Trường học là nơi nuôi dưỡng và đào tạo ra những chủ nhân tương lai của đất nước. Để hình thành một môi trường mẫu mực, thân thiện và lành mạnh trước hết phải chú trọng đến cảnh quan sư phạm cũng như bảo vệ sự trong lành của cảnh quan ấy. Việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ không chỉ giúp học sinh sinh viên có tâm lý thoải mái khi đến trường mà cũng góp phần giáo dục sự ngăn nắp, ý thức bảo vệ môi trường. Khoan nói tới những chiến dịch bảo vệ cảnh quan trường lớp đã được phát động hay những buổi tổng vệ sinh định kỳ theo lịch của nhà trường, tinh thần giữ gìn vệ sinh được thể hiện ở những điều nhỏ nhặt, bình thường nhất như là chiếc thùng rác. Có thể nói không một trường học nào là không có thùng rác, nhưng lựa chọn thùng rác như nào cho phù hợp cũng là điều đáng được lưu tâm.
1. Chất liệu của thùng rác trường học
Ở nước ta hiện nay, số lượng học sinh trung bình ở một trường học là khoảng 1500 và số lượng sinh viên trung bình ở một trường đại học là 10000. Với số một số lượng lớn học sinh sinh viên như vậy, chất liệu thùng rác yêu cầu không chỉ bền mà còn phải dễ dàng vệ sinh. Đặc biệt là những thùng rác đặt ở sân trường còn phải được thiết kế sao cho chống chọi được tốt với thời tiết. Với những yếu tố như trên, thùng rác nhựa là một lựa chọn hoàn hảo. Phần lớn thùng rác được sử dụng là loại nhựa Composite với độ cứng cao, chịu lực, chịu nhiệt rất tốt
Với những thùng rác được đặt trong lớp học có thể lựa chọn loại nhựa HDPE với đặc tính nhẹ, dẻo, chịu va đập tốt. Hay một lựa chọn cũng được ưu chuộng khác là loại bằng inox nổi bật với sự chắc chắn, lịch sự.
2. Họa tiết của thùng rác trường học

Ở môi trường là trường học, thiết kế của thùng rác yêu cầu không quá khắt khe. Ngoại hình của thùng rác chỉ cần đơn giản, thường là chỉ được sơn một màu sắc duy nhất như màu xanh lá, da cam, vàng,... Trên thân có thể được in những dòng chữ kiểu cổ động " Hãy bỏ rác vào thùng ", " Hãy cho tôi rác ",... tạo cảm giác thân thiện, góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của mỗi học sinh sinh viên.
3. Kích thước và số lượng của thùng rác trường học
Như đã nói ở trên số lượng học sinh rất lớn nên đòi hỏi số lượng thùng rác phải có dung tích vừa và lớn. Ngoài ra sẽ phân biệt theo thùng rác ngoài sân trường, thùng rác hành lang, thùng rác trong phòng học.
Sân trường là vị trí chính cho học sinh, sinh viên hoạt động hàng ngày và chứa lượng rác thải ra vô cùng lớn từ các hoạt động ăn uống, học nhóm,… vì vậy với bán kính 30m là phải có 1 chiếc thùng rác cỡ lớn 240L hoặc có thể bố trí 2-3 chiếc [replacer_a]. Nên đặt những chiếc thùng này ở nơi dễ nhìn nhưng cũng không quá trống trải, ví dụ có thể đặt ở cạnh những bồn cây. Đặc biệt là khu vực căng tin là ăn uống vì vậy thùng rác cũng cần bố trí sao cho phù hợp với độ lớn của căng tin. Lưu ý không nên đặt quá sát những chiếc ghế đá hoặc những chỗ giành cho học sinh ngồi vì chắc chắn không ai muốn ngồi cạnh thùng rác.
Hành lang cũng là những nơi tập trung lượng rác không nhỏ nhưng chắc chắn sẽ không thể bằng khu vực sân trường. Nên có 2-3 lớp học một chiếc [replacer_a] để đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên.
Với thùng rác được đặt trong mỗi lớp học thì dung tích cỡ nhỏ hoặc vừa là phù hợp. Lượng rác phát sinh trong lớp thường là những loại rác vô cơ như giấy, bút, vụn bút chì,… nên cũng có thể sử dụng sọt rác có bọc túi nilon vừa không gây sự vướng víu cho học sinh trong lớp, vừa thuận tiện khi vệ sinh.
4. Chọn đại lý phân phối thùng rác
Theo mình thì chọn được mẫu thùng rác phù hợp rồi thì mua thùng rác ở đâu mới là quan trọng vì chắc chắn những đại lý phân phối lâu năm họ cũng có thể tư vấn cho bạn những loại nào sẽ phù hợp với khu vực nào của ngôi trường. Vì vậy với kinh nghiệm của mình thì mình hay chọn Greenplanet và Paloca là hai thương hiệu lớn nhất phân phối thùng rác trên toàn quốc và hầu hết các trường học, bệnh viện hay các tòa nhà cũng đều đặt mua của họ. Đánh giá chung thì đầy đủ sản phẩm từ thùng rác 90L đến thùng rác 660L hay những loại thùng rác gia đình cỡ nhỏ cũng đều có, sản phẩm được bảo hành chính hãng nữa nên sẽ an tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Mong bài chia sẻ của mình giúp ích cho bạn, nếu thấy hay thì thanks và share nhé.