Đối với những người khỏe mạnh thì hoạt động cúi người diễn ra hằng ngày. Tuy nhiên với những người hay đau khớp thì việc cúi người nhiều lần trong ngày sẽ càng khiến các cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn. Vậy nguyên nhân nào khiến những người đau lưng không đươc cúi?
Tư thế cúi người kể cả đứng hay ngồi đều làm tăng áp lực nội địa lên đĩa đệm. Đặc biệt là tư thế cúi người khi mang vác vật nặng rất dễ gây đau lưng cấp do sự tăng lên đột ngột của áp lực này có thể gây lồi đĩa đệm.

Vì sao người bệnh đau lưng không được cúi?
Nguyên nhân chính là do áp lực nội đĩa đệm tăng lên rất nhiều khi người bệnh cúi người. Nhất là với những người đau lưng hoạt động cúi khom, hay ngồi cúi sẽ khiến cho áp lực tăng lên đột ngột đối với cột sống khiến cho người bệnh ngay lập tức bị đau lưng cấp phải đi cấp cứu hoặc nhẹ hơn thì không thể đứng dậy vận động đi lại được.



Cột sống có thể giúp con người vận động một cách dễ dàng do có những miếng đĩa đệm nối liền giữa 2 đốt sống. Phần đĩa đệm này có công dụng giảm xóc khi cột sống vận động, di chuyển. Đĩa đệm sẽ chịu áp lực của trọng lượng phần trên của cơ thể, đó gọi là áp lực nội đĩa đệm.

Đĩa đệm của các đốt sống có một nhân nhầy ở giữa và các cơ vòng sợi bao quanh. Đĩa đệm bị thoái hóa có thể do nhiều nguyên nhân như: tuổi tác, tính chất công việc, chấn thườn cột sống cùng với sự gia tăng đột ngột của áp lực nội đĩa đệm sẽ khiến cho dịch nhầy ở đĩa đệm bị tràn ra khỏi vị trí ban đầu của nó, sau đó chúng chèn ép lên dây thần kinh và dây chằng gây ra những cơn đau nhói khiến người bệnh không thể hoạt động bình thường được. Do vậy những người mắc chứng đau lưng thường xuyên không nên chủ quan xách vác vật nặng hay cúi người thường xuyên để tránh những cơn đau cấp do đĩa đệm bị vỡ.

Các tư thế cột sống ảnh hưởng thế nào đến áp lực nội đĩa đệm


Đoạn vận động là một đơn vị cấu trúc và có chức năng: là không gian chứa đĩa đệm và nhân nhày, nửa phần thân đốt sồng trên và đốt sống dưới, khớp đốt sống, hệ thống dây chằng và tất cả phần mềm tương ứng.

Đoạn vận động của cột sống hoạt động giống như một cái kẹp giấy mà bản lề chính là khớp đốt sống. Ở trạng thái cúi, khoang gian đốt hẹp lại làm tăng áp lực nội đĩa đệm. Còn ở trạng thái nằm nghỉ hoặc cột sống ưỡn, khoang gian đốt giãn ra làm giảm áp lực nội đĩa đệm. Chính vì vậy mà những người đã có tiền sử đau lưng cúi nhiều thì tình trạng đau lưng sẽ ngày càng nặng hơn và là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gai cột sống.

Bệnh đau lưng không những ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh mà còn ảnh hưởng đến những người thân xung quanh. Hiện nay chưa có phương thuốc nào có thể đặc trị được bệnh này, bởi vậy người bệnh cần đặc biệt chú ý đến những hoạt động hằng ngày đặc biệt là tránh cúi người khiến bệnh trầm trọng hơn.
Nguồn http://benhgaicotsong.info/vi-sao-nguoi-mac-benh-dau-lung-khong-duoc-cui/