực, hòa đồng, ung dung thoải mái sẽ có khả năng sống thọ hơn nhiều so với người bình thường.



5. Bổ sung đủ nước trước và sau bữa ăn
Khi cơ thể thiếu nước thì việc trao đổi chất trong cơ thể cũng suy giảm. Những lúc như thế không nên uống nước trà, soda, café… mà chỉ nên uống nước lọc, Bởi dưới tác dụng của cafein, lượng nước cơ thể hấp thu sẽ bị giảm một nửa. Hơn nữa các loại nước trên còn có chất gây nghiện và nhiều chất béo nếu uống lâu ngày sẽ dễ mắc bệnh béo phì. Béo phì ở người cao tuổi khá phức tạp bởi theo thống kê những người già bị béo phì sẽ có nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm như: tim mạch, huyết áp, máu nhiễm mỡ, đột quỵ…đặc biệt nguy hiểm.

6. Luôn nở nụ cười
Thái độ tích cực và lạc quan không chỉ làm giảm mức độ căng thẳng của cơ thể, mà còn thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn. Cười mỗi ngày có thể làm tăng số lượng các kháng thể và các tế bào miễn dịch trong máu và nước bọt, kích thích giác quan.

Tâm trạng thoải mái sẽ giúp làm giảm nồng độ hóc-môn stress, tăng hoặc kích hoạt các tế bào miễn dịch giúp cơ thể chống lại mọi bệnh tật. Do vậy, cần phát huy những suy nghĩ tích cực,đọc sách, trò chuyện với bạn bè để giảm stress vì công việc cũng như áp lực của cuộc sống. Còn đối với người già thì những người thân phải luôn trò chuyện, tâm sự để họ không có cảm giác cô đơn, vô dụng.
Nguồn https://benhnguoicaotuoi.net/giup-co-khoe-manh-phong-chong-cac-benh-tuoi-gia/