Nhân loại đã kiến tạo nên rất nhiều những tác phẩm kiến trúc để đời, mỗi tác phẩm lại có những câu chuyện lịch sử vĩ đại riêng. Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu các phong cách kiến trúc đang thịnh hành hiện nay để thấy lịch sử kiến trúc thú vị như thế nào.

1. Phong cách kiến trúc cổ điển

Một trong các phong cách kiến trúc cổ điển xuất hiện vào thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, bắt nguồn từ Hy Lạp.

2. Phong cách Romanesque

Romanesque là phong cách phát triển mạnh mẽ ở Châu Âu vào giữa thế kỷ VI, các phong cách kiến trúc được xây dựng trong bối cảnh chiến tranh.


3. Phong cách kiến trúc Gothic

Kiến trúc Gothic là kiến trúc phổ biến ở Pháp, người ta hay gọi phong cách Gothic là phong cách Pháp vì nó bắt nguồn ở Pháp vào thời Trung cổ, phổ biến vào những năm 900 đến 1300.

4. Phong cách Baroque

Vẫn là phong cách đặc trưng của tôn giáo, áp dụng tại các nhà thờ, nhà giáo hội, phong cách Baroque xuất hiện và nổi lên từ thế kỷ 16 dưới chế độ quân chủ tại Châu Âu.

5. Phong cách kiến trúc Tân cổ điển

Phong cách Tân cổ điển đã mang lại màu sắc mới cho các công trình từ khi chúng xuất hiện. Vào thế kỷ 18 các công trình kiến trúc mang màu sắc Tân cổ điển đã làm sống lại các tòa nhà La Mã cổ điển và tòa nhà Hy Lạp.

6. Phong cách Beaux-Arts

Phong cách Beaux-Arts xuất hiện vào năm 1830 tại một trường Mỹ Thuật Pháp, phong cách là sự giao thoa giữa phong cách Gothic, Tân cổ điển Pháp và kiến trúc thời kỳ Phục Hưng trên thế giới.

7. Phong cách Art Nouveau

Phong cách Art Nouveau có sự đối lập với phong cách chiết trung Châu Âu, bản thân phong cách này lấy ý tưởng từ hội họa, thiết kế typography. Phong cách tạo được sử khác biệt nhờ các yếu tố trang trí khéo léo trên tòa nhà.

8. Phong cách kiến trúc Art Deco

Phong cách xuất hiện đầu tiên ở Pháp trước chiến tranh thế giới I, phong cách chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa, nghệ thuật và thiết kế khác.

9. Phong cách Bauhaus

Xuất hiện ở thế kỷ XX, phong cách Bauhaus nổi bật với thiết kế nội thất bằng nhựa, phong cách xuất hiện trong một bài diễn văn dài tại trường thiết kế đã gây được ấn tượng lớn với những người nghe.

10. Phong cách kiến trúc hiện đại

Kiến trúc hiện đại được chú ý nhiều vì phù hợp để áp dụng với nhiều công trình hiện nay, xuất hiện trong nửa đầu thế kỷ 20, phong cách thiết kế nội thất hiện đại đã được áp dụng cho vô số các công trình.

11. Phong cách thiết kế kiến trúc hậu hiện đại

Các phong cách kiến trúc này xuất hiện cùng cuộc Đại suy thoái năm 1929, lúc mới xuất hiện phong cách nhận rất nhiều sự chỉ trích nhưng nó vẫn tồn tại và phát triển vào năm 1970.

12. Phong cách giải kết cấu – Deconstructivism

Phong cách bắt nguồn từ năm 1980, phong cách giải kết cấu được rút ra từ triết học và văn học với ý nghĩa là tháo dỡ những nguyên tắc truyền thống, kiến tạo, sáng tạo nghệ thuật và kiến trúc từ đầu thế kỷ 20.

13. Phong cách Byzantine

Tiếp nối kiến trúc La Mã cổ đại, kiến trúc Byzantine có thêm nhiều chỉ tiết đột phá, mới lạ làm nên phong cách tiến bộ, công nghệ, hiện đại phù hợp với bối cảnh xã hội hiện nay.

14. Phong cách kiến trúc Phục Hưng

Phong cách Phục Hưng là sự tiếp nối của phong cách La Mã cổ đại là Hy Lạp, phong cách thể hiện rõ sự hợp nhất giữa ý thức và vật chất. Kiến trúc Phục Hưng phổ biến từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 17 rộng khắp các vùng châu Âu.

#cacphongcachkientruc #crystaldesigntpl #dangtruongminh

Nguồn tham khảo: https://www.deco-crystal.com/blog/ca...ach-kien-truc/