Cách Làm Gà Chiên Mắm Ngon Bá Cháy Chuẩn Đầu Bếp


Gà là thực phẩm vốn rất quen thuộc trong các bữa ăn hàng ngày được của gia đình việt nam bởi vì không chỉ thơm ngon mà thịt gà còn cung cấp rất nhiều dinh dưỡng cho cơ thể. Món ăn này cũng có thể được chế biến theo rất nhiều cách từ gà luộc, gà rán, gà rang muối, gà nấu đông,… nhưng một trong những món được lòng nhiều người nhất đó là gà chiên mắm. Buổi tối cuối tuần với món thịt gà được hài hòa với ngọt của đường và mặn của nước mắm kèm theo mùi thơm của tỏi được thấm đều vào từng thớ thịt gà thật khiến mọi người khó có thể chối từ. Hôm nay, iWiKi sẽ chia sẻ với bạn cách làm món gà chiên mắm đúng chuẩn đầu bếp vô cùng đơn giản này để làm phong phú thêm thực đơn món ăn của gia đình nhé!

Cách Làm Gà Chiên Mắm
Cách Làm Gà Chiên Mắm
Nguyên liệu cần để làm gà chiên mắm:

500 gram đùi gà hoặc cánh gà (khoảng tầm 5 đến 6 miếng thịt), bạn nên chọn loại vừa không quá to để dễ chiên.
Rau xà lách tươi: 300 gram
Cà chua: 1 quả (nên chọn quả màu sáng mọng nước)
Ngò rí: 100 gram
Lá chanh tươi: 50 gram
Ớt tươi: 1 quả
Gia vị cần dùng để chế biến thịt gà: muối, hành khô, tỏi băm, hạt nêm, mì chính, đường cát, tiêu đen, nước mắm nam ngư, ớt bột xay, dầu ăn tường an,và gừng tươi.
Sơ chế nguyên liệu để làm gà chiên mắm:

Hành khô và tỏi: rửa sạch và băm nhuyễn sau đó cho vào một chén nhỏ;
Thịt gà: Rửa sạch, bạn có thể ngâm gà vào nước muối bỏ vài lát gừng để đảm bảo độ sạch của thịt gà và làm thịt gà săn chắc và thơm ngon hơn:
Dùng dao cứa nhẹ vào mặt trong của thịt gà từ 2 đến 3 đường để gia vị có thể nhanh thấm và khi chiên sẽ chín đều hơn.
Tiếp theo ướp cánh gà cùng với 1 thia hành và tỏi vừa được băm nhuyễn, 1 muỗng hạt nêm k’nor, 1/2 muỗng bột ngọt, 1/2 muỗng tiêu đen, 1 muỗng dầu ăn tường an, 1/2 muỗng ớt bột (nếu bạn ăn cay có thể cho 1 muỗng ớt bột) trong vòng 3 đến 4 tiếng cho thịt gà ngấm gia vị. Nếu bạn muốn thịt gà thấm gia vị và thơm ngon hơn bạn có thể tẩm ướp gia vị xong rồi dùng nilon đậy thức ăn bọc lại rồi để vào tủ lạnh nhé.
Rau xà lách: rửa thật sạch với nước muối, rồi tách ra thành từng lá;
Cà chua: Rửa sạch, và cắt khoanh tròn bỏ hạt;
Ngò rí: Nhặt sạch, một nửa sẽ thái mịn, nửa còn lại để nguyên.
Lá chanh tươi: thái thành sợi mỏng
Ớt trái: tỉa thành hình hoa để dùng trang trí món gà chiên mắm.
Gia vị được dùng để chiên cánh gà: bạn sẽ pha theo tỉ lệ 1,5 muỗng nước mắm, 1 muỗng đường cát, 1/2 muỗng bột nêm, 1 muỗng tỏi băm, và 2 muỗng nước sôi để nguội, khuấy đều tất cả lên cho đến khi không còn thấy đường là hỗn hợp đã hòa quyện lại với nhau.

Cách Làm Gà Chiên Mắm
Cách thực hiện gà chiên mắm:

Bước 1: bạn cho muối tinh vào chảo về đợi chảo nóng, rang muối đến khi muối khô lại và chuyển dần sang màu vàng nhẹ, bạn sẽ đổ hết muối đi rồi cho dầu ăn vào trong chảo. Cách làm này sẽ giúp bạn chiên cánh gà không bị kết dính lại với nhau.
Nguồn:

Bước 2: Khi dầu đã sôi lên, bạn cho thịt gà vào chiên vàng đều các mặt với lửa nhỏ để cánh gà có được độ giòn. Lặp lại như vậy cho đến khi chiên hết số thịt gà. Rồi để vào 1 đĩa sạch có lót giấy thầm dầu.

Bước 3: Đỏ bớt dầu trong chảo ra rồi tiếp tục một muỗng hành cùng với tỏi băm nhé (bạn sẽ phi theo tỉ lệ 1 muỗng hành: 1,5 muỗng tỏi băm nhỏ) và cùng với 1/4 muỗng ớt bột. Khi nghe mà thơm cùng với màu vàng đẹp mắt là hành đã chín.

Bước 4: Sau khi phi tỏi xong bạn cho thịt gà lấp đầy trên mặt chảo rồi rưới nước mắm đã được chuẩn bị sẵn từ trước lên đều khắp cánh gà (bạn nên rưới từ từ và nhẹ nhàng để gia vị thấm đều không bị chỗ mặn chỗ nhạt). Sau đó, vặn lửa thật nhỏ đến khi cánh gà vừa sít nước lại và chuyển sang màu vàng cánh gián đậm là đã hoàn tất.

Bước 5: Tắt bếp, cho ngò rí đã được thải mịn và nửa muỗng tiêu đen lên trên thịt gà để tạo mùi thơm và độ hấp dẫn dành cho món ăn.


Cách Làm Gà Chiên Mắm
Trình bày món gà chiên mắm:

Bạn xếp rau xà lách và cà chua đã được chuẩn bị từ trước lên trên viền đĩa món ăn
Tiếp đến, bạn cho thịt gà vào giữa, rồi tiếp tục trang trí món ăn bằng ngò rí còn giữ nguyên lá xung quanh, lá chanh đã được thái nhỏ rắc lên trên thịt gà. Đặt ớt tỉa sẵn lên trên món ăn để tạo sự hấp dẫn và bắt mắt của món ăn nhé.
Yêu cầu món ăn

Món gà chiên mắm có mùi thơm và vị vừa ăn, nước mắm bao bọc một lớp nhẹ quanh cánh gà tạo thành một màu vàng cánh gián đẹp mắt;
Cánh gà vẫn còn nguyên, không bị kết dính lại với nhau trong quá trình chế biến;
Món ăn trình bày hài hòa và bắt mắt, với nhiều màu sắc từ các đồ trang trí.
Với cách làm gà chiên mắm tại nhà này, bạn sẽ dễ dàng thực hiện một món ăn vào dịp cuối tuần cho cả nhà cùng thước, món này chắc chắn sẽ rất phù hợp khi gia đình có những buổi tiệc nhỏ hoặc những buổi gặp mặt bạn vì sự sang trọng và hấp dẫn cùng mùi thơm khó cưỡng lại của mình. iWiKi chúc bạn sẽ thành công trong việc chế biến gà chiên mắm.


Cách Làm Gà Chiên Mắm
Bạn có thể tham khảo thêm cách làm những món ăn khác tại iWiKi.vn
Nguồn: https://www.iwiki.vn/cach-lam-ga-chien-mam/