Vải khách sạn như chăn, ga, gối, đệm, ruột gối rất dễ bám bẩn trong thời gian phục vụ khách lưu trú. Thay vì áp dụng phương pháp giặt tẩy thông thường, tồn tại một số vết bẩn cứng đầu buộc Laundry phải biết cách làm sạch tương ứng hiệu quả nếu không muốn thớ vải trắng vẫn còn vương những vệt ố vàng khó chịu và xấu xí…
Dưới đây là các vết bẩn thường gặp với vải và cách làm sạch đơn giản nhưng hiệu quả được tổng hợp và chia sẻ ngay dưới đây:
Vết bẩn thông thường
Đó có thể là các loại vết bẩn như bụi bẩn, mạt nhà, da chết, tóc rụng, mảnh vụn vương vãi trên chăn, ga, gối, đệm sau khi khách ngủ nghỉ hay ăn uống, vui chơi.
Làm sạch loại vết bẩn này không khó. Laundry chỉ cần áp dụng phương pháp làm sạch thông thường là được. Cụ thể:
- Đối với chăn-ga-gối: chỉ cần bỏ vào xe đẩy đồ giặt là và mang đi giặt sạch rồi phơi khô tự nhiên là được. Lưu ý vải sau khi khô phải trắng sáng, thơm, mềm mại.
- Đối với đệm giường: dùng máy hút bụi mini làm sạch các vết bẩn này là được.
+ Vết chất lỏng cứng đầu
Sẽ có rất nhiều loại chất lỏng có thể dính trên vải khách sạn như cà phê, nước ngọt, rượu vang, dầu mỡ… Mỗi loại vết bẩn khác nhau sẽ có cách xử lý tại chỗ tương ứng phù hợp, trước khi mang đồ bẩn đi giặt. Cụ thể:
- Vết cà phê: nhanh chóng dùng giấy ăn hay khăn sạch thấm sạch phần cà phê còn thừa trên vải – đổ trực tiếp chất tẩy quần áo chuyên dụng dạng bột lên trên vết bẩn – đợi bột khô thì dùng khăn mềm lau sạch là được
- Vết rượu vang: dùng muối trắng chà xát lên bề mặt vết bẩn và ngâm như vậy khoảng vài phút – thực hiện tương tự vài lần nữa nếu rượu vang đã ngấm vào sâu bên trong nệm.
- Vết nước ngọt, nước ép hoa quả: hòa một ít muối trắng với bột giặt chuyên dụng trong nước – dùng khăn mềm, sạch thấm vào dung dịch vừa tạo rồi chà nhẹ lên vết bẩn để làm sạch – thực hiện tương tự vài lần cho đến khi loại bỏ được chỗ bám bẩn là được.
- Vết dầu mỡ: phủ một lớp bột mì lên trên phần vải có dính dầu mỡ cho đến khi khô lại - dùng máy hút bụi mini hút sạch chỗ vết bẩn cùng với bột mì đi – sử dụng khăn mềm, sạch thấm nước rồi rửa sạch phần bề mặt vải dính bẩn đi là xong.

Xem thêm: xe trolley inox
+ Vết nước tiểu
Những gia đình có trẻ nhỏ dưới 1-2 tuổi nếu không cẩn thận có thể tạo nên vết bẩn này. Nó không chỉ tạo những đường, vết, mảng ố vàng trên vải mà còn ám mùi hôi, khai vô cùng khó chịu. Để loại bỏ, Laundry có thể áp dụng 1 trong 2 cách sau:
- Dùng phấn rôm và nước hoa: dùng giấy mềm hay khăn sạch thấm khô chỗ nước tiểu còn lại – rắc phấn rôm lên trên vùng bị dính nước tiểu đến khi phấn khô – đổ nước sạch vào rồi dùng khăn sạch thấm lại cho đến khi sạch hẳn – xịt một ít nước hoa hay tinh dầu lên để triệt tiêu mùi.
- Dùng cồn và nước sạch: đổ một ít nước lên bề mặt vải bị bám bẩn rồi lấy khăn khô, sạch chà mạnh đến ráo – xịt cồn trực tiếp lên trên và để khô tự nhiên.
+ Vết máu
- Dùng oxy già: đổ trực tiếp oxy già lên vết máu và đợi khoảng 20-25 phút rồi dùng khăn sạch lau đi là được.
- Dùng chất tẩy rửa chuyên dụng: thấm chất tẩy lên vết máu bẩn – dùng bàn chải chuyên dụng chà nhẹ đến khi vết máu biến mất – sử dụng khăn khô, sạch để thấm chỗ hóa chất thừa.
