Cái ghẻ là một loại ký sinh trùng thuộc họ Sarcoptidae và có tên khoa học là Sarcoptes Scabiei. Chúng ta không thể quan sát và thấy ghẻ cái bằng mắt thường được vì loại ký sinh trùng này có kích thước vô cùng nhỏ. Cái ghẻ thường sống ký sinh ở lớp thượng bì của da người, từ đó chúng chính là nguyên nhân gây ra bệnh ghẻ.Cái ghẻ là loại ký sinh trùng gây ra bệnh ghẻ
NHẬN BIẾT BỆNH GHẺ DO CÁI GHẺ GÂY RA BẰNG CÁCH NÀO?
Thông thường sau khoảng từ 10 đến 15 ngày bị cái ghẻ xâm nhập trên da, người bệnh sẽ bắt đầu có những biểu hiện của bệnh ghẻ, chẳng hạn như:

♦ Da bắt đầu xuất hiện những nốt mụn nước có kích thước nhỏ như hạt tấm, mọc rải rác trên da và trong suốt. Lưu ý, các nốt mụn nước này không mọc thành chùm hay thành đám như nhiều loại bệnh da liễu khác.

♦ Xuất hiện các rãnh ghẻ với nhiều đường cong ngoằn ngoèo và dài khoảng 2-3cm do con ghẻ cái đào. Các rãnh này sẽ có màu xám hoặc trắng đục và nổi cộm lên trên bề mặt da. Thông thường, ở đầu của các rãnh sẽ có nổi mụn nước kích thước từ 1-2 mm và đây chính là nơi trú ngụ của cái ghẻ.

♦ Người bệnh ghẻ sẽ bị ngứa dữ dội vào ban đêm, nếu xảy ra bội nhiễm có thể khiến người bệnh bị sốt cao.

♦ Bệnh ghẻ khiến người mắc phải khó chịu, cào gãi khiến cho da bắt đầu xuất hiện các vết thương như loét da, nổi mụn nước có mủ, bong vảy tiết,... khiến để lại sẹo trên da, gây mất thẩm mỹ.

♦ Những tổn thương do cái ghẻ gây ra thường tập trung ở những vùng da non, da mỏng như mu bàn tay, xung quanh rốn, nách, các kẽ ngón tay,... Nam giới bị bệnh ghẻ có thể gây tổn thương ở vị trí nhạy cảm như bao quy đầu hay thân dương vật. Nữ giới sẽ thường bị cái ghẻ tấn công, đào hang ở xung quanh vùng da ngực. Trừ trường hợp bệnh ghẻ ở trẻ sơ sinh, ghẻ cái rất ít gây hại ở khu vực mặt và đầu.

♦ Khi người bệnh cào gãi khiến vùng da bị ghẻ bị chàm hóa và khiến cho các triệu chứng điển hình bị che lấp đi thì việc chẩn đoán bệnh có thể gặp khó khăn, mất nhiều thời gian hơn.

Bệnh ghẻ do cái ghẻ gây ra khiến người bệnh ngứa nhiều, khó chịu

BIỆN PHÁP TIÊU DIỆT CÁI GHẺ TRIỆT ĐỂ MỘT CÁCH NHANH CHÓNG
Loại bỏ sạch toàn bộ trứng cái ghẻ là điều tiên quyết cần thực hiện khi muốn tiêu diệt cái ghẻ và điều trị triệt để bệnh ghẻ. Dưới đây là một số nguyên tắc trong việc tiêu diệt cái ghẻ để điều trị bệnh ghẻ hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

» Nên phát hiện kịp thời các dấu hiệu của bệnh ghẻ do cái ghẻ để điều trị ngay lập tức nhằm tránh để chúng sinh sôi và phát triển quá nhiều.

» Chọn cách điều trị bệnh tập thể nếu người bệnh đang sống trong môi trường có đông thành viên.

» Kết hợp sử dụng các loại thuốc bôi, xịt ngoài ra và thuốc uống theo đúng chỉ định của bác sĩ.

» Người bệnh ghẻ có thể dùng thuốc bôi liên tục nhiều lần trong ngày, tuy nhiên trước khi bôi cần đảm bảo vệ sinh da thật sạch sẽ.

» Cần dùng thuốc trị cái ghẻ liên tục trong vòng 2 tuần. Mặc dù cơn ngứa có thể đã giảm nhiều nhưng tốt hơn hết, người bệnh vẫn nên tiếp tục bôi thuốc trị cái ghẻ. Điều này giúp phòng tránh được trường hợp trứng cái ghẻ còn sót lại và gây tái nhiễm bệnh ghẻ sau này.

» Tuyệt đối không được chà xát mạnh hay gãi ở vùng da đang bị ghẻ. Cách này nhằm giúp ngăn ngừa được nguy cơ da bị nhiễm khuẩn hoặc bội nhiễm gây nguy hiểm cho người bệnh.

Cần bôi thuốc trị cái ghẻ trong thời gian đủ lâu để diệt tận góc trứng cái ghẻhttps://dakhoahongcuong.com.vn/cac-c...iet-de-23.html