Ngày nay các công trình xây dựng, thiết kế nội ngoại thất khi hoàn thiện người ta thường sử dụng nhiều các loại đá tự nhiên. Trong đó đá granite hay còn gọi đá hoa cương là một trong những vật liệu trang trí được ưa chuộng sử dụng nhiều nhất. Vậy đá granite là gì? Chúng được ứng dụng trong những hạng mục nào? Hãy cùng Tam Trinh Stone tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đá granite là gì?
Đầu tiên chúng ta cần tìm hiểu về loại đá granite là gì? Loại đá này có những đặc tính, đặc điểm gì mà khiến cho nó được yêu thích, sử dụng nhiều đến như vậy?
Đá granite là gì? Ứng dụng của đá granite
Đá Granite tự nhiên hay còn có tên khác được gọi là đá hoa cương. Đây là một loại đá magma có cấu tạo hạt thô, dạng hạt. Là kết quả của quá trình hình thành và kết tinh của magma dưới bề mặt của trái đất qua nhiều năm. Hầu hết các loại đá hoa cương có cấu tạo khối, đặc tính cứng và xù xì. Chúng được mang về và được xẻ ra và đánh bóng thành những phiến đá phù hợp sử dụng cho nhiều hạng mục khác nhau.
Đặc điểm của đá granite
Màu sắc của đá sẽ tùy vào tỷ lệ thành phần trong đó. Ví dụ, đá có màu hồng là do có nhiều Kali Fenspat trong thành phần, màu đen và xanh lá cây do chứa nhiều amphibole, màu trắng, xám do chứa nhiều thạch anh…tương tự với các màu sắc còn lại
Đặc điểm của loại đá này
Độ cứng, độ bền: Theo thang đo độ cứng của Mohs thì đá granite tự nhiên có độ cứng lên đến 6-7, tức là chỉ số rất cao chỉ sau kim cương và một số loại đá quý khác. Đây chính là sản phẩm đá tự nhiên cứng nhất mà con người phát hiện được trên Trái Đất này. Sau khi trải qua quá trình được đánh bóng kỹ càng thì loại đá này sẽ duy trì được độ bóng và bền cao hơn bất cứ loại đá nào khác
Khả năng chống thấm: Có lẽ đây là yếu tố được nhiều người ưa chuộng loại đá này. Do cấu trúc chặt chẽ của đá tốt hơn nhiều so với các loại đá tự nhiên khác, thế nên độ thấm nước ít nhất. Điều này mang đến cho đá rất nhiều các lợi thế đó là dễ dàng hơn trong việc vệ sinh và không bị mốc, ít bị ố màu dù là các chất lỏng khó chịu như cