Nguyên tắc 1: "Router chỉ chuyển tiếp gói tin dựa trên thông tin có sẵn trong bảng định tuyến của chúng."
Ví dụ, R1 có bảng định tuyến với hai tuyến: 192.168.3.0/24 kết nối R2 và R3, và 192.168.4.0/24 chứa HOST B. Dựa trên nguyên tắc này, R1 sẽ quyết định chuyển tiếp dựa trên thông tin trong bảng định tuyến, không tham chiếu đến R2 hoặc R3.
Nguyên tắc 2: "Thông tin định tuyến trên một Router không đồng nghĩa với các Router khác trong miền có thông tin tương tự."
R1 không biết về thông tin trong bảng định tuyến của R2, và tương tự với R2 và R3. Điều này đồng nghĩa với việc R1 có đường dẫn đến mạng kết nối với R2 và R3, nhưng không có nghĩa là R2 và R3 có cùng thông tin.
Ví dụ: Mạng 192.168.4.0/24 có thể được truy cập qua R2. R1 không biết liệu R2 có thể kết nối đến mạng liên quan đến R3 hay không. Do đó, cần cấu hình tuyến từ R2 đến mạng LAN của R3 để đảm bảo mạng liên kết được chú thích.
Nguyên tắc 3: "Các tuyến đường từ Router đến mạng từ xa không đồng nghĩa với việc Router từ xa cũng có đường dẫn quay trở lại."
Nguyên tắc này yêu cầu khi cấu hình một tuyến trên một Router, Router từ xa cũng cần phải cấu hình với tuyến quay trở lại. Trong mạng ví dụ, hầu hết mọi liên lạc diễn ra hai chiều, vì vậy mỗi gói tin gửi đi cũng sẽ nhận được phản hồi.
Điều này giống như gửi một lá thư mà không có địa chỉ người gửi. Người nhận không thể trả lời thư nếu không có địa chỉ người gửi, và người gửi sẽ không biết nơi để gửi thư.
https://vienthongxanh.vn/dinh-tuyen-...-router-cisco/