Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung là cách hiệu quả để xử lý sỏi thận, sỏi niệu có kích thước 2cm, ở những vị trí khó tiếp cận.
Tán sỏi ngoài cơ thể từ sóng xung (Extra Corporal Shock Wave Lithotripsy – ESWL) là phương pháp hiệu quả để xử lý sỏi thận, sỏi niệu có kích thước 2cm, ở vài vị trí khó tiếp cận, lúc những liệu pháp khác ko thể hoặc khó can thiệp; giúp phòng tránh ngừa nguy cơ mắc suy thận.
=> Tìm hiểu viêm họng hạt

Không nhức, ko “đụng” dao kéo
Bác sĩ (BS) Vũ Đình Kha, Khoa Ngoại tiết niệu, căn bệnh viện (BV) Vạn Hạnh cho biết, những lúc áp dụng ESWL, người bị bệnh nằm trên bàn máy tán sỏi. Một máy chủ được đặt bên ngoài căn hạn chế tán sỏi.
Sau đấy dùng tia X hoặc sóng siêu âm xác định vị trí của sỏi, BS sẽ điều khiển máy chủ để đưa sóng xung động với một áp lực cao đến đúng viên sỏi, khiến cho sỏi bị vỡ hoặc vụn ra thành bụi nhỏ mà ko gây hại tới một số mô thận kế bên. So với tia X (hình ảnh trên mặt phẳng hai chiều), sóng siêu âm (hình ảnh ba chiều) thường cho hữu hiệu định vị chính xác hơn.
Với liệu pháp này, bệnh nhân chẳng phải trải qua phẫu thuật, không có ảnh hưởng tê hay làm mê, chỉ can thiệp tiền mê. lúc tán, người bị mắc bệnh có cảm giác hơi thốn nhẹ; có thể đi về trong ngày hoặc chỉ cần nằm lại một đêm. Sỏi dễ được bài tiết ra ngoài theo đường tiểu. ESWL được các bác sĩ chỉ định đối với vài sỏi thận, sỏi niệu quản đoạn lưng có kích cỡ bằng 1cm tới dưới hoặc bằng 2cm.
=> Tìm hiểu thêm: viêm họng mủ


Theo BS Lê Phúc Liên – Khoa Tiết niệu, BV Đại học Y Dược TPHCM, ưu thế của cách này là có khả năng xử lý sỏi ở một vài vị trí mà các biện pháp khác ko thể tiếp cận được như: sỏi ở đài trên, trong túi thừa, trong nang thận; trên vài người bệnh có một vài căn bệnh nội – ngoại khoa ví dụ suy tim, lao, bệnh lý hít thở (không thể có ảnh hưởng mê).
Khoảng 70% người bị bệnh đạt hữu hiệu trong đợt tán sỏi đầu. 30% bệnh nhân vẫn nên tán thêm lần hai hoặc đợt ba nhưng thông sẽ chỉ tới đợt thứ hai. lần tán thứ hai bắt buộc cách đợt đầu từ hai tuần tới một tháng. tầm giá tán sỏi khoảng bảy triệu đồng/ca ở lần đầu; mức giá đợt kế tiếp 50% lần đầu.
ESWL có vài khuyết điểm nhưng đều có thể khắc phục. trước tiên, lúc được tán quá mịn có thể xuất hiện tình huống vụn sỏi thường đóng thành dải trong niệu quản; hoặc trong khi vỡ với kích cỡ to, sỏi thường chặn niệu quản, có ảnh hưởng đau quặn thận, có ảnh hưởng tắc và nhiễm trùng. Xử lý trường hợp này từ liệu pháp nội soi để lấy sỏi. vì vậy, trước lúc tán sỏi, BS thường đặt ống thông niệu quản bể thận bàng quang (JJ) cho bệnh nhân. phương pháp này có thể giải quyết triệt để triệu chứng tắc sỏi ở niệu quản.
Thứ hai, nếu người bị mắc bệnh có nhiễm trùng tiểu nhưng ko được phát hiện hoặc chữa trị chưa dứt hẳn, việc tán sỏi thường khiến cho tăng nặng triệu chứng nhiễm trùng đường niệu, thậm chí có thể dẫn đến nhiễm trùng máu nếu không điều trị kịp thời.
Để tránh nguy cơ này, người mắc bệnh thường được cấy vi trùng trong nước tiểu. Điều này vô cùng cần thiết do loại trừ được nguy cơ nhiễm trùng sau đó tán sỏi. nếu chỉ xét nghiệm nước tiểu thông thường thường ko bảo vệ tầm soát được biểu hiện nhiễm trùng tiềm ẩn. ESWL còn có nguy cơ làm vỡ gan hoặc thận trường hợp ko nhắm trúng mục tiêu. Điều này tùy thuộc vào kinh nghiệm, tay nghề của BS, kỹ thuật viên.
Chậm can thiệp, nguy cơ suy thận
Hầu hết sỏi đường niệu có kích thước dưới 2cm, phần lớn ko có biểu hiện cụ thể. Chính vì vậy, sỏi thận, sỏi niệu là một hội chứng khá rất hay gặp, chiếm sắp một nửa số bệnh lý tiết niệu; tần suất mắc phải khá cao, khoảng 10-15% dân số Đông Nam Á. bệnh sẽ được tìm được khi siêu âm bụng trong chương trình tầm soát sức khỏe định kỳ hoặc những khi khám một hội chứng khác.
Thực tế tại BV Đại học Y Dược TPHCM cho thấy, khoảng 50% bệnh nhân bị mắc sỏi thận – niệu có kích thước nhỏ, dưới 2cm, có thể can thiệp tán sỏi qua da. Mặc dù vậy, phần mọi người chứng bệnh vẫn e ngại tán sỏi và đề nghị được uống thuốc.
So sánh kết quả trị liệu bằng thuốc và tán sỏi cho thấy, nếu uống thuốc, chỉ khoảng 20-30% trường hợp thuyên giảm. do mỗi loại thuốc chỉ có công năng với một loại sỏi nhất định mà tính chất của sỏi rất đa dạng, khó chẩn đoán. trong khi đấy, tán sỏi có khả năng mang lại tốt tới 70-80% trong lần đầu.
BS Vũ Đình Kha cảnh báo, trường hợp ko xử lý sớm, những lúc kích thước tăng lên, sỏi có thể gây ra tất cả hệ lụy cho sức khỏe như có ảnh hưởng tắc, ứ nước, ứ mủ, nhiễm trùng niệu, phá hủy một vài nhu mô thận; về lâu dài thường tác động đến ống thận, viêm ống – đài và cầu thận; do diễn tiến âm thầm bắt buộc người bị bệnh dễ chủ quan, đến khi căn bệnh phát tác thì thận đã bị mắc suy, một vài ống thận bị viêm teo. vì thế, cần tầm soát để tìm ra những khi kích thước sỏi còn nhỏ và xử lý sỏi ngay để phòng chống ngừa nguy cơ mắc cần các chứng bệnh tiết niệu, đặc biệt là suy thận.
=> Tìm hiểu thêm: cách chữa viêm họng cho trẻ

Một-hai ngày sau đó áp dụng ESWL, bệnh nhân sẽ thấy có máu trong nước tiểu. chính là triệu chứng bình thường, không đáng lo ngại. Chính vì vậy, trường hợp có hiện trạng sốt, đau lưng, nóng phần hông bên được tán sỏi, chóng mặt thì buộc phải báo với BS theo dõi hoặc nhập viện để được kiểm soát hiệu quả hơn. người bị mắc bệnh bắt buộc uống nhiều nước và uống mỗi đợt một lượng to (khoảng 200ml). Đây cũng là biện pháp để chống ngừa nguy cơ bị mắc sỏi thận.