Đường tiêu hóa là 1 đường ống rỗng chạy dài từ miệng đến hậu môn. Đại tràng là đoạn cuối cùng của đường tiêu hóa có chức năng chứa các chất bã của thức ăn đã tiêu hóa cho đến khi chúng được thoát ra khỏi cơ thể dưới dạng phân.

Cử động của đại tràng diễn ra khi ruột thẳng (đoạn cuối cùng của đại tràng) bị đầy, cơ vòng hậu môn (cơ thắt hậu môn) mở ra.

Bệnh tê liệt thường làm tổn thương các dây thần kinh điều khiển đại tràng. Nếu thương tổn ở mức cao hơn T-12, người bệnh có thể bị mất khả năng cảm nhận khi ruột thẳng đầy. Tuy cơ thắt hậu môn vẫn đóng chặt nhưng những cử động của đại tràng vẫn diễn ra theo phản xạ. Điều này có nghĩa là khi ruột thẳng đầy, phản xạ đại tiện sẽ diễn ra. Trường hợp này được gọi là nơron vận động ở trên hay đại tràng phản xạ. Nó được kiểm soát bằng việc gây nên phản xạ đại tiệnvào những thời điểm, địa điểm phù hợp.





Tổn thương tủy sống dưới mức T-12 có thể gây tổn hại cho khả năng phản xạ đại tiện, nới lỏng cơ thắt hậu môn. Trường hợp này được gọi là nơron vận động ở dưới hay đại tràng mềm. Việc kiểm soát kiểu đại tràng này có thể cần phải có nhiều cố gắng để phân thoát ra ngoài đại tràng, nếu cần phải sử dụng biện pháp thủ công.

Người không có khả năng kiểm soát được cơ thắt có thể cũng không có khả năng điều khiển được cử động của đại tràng. Tình trạng này có thể dẫn đến việc phân của quý vị bị nén chặt, các chất thải rắn sẽ bị giữ lại. Phân táo bón có thể gây nguy hiểm nếu nó dồn đọng nhiều trong đại tràng.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa những sự cố về đại tràng là hãy thực hiện đại tiện theo lịch. Quý vị cần phải dạy cho đại tràng biết khi nào cần phải cử động.


Các phương pháp làm sạch đại tràng

Mỗi người nên có 1 chương trình đại tiện riêng, hãy xem xét kết quả chẩn đoán hoặc mức độ tổn thương thần kinh cũng như những yếu tố khác.

Phần lớn mọi người thực hiện chương trình đại tiện của họvào 1 thời điểm trong ngày phù hợp với những thói quen đại tiện trước đó của họ, lối sống hiện tại. Chương trình thường bắt đầu bằng việc nhét 1 viên thuốc đạn hoặc 1 dụng cụ thụt nhỏ, chờ khoảng 15 đến 20 phút để chất kích thích làm việc. Tốt nhất nên thực hiện công đoạn này của chương trình đại tiện trên ghế chuyên dùng để đại tiểu tiện trong phòng ngủ.

Sau khoảng thời gian chờ đợi, cứ 10 đến 15 phút nên thực hiện việc kích thích bằng tay 1 lần cho đến khi trực tràng hết phân. Những người có đại tràng mềm thường bỏ qua công đoạn nhét thuốc đạn hoặc dụng cụ thụt nhỏ, bắt đầu chương trình đại tiện của họ bằng việc kích thích bằng tay hoặc lấy phân theo cách thủ công. Thực hiện chương trình đại tiện thường mất từ 30 đến 60 phút.


1 số thông tin về đại tràng chưa được kiểm chứng:

* Duy trì 1 sức khỏe tốt không nhất thiết phải đại tiện mỗi ngày.

* Sau bữa ăn việc đại tiện thường dễ dàng hơn.

* Uống hai lít Anh chất lỏng (hoặc hai lít Anh mỗi ngày) giúp cho phân mềm; uống chất lỏng ấm trước khi đại tiện cũng sẽ giúp việc đại tiện được dễ dàng.

* Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh kể cả chất xơ dưới dạng ngũ cốc nghiền nhỏ, các loại rau củ, trái cây. Cám ngũ cốc là 1 trong những dạng thuốc nhuận tràng tự nhiên rẻ nhất, sẵn có nhất.

* Tham gia các hoạt động, tập thể dục cũng nâng cao sức khỏe đường ruột.

[replacer_a] - Giải pháp mới giúp bệnh nhân mắc bệnh đại tràng, đại tràng co thắt:

- Giúp cân bằng hệ vi khuẩn có ích đường ruột, tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa

- Giúp khắc phục nhanh những triệu chứng của bệnh viêm đại tràng như tiêu chảy, đau bụng đi ngoài nhiều lần, táo bón, rối loạn tiêu hóa

- Giúp giảm các cảm giác căng thẳng, stress kích thích gây co thắt đại tràng. Hỗ trợ điều trị hội chứng ruột dễ kích thích (đại tràng co thắt), viêm đại tràng cấp, mạn tính, đi ngoài nhiều lần, táo bón, phân sống, phân nát.

Văn phòng tư vấn: 204H Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội.

Điện thoại tư vấn: 1800.1044 (miễn phí) – 024 .3766 .2222 – 0984 .464 .844.

(Giờ hành chính: từ 8h-12h sáng, 1h30 phút – 6h30 phút chiều)

Tìm hiểu thêm BoniBaiO BoniBaiO