+ Vết mực bẩn
Nhiều người làm việc hay để trẻ nhỏ nghịch viết trên giường. Tuy nhiên, do không cẩn thận nên để chăn, ga, gối, đệm bị dính vết mực bẩn. Đây là một trong những vết bẩn khó xử lý.
- Đối với mực bút bi: đổ cồn 900 lên bề mặt vết bẩn – dùng bông sạch thấm cồn rồi chà mạnh lên vết mực cho đến khi mờ hẳn.
- Đối với mực bút máy: pha dung dịch sữa hộp với nước ấm rồi đổ lên chỗ dính vết mực bẩn – dùng khăn sạch chà mạnh đến khi vết mực mờ hẳn.
- Đối với mực bút màu: dùng bông sạch thấm một ít dầu ăn (nếu là vải len thì dùng dầu thông) rồi chà mạnh lên vết mực bẩn – trộn hỗn hợp benzen và alcool 900 rồi dùng bông thấm và tiếp tục chà mạnh cho đến khi bay hết màu.
+ Vết mốc
Có nhiều nguyên nhân gây nên vết mốc bẩn trên chăn, ga, gối, đệm khách sạn. Trong đó, phổ biến nhất là khâu phơi khô chưa triệt để, vải còn ẩm. Để xử lý, hãy thử áp dụng một số cách đơn giản nhưng hiệu quả sau đây:
- Dùng chanh tươi: thấm nước cốt chanh lên chỗ vết bẩn rồi mang đi phơi nắng trong vài tiếng trước khi giặt bình thường với bột giặt và nước xả vải.
- Dùng cồn: đổ cồn lên bề mặt vải bẩn cần vệ sinh – dùng bàn chải chuyên dụng chà mạnh cho đến khi sạch.
- Dùng baking soda: pha dung dịch nước/ bột giặt, nước ấm và baking soda – ngâm vải bám bẩn trong dung dịch khoảng 5-10 phút rồi vò để làm sạch – xả sạch lại với nước rồi phơi khô.
- Dùng giấm ăn: hòa hỗn hợp giấm trắng và bột giặt rồi đổ lên bề mặt vết bẩn – vò lại để làm sạch vải rồi giặt bình thường.

+ Vết gỉ sắt
Loại vết bẩn này không quá phổ biến nhưng có thể gặp phải nếu nguồn nước dùng giặt tẩy bị dư sắt, gây nên những vết ố vàng trên vải. Để xử lý, Laundry cần dùng đến hóa chất tẩy rửa chuyên dụng trung hòa kiềm dư để loại bỏ đi sắt. Tùy thuộc vào từng loại vải mà thực hiện chấm hóa chất lên bề mặt vết bẩn hay pha vào nước giặt.
Một số lưu ý khi xử lý các vết bẩn thường gặp với vải
- Ưu tiên sử dụng những cách/ mẹo xử lý vết bẩn bằng các nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm, hạn chế tối đa dùng đến hóa chất tẩy rửa; điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, an toàn cho người tiếp xúc mà còn duy trì tình trạng vải, tránh làm giảm tuổi thọ của vải.
- Laundry cần phân loại các loại vết bẩn, chất liệu và màu vải ngay khi cho vào xe chở đồ vải bẩn để từ đó có cách làm sạch tương ứng hiệu quả; tránh trường hợp gộp chung làm loang vết bẩn, màu từ vải này sang vải khác.
- Trang bị đầy đủ các đồ dùng bảo hộ khi giặt tẩy, nhất là phải sử dụng hóa chất, như găng tay, khẩu trang, mũ trùm đầu…
- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng về thông tin và quy trình giặt là cho từng loại vải để áp dụng phương pháp làm sạch phù hợp
- Tùy thuộc vào chất lượng vải để chọn cách phơi phù hợp. Tuy nhiên, luôn ưu tiên phơi vải ngoài trời nắng để khô tự nhiên (nếu có thể).
Như vậy, mỗi loại vết bẩn khác nhau sẽ có các cách/ mẹo làm sạch khác nhau tương ứng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp Laundry dễ dàng xử lý các loại vết bẩn thường gặp với vải, trả lại bộ chăn-ga-gối-đệm trắng sáng, sạch sẽ, mang đến chất lượng dịch vụ phòng tốt nhất cho khách lưu trú.
Xem thêm: Những thiết bị nhà hàng khách sạn của đơn vị cung cấp uy tín nhất hiện nay - công ty cổ phần TMDV Hành Tinh Xanh.