Husky là giống chó kéo xe hạng trung tại vùng đất khắc nghiệt Siberia. Từ lâu, chúng là một trong những giống chó xinh đẹp nhất nhờ bộ lông của mình. Bạn có biết gì về giống chó này. Tại bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những điều thú vị xung quanh những chú chó Husky.

Nguồn gốc của những chú chó Husky
Husky – giống chó kéo xe khu vực Sibir trở thành giống chó phổ biến nhất khu vực Alaska
Husky có nguồn gốc từ giống chó kéo xe cỡ trung ở khu vực đông Sibir, Nga. Chúng sống trong điều kiện môi trường vô cùng khắc nghiệt. Đầu thế kỷ 20, Husky được đưa đến Alaska trong thời kỳ khai thác vàng ở Nome và trở thành giống chó phổ biến ở Mỹ và Cânda. Ngày nay, chúng trở thành giống chó nuôi trong nhà được ưa thích.

Chó Husky
Husky

Nguồn gốc tổ tiên của Husky
Husky có nguồn gốc từ dòng Spitz. Theo các đặc điểm di truyền và các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng Husky, Samoyed và Alaska là những giống chó có chung tổ tiên cổ đại. Chúng có hình dáng và tính cách tương đối giống nhau.

Năm 1908, Husky được du nhập vào Alaska và trở thành giống chó kéo xe và đua xe phổ biến ở đây. Năm 1938, Husky Bắc Cực được công nhận là giống chó của Mỹ và đổi tên thành Husky Sibir vào năm 1991 cho đến nay.

Xem thêm: Chó Husky Có Giá Bao Nhiêu? Những Tiêu Chí Quyết Định Giá Chó Husky

Đặc điểm ngại hình và tính cách của Husky
Đặc điểm ngoại hình
Niềm kiêu hãnh của những chú chó Husky – bộ lông tuyệt đẹp
Đặc điểm nổi bật của chó Husky là bộ lông dày và mượt. Bộ lông của chúng gồm hai lớp chính: Lớp ngoài dày và mượt, lớp trong mềm và ngắn. Điều này giúp chúng tránh khỏi thời tiết khắc nghiệt nơi vùng băng giá. Husky có thể chịu đựng được nhiệt độ từ -50 đến – 60 độ C. Husky thay lông thường xuyên nên khi sống bên cạnh con người, chúng phải được chả lông mỗi tuần để tránh tình trạng rụng lông nhiều.

Màu sắc bộ lông của Husky cúng rất đa dạng. Chúng có nhiều sắc tố phân bố từ đên đến tráng. Hầu hết các bộ phận sẽ có màu lông trắng là chân, mõm, đốm cuối đuôi. Những màu sắc Husky hay gặp như: đen – trắng, nâu (đỏ) – trắng, xám và trắng. Còn thật may mắn khi bạn sở hữu cho mình chú chó Husky màu “agouti” – một màu lông hiếm tìm.

Chó Husky mắt xanh
Husky mắt xanh

Đặc điểm mắt, mũi và đuôi của Husky
Husky có mắt hình quả hạnh nhân, đặt cách nhau vừa phải và hơi hướng xếch lên. Chúng sở hữu màu mắt khá đa dạng như xanh da trời, xanh nước biển, xanh lá cây, màu hổ phách hoặc màu nâu. Một số chó Husky có mỗi mắt một màu hoặc có những chú có màu mắt là sự pha trộn nửa xanh nửa nâu. Tất cả những màu mắt kể trên đều được chấp nhận là màu mắt của Husky thuần chủng.

Mũi của chúng không theo màu lông chủ đạo. Nếu lông màu xám thì mũi màu đen, lông đen mũi nâu, lông nâu mũi đỏ sẫm và lông trắng mũi màu xám nhạt.

Lông phần đuôi của chúng rất dày và dậm. Khi không hoạt động, chúng thường hay cụp đuôi xuống để giữ nhiệt. Khi chúng bắt đầu hoạt động, đuôi của chúng cong lên phần lưng. Đây cũng là thói quen phổ biến đối với những giống chó sống ở vùng lạnh như Alaska, Akita và Samoyed. Chúng cũng sẽ cụp đuôi khi thư giãn và cong đuôi khi phấn khích tò mò. Bạn có thể vận dụng những đặc điểm này để cạo lông cho chúng dễ dàng hơn.

Kích thước của Husky
Là giống chó cỡ chung nên Husky có kích thước tầm khoảng 20 Kg. Tuy nhiên, mức cân nặng trung bình này cũng tuỳ thuộc vào loài đực và cái.


Husky cái có cân nặng từ 16 – 23 kg, cao khoảng 51- 56 cm.

Tính cách của chó Husky
Mang đầy đủ tính cách di truyền của tổ tiên
Husky có ngoại hình và tính cách di truyền từ tổ tiên cả chúng là loài chó sói. Chính vì thế, chúng thích giao tiếp, liên lạc bằng cách hú nhiều hơn là sủa thông thường. Husky có sở thích hay đi lang thang và tìm mọi cách thoát khỏi sự tù túng, ép buộc. Chúng được coi là bậc thầy đào tẩu. Chúng có thể chạy trốn bằng mọi cách thức như đào hầm, gặm nát, nhảy rào,…

Tuy nhiên, Husky là giống chó rất thân thiện với con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Những người Chukchi xa xưa còn dùng chúng như những người bảo vệ con cái của họ. Husky có tính bầy đàn mạnh mẽ nên chúng thích sống cùng với những chú chó khác. Tuy nhiên chúng ghét sống với những động vật khác loài như mèo.

Những chú chó Husky “tăng động” đầy sức sống
Husky là một chú chó “tăng động” theo đúng nghĩa đen. Những chú chó này luôn mang trong mình nguồn năng lượng khổng lồ và luôn phấn khích trước mọi sự vật chúng nhìn thấy. Chính vì thế, việc kiểm soát chúng vô cùng khó khăn. Bạn nên có phương pháp huấn luyện nghiêm khắc cho chúng ngay từ khi còn bé để tránh xung đột hay những rắc rối mà Husky có thể gây ra. Các phương pháp huấn luyện mạnh mẽ nên được áp dụng với chúng.

Bạn cũng có thể cho chúng tập chạy 2 lần/ tuần theo lời khuyên của bác sỹ. Phương pháp này nhằm rút bớt nguồn năng lượng dư thừa trong người Husky. Lưu ý, nếu bạn có dắt chó ra ngoài thì nên mang theo dây giữ để kiềm chế những hành động quá khích của chúng nhé.

Tìm hiểu thêm giống chó Husky: https://sieupet.com/cho-husky/

Bên cạnh đó, Husky rất thích các hoạt động thể thao. Chúng hiếu chiến và luôn mạnh mẽ trong các cuộc chiến thể lực. Những môn thể thao chó hay chơi là ném đĩa, nhặt bóng, vượt chướng ngại vật. Bạn cũng có thể huấn luyện cho chúng đi thi Dogshow bơi chúng rất đẹp và duyên dáng.

Chó Husky nhanh nhẹn
Husky nhanh nhẹn

Sự thông mInh và nhanh nhẹn của Husky được chúng bộc lộ qua khả năng học hỏi. Chúng học hỏi rất nhanh và luôn cố gắng hoàn thành một cách tốt nhất.

Những lưu ý khác về chú chó Husky
Để chăm sóc nhưng chú chó Husky một cách tốt nhất, bạn nên phân chia các khẩu phần ăn hợp lý trong mỗi bữa ăn cũng như thức hiện dầy đủ các việc chăm sóc vệ sinh cho những chú chó. Đồng thời thực hiện huấn luyện những bài cơ bản để chúng đi vào khuôn phép hơn.

Liên hệ: https://sieupet.com

Hoặc mail: lienhe@sieupet.com

Trại giống: Xóm Nhồi – Cổ Loa – Đông Anh – Hà Nội

Điện thoại: 0973 303 708

Mxh: https://www.instructables.com/member/sieupet/