Gia hạn nợ được xem là hình thức tăng thêm thời gian/ kỳ hạn vay vốn ngân hàng so với thời gian dự kiến đã thảo luận do chưa đủ điều kiện trả nợ đúng hạn theo hợp đồng do một số nguyên nhân chính đáng. Vậy gia hạn nợ được hiểu là gì? Pháp luật nói như thế nào về việc gia hạn nợ? Hãy cùng Citinews nghiên cứu về vấn đề này nhé!
1. Khái niệm gia hạn nợ
Gia hạn nợ nghĩa là (Việc chủ nợ chấp thuận) thêm thời gian ngoài thời hạn đã chốt theo kiến nghị của bên mượn để người có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ trả đúng số tiền.
Tức là khi chuẩn bị đến ngày phải trả tiền cho ngân hàng, nếu tình hình kinh tế của các khách hàng gặp khó khăn để trả nợ cho ngân hàng đúng hạn, mọi người cũng có thể nộp đơn xin gia hạn nợ, lùi ngày trả nợ.
Nếu phía ngân hàng chấp thuận, thời hạn được thêm chính là thời gian gia hạn nợ.
2. Những đối tượng được gia hạn nợ
Người đi vay bị thiệt hại về tài chính kinh tế; tài sản do thiên tai hạn hán; dịch bệnh; hỏa hoạn; rủi ro chính trị; chiến tranh gây ra ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; dẫn đến không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng vay vốn đã cam kết
Nhà nước thay đổi chính sách làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mọi người; làm cho khách hàng không đủ khả năng (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng vay vốn đã chấp thuận
Người đi vay gặp rủi ro vì nguyên nhân khách quan khác ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh; dẫn đến khách hàng không trả được nợ (gốc, lãi) đúng hạn theo hợp đồng vay đã ký.
3. So sánh giữa thời gian gia hạn nợ và thời gian ân hạn gốc là gì?
Hai khái niệm này đôi khi thường hay bị coi là một do cùng mục đích là giúp khách hàng có thêm thời hạn để có thể thanh toán nợ. Mặc dù vậy, trên thực tế đây là hai khái niệm khác nhau. Trong đó:
Thời gian ân hạn nợ gốc: nghĩa là khoảng thời gian tính từ khi ngân hàng giải ngân khoản vay cho khách hàng đến thời điểm khách hàng bắt đầu trả khoản gốc và lãi đầu tiên.
Tìm hiểu về thời gian ân hạn xem chi tiết: https://citinews.net/an-han-no-goc-la-gi.html
Thời gian gia hạn nợ: Là khoảng thời gian mà ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đồng ý kéo dài hơn so với thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng để khách hàng có thêm thời gian cho việc trả nợ.
Có thể hiểu nôm na, ân hạn nợ là khoảng thời gian từ lúc ngân hàng giải ngân đến thời gian mà khách hàng trả các khoản tiền gốc và lãi. Còn gia hạn nợ là khoảng thời gian các khách hàng xin thêm để có thể lo đủ số tiền hoàn trả ngân hàng.
Ví dụ: Khách hàng có khoản vay 100 triệu với thời hạn thỏa thuận là 12 tháng. Nhưng đến 11 tháng mà vẫn không thu xếp được đủ số tiền để trả nợ thì có thể làm đơn xin ngân hàng gia hạn thêm thời gian trong mức cho phép. Nếu ngân hàng chấp thuận thì thời gian kéo dài thêm chính là thời gian gia hạn nợ.
Trên đây là tư vấn của citinews về câu hỏi hạn nợ được hiểu là gì & Nhận biết điểm giữa thời gian gia hạn nợ và thời gian ân hạn gốc là gì? Mong rằng những chia sẻ trên mà chúng tôi tìm hiểu ở trên thì sẽ giúp ích được cho các bạn.