Chào bác sĩ em là nữ cao 1m7, nặng 70 kg. Gần đây em nhận thấy có những vết rạn nứt màu đỏ kéo dài từ trên đùi xuống dưới đầu gối phía sau. Em muốn hỏi tình trạng tăng cân bị rạn da có nguy hiểm không? Có cách để khắc phục các vết rạn nứt đó không ạ? Rất mong câu trả lời từ bác sĩ. Em xin chân thành cảm ơn.
Trả lời:

Chào bạn.

Với những thông tin mà bạn đã cung cấp, bạn có nói rằng ở dưới đùi e xuất hiện những vết rạn da màu đỏ, kéo dài từ trên đùi xuống đầu gối ở phía sau. Đây là hiện tượng tăng cân rạn da mà nhiều người gặp phải.

Tăng cân bị rạn da có sao không?


Rạn da chính là những vết rạn nhỏ của vùng da mỏng và yếu, nguyên nhân của tình trạng rạn da tăng cân là do khi da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể. Tình trạng rạn da sẽ trải qua hai thời kỳ. Lúc đầu vết rạn da là những vệt đỏ, đỏ tím sau đó từ từ chuyển dần sang màu trắng và các vết rạn nhanh chóng xuất hiện.

Tình trạng rạn da thường gặp ở phụ nữ có thai, người béo phì, hoặc sử dụng thuốc corticoid dạng bôi trong thời gian kéo dài. Tình trạng rạn da tăng cân cũng có thể gặp ở thiếu nữ bình thường do sự thay đổi lớn về trọng lượng trong thời gian ngắn điều này khiến cơ thể không thích nghi kịp. Vị trí rạn da hay gặp ở bụng, bẹn, đùi, hông, mông, đầu gối, bắp chân, vú, khuỷu tay, thắt lưng.

Những vết tăng cân rạn da sẽ không bao giờ biến mất, nó chỉ có thể được làm mờ đi theo thời gian. Trên thực tế y học hiện nay việc chữa trị cho mất hẳn các vết rạn da không thể triệt để.Việc bôi các thuốc chống rạn da chỉ có tác dụng ngăn chặn sự tiến triển của các vết rạn da này.

Cách khắc phục tăng cân rạn da


Khi tăng cân bị rạn da bạn nên sử dụng các loại dầu chiết xuất từ hướng dương, dầu đậu nành, dầu ôliu. Thực hiện việc xoa đều các loại dầu nói trên lên các vùng da bị rạn hàng ngày trước khi đi ngủ sẽ nhanh chóng giúp khôi phục độ đàn hồi cho da và giúp hoạt động của các tế bào biểu bì da trở nên tốt hơn. Bạn cũng có thể sử dụng lòng trắng trứng xoa đều lên vùng da bị rạn tiếp theo bạn tiến hành rửa sạch bằng nước lạnh. Lòng trắng trứng sẽ giúp cơ thể khôi phục và tái tạo collagen, giúp làm mờ đi các vết rạn.

Massage bằng sữa bò tươi cũng là một trong những cách khắc phục tình trạng tăng cân tự nhiên bị rạn da. Bạn nên thực hiện việc massage vùng da bị rạn vào mỗi buổi tối điều này sẽ rất tốt cho việc giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh. Song, bạn cũng nên nhớ tất cả những cách trên sẽ khiến cho vết rạn của bạn nhanh mờ đi chứ không thể biến mất bạn cần thực hiện kiên trì trong việc chữa trị rạn da.

Rạn da tăng cân rất dễ tái phát với các bạn ở lứa tuổi dậy do đó, việc phòng bệnh luôn có tác dụng tốt hơn. Để phòng chống tăng cân bị rạn da bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lí, tập luyện thể dục thể thao giúp cơ thể săn. Điều quan trọng nhất là bạn nên tiến hành kiểm soát cân nặng của mình không để thay đổi cân nặng đột ngột, điều này sẽ giúp tình trạng rạn da ít xuất hiện hơn.