Vệ sinh khử trùng nhà ở hàng ngày bằng dung dịch khử trùng, rửa tay thường xuyên là việc cần thiết để phòng Covid-19, theo Bộ Y tế.

>>> Xem thêm: https://phuongnamhospital.com/tin-tuc/
Dùng xà phòng
Đầu tiên, người dân cần rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch. Các thời điểm rửa tay cần thiết là ngay sau khi về nhà; sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: bảng điều khiển thang máy, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can…; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ, người ốm; trước khi ăn; trước và sau khi chế biến thực phẩm và khi bàn tay bẩn.


Thường xuyên khử khuẩn tại nhà để phòng chống virus Corona
Dùng cồn
Trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng chế phẩm sát khuẩn tay hoặc dung dịch cồn y tế chứa ít nhất 60% cồn để diệt khuẩn tay. Lưu ý tránh mua các sản phẩm được quảng cáo là nước rửa tay khô có khả năng diệt khuẩn chưa được Cục Quản lý môi trường y tế cấp số đăng ký lưu hành.

Các khu vực dễ bám khuẩn
Tại hộ gia đình cần làm sạch và khử khuẩn các bề mặt và vật dụng hàng ngày. Các khu vực thường xuyên chạm vào như mặt bàn, tay nắm cửa, dụng cụ cầm tay, bàn, nhà vệ sinh, vòi, bồn rửa cần được ưu tiên làm sạch và khử khuẩn.

Các dung dịch tẩy rửa khác
Có thể dùng các các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt virus để lau các bề mặt. Lưu ý chỉ pha lượng đủ dùng trong ngày.

Những bề mặt đặc biệt
Đối với các bề mặt, vật dụng không chịu nước như điều khiển điều hòa, tivi, công tắc đèn, máy tính, các thiết bị điện tử khác… nên sử dụng cồn 70% để khử khuẩn bằng cách dùng khăn sạch nhúng vào cồn và lau bề mặt, để khô tự nhiên không rửa lại với nước. Ngắt điện vào thiết bị trước khi khử khuẩn.


Đeo bao tay khi lau chùi tránh virus Corona xâm nhập cơ thể
Lưu ý, nên thực hiện vệ sinh khử trùng nơi ở hàng ngày theo nguyên tắc từ chỗ sạch đến chỗ bẩn, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới.

Cách lau

Có thể dùng giẻ lau hoặc khăn lau thấm các chất tẩy rửa thông thường hoặc một số dung dịch khử trùng như dung dịch có chứa 0,05% Clo hoạt tính đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 10 phút; dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính đảm bảo thời gian tiếp xúc trên bề mặt là 1 phút; dung dịch có chứa ít nhất 60% độ cồn để lau rửa các bề mặt lau.


Một số khu vực khác như nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung.. Nên khử khuẩn ít nhất một lần mỗi ngày.

Click: Bệnh viện đa khoa phương Nam >>>> https://phuongnamhospital.com/
Nên đeo khẩu trang khi ra đường. Khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng phải được cho vào túi đựng rác thải riêng có nắp đập và mang đi xử lý hàng ngày.
Bên cạnh việc khử trùng tại nhà đúng cách, thì bạn cũng cần chú ý đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.