​Bất động sản Hà Nội năm 2017: tiếp tục đà tăng trưởng
08/02/2017 16:30 GMT+7
Đô thị phát triển kéo theo dân số ngày càng tăng cao, đồng nghĩa với nguồn cung nhà đất tại Hà Nội ngày càng thiếu, không đáp ứng đủ nhu cầu.
Cũng chính vì thế, bất động sản Hà Nội luôn có giá “đắt đỏ”, đặc biệt là những khu vực thuộc quận trung tâm và khu vực phía Tây - nơi được quy hoạch xây dựng nhiều dự án lớn.



Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, sau những đợt "sốt" nóng vì đầu cơ thổi giá, vài năm trở lại đây, thị trường nhà đất Hà Nội đang tự điều chỉnh và dần đi vào ổn định, phát triển bền vững hơn.

Nguồn cung đất nền tăng mạnh

Sau nhiều năm trầm lắng, giá đất nền vùng ven Hà Nội đang tăng trở lại do giới đầu tư đang săn lùng đất nền, nhà liền kề hay biệt thự có vị trí đẹp với kỳ vọng mang lại lợi nhuận.

Bên cạnh đó, khách hàng hiện nay cũng đã dành nhiều sự quan tâm hơn đối với phân khúc nhà ở này.

Thống kê của một số sàn giao dịch trên địa bàn thủ đô cho thấy, nhu cầu nhà liền kề và đất nền Hà Nội năm 2016 đã tăng 25% so với năm trước.

Điều này thể hiện sự phát triển trở lại của phân khúc đất nền, nhà liền kề và biệt thự trong năm qua cũng như thời gian tới.

Một số chuyên gia quy hoạch cho rằng, những năm gần đây, thị trường chung cư Hà Nội phát triển quá mức dẫn tới nhiều bất cập.

Mật độ các chung cư, càng về phía trung tâm thành phố càng dày đặc, dẫn đến những hệ lụy về ùn tắc giao thông, ô nhiễm không khí, khiến cho cuộc sống của cư dân xuống cấp, xuất hiện những tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng về tiến độ, thời gian bàn giao nhà, sở hữu chung-riêng, cách quản lý tòa nhà.

Trong khi đó, với nhà đất, người mua nhà sẽ được hưởng một diện tích sử dụng lớn hơn với nhiều không gian xanh hơn và tránh được nhiều tranh chấp cũng như phí dịch vụ so với ở chung cư.

Đây cũng là một điểm hấp dẫn khiến cho nhiều người Hà Nội hiện nay tìm đến nhà đất thay vì chung cư.

Theo nhận định của các chuyên gia, bất động sản vẫn là kênh đầu tư hiệu quả, ổn định và mang tới lợi nhuận bền vững. Lý do đất nền là phân khúc được nhiều nhà đầu tư hướng đến chính là sự giới hạn về quỹ đất của Hà Nội.

Hà Nội vẫn luôn không ngừng có tốc độ đô thị hóa nhanh và dân số tăng mạnh như hiện nay thì trong tương lai, đất nền có xu hướng khan hiếm.

Phân khúc này cũng luôn là “miếng bánh ngon” được nhiều chủ đầu tư để mắt. Quỹ đất ngày càng bị thu hẹp đi, đồng nghĩa với việc giá trị sẽ ngày càng tăng lên cao, và các nhà đầu tư nhanh nhạy sẽ tìm mua.

Một điểm nữa cũng khiến cho phân khúc đất nền và nhà liền kề Hà Nội hấp dẫn là tính thanh khoản đã được cải thiện rất nhiều…

Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản tại Hà Nội trong năm 2016 tăng đều ở mọi phân khúc.

Đặc biệt trong quý IV năm 2016 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh, trong đó biệt thự và liền kề là tâm điểm với lượng bán đạt mức kỷ lục kể từ năm 2011, tăng 129% so với quý III, với 766 giao dịch được thực hiện, trong đó 64% là nhà liền kề.

Dẫn đầu thị trường về số lượng giao dịch là quận Từ Liêm với 24% và quận Hà Đông với 23%...

Tâm điểm giao dịch nhà giá rẻ

Hiện nay tuy nhu cầu về căn hộ chung cư cao cấp vẫn đang trên đà tăng trưởng. Nhưng tập trung lớn nhất vẫn là ở những dự án chung cư giá rẻ với chất lượng tương đối tốt được phần đông khách hàng quan tâm và lựa chọn

Đáng chú ý, theo kế hoạch của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 40 dự án nhà ở xã hội với gần 3,3 triệu m2 sàn nhà ở.

Bàn về xu hướng phát triển này, nhiều chuyên gia trong ngành nhìn nhận: tâm điểm giao dịch của thị trường trong năm 2017 sẽ là những sản phẩm có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng thay vì phát triển loại hình nhà ở cao cấp… Tuy nhiên, nếu so với nhu cầu mua hiện tại thì nguồn cung sản phẩm này vẫn khá hạn chế.

Cũng theo các chuyên gia, năm 2017, phân khúc nhà giá rẻ sẽ dẫn đầu thị trường với nguồn cung tăng cao và nhu cầu vẫn luôn ở mức cao.

Dù có sự tăng trưởng về số lượng nhưng phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn sẽ khó có thể vượt mức tỷ trọng 20% để đáp ứng được 80% nhu cầu hiện tại.

Hiện nay chất lượng của các chung cư giá rẻ cũng đang ngày một tốt hơn. Có rất nhiều những chung cư có tầm view đẹp không thua kém những dự án căn hộ cao cấp mà giá cả lại rất phải chăng

Sự bùng phát của hàng loạt dự án giá rẻ sẽ tạo ra cuộc canh tranh ngày càng khốc liệt, điều này sẽ góp phần giải quyết bài toán lệch pha cung-cầu nhà ở, giúp thị trường thanh lọc các chủ đầu tư không có năng lực, và quan trọng hơn là quyền lợi người mua nhà sẽ được chú trọng, đảm bảo hơn…

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, trong vòng 3-5 năm tới, tại Hà Nội, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ khan hiếm do quỹ đất đầu tư khó khăn. Trong khi đó nhu cầu nhà ở bình dân khu vực này luôn ở mức cao.

Mặt khác, các chủ đầu tư nhà giá rẻ cũng đang rất cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính quyền bên cạnh những chính sách hiện hữu, đặc biệt, cần nhất là sự hỗ trợ trong kế hoạch giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư.

Để phát triển phân khúc nhà giá rẻ phục vụ các đối tượng thu nhập thấp, theo các chuyên gia, cần phải hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và cơ chế, chính sách đồng bộ là điều kiện quan trọng nhất để các doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào phân khúc nhà ở này.

Đồng thời, cũng cần tiếp tục có các gói tín dụng ưu đãi (trung và dài hạn) cho doanh nghiệp, góp phần giúp thị trường bất động sản Hà Nội phát triển bền vững.

Các dự án chung cư cao cấp với chất lượng tốt hơn

Tuy thị trường có vẻ nghiêng nhiều về xu hướng chung cư giá rẻ. Nhưng không vì thế mà các dự án chung cư cao cấp mất đi thị phần của mình.

Hiện nay các dự án chung cư cao cấp đang được chú trọng phát triển hoàn hảo hơn. Chất lượng ngày càng tốt hơn trước. Điển hình như tại dự án Vinhomes Smart City Nguyễn Trãi. Chú đầu tư tập đoàn Vingroup đã manh dạn dầu tư và đưa Smart City trở thành khu đô thị chuẩn thông minh đầu tiên của Việt Nam. Với hàng loạt những tiện ích đẳng cấp cùng với thiết kế hiện đại, sang trọng bậc nhất hiện nay.

Hiện nay Smart City đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía khách hàng. Cụ thể là trên các công cụ tìm kiếm thì những từ khóa như: chính sách bán Vinhomes Smart City; Bảng giá căn hộ Smart City; Khuyến mại Smart City... Đang được rất nhiều người tìm kiếm và truy cập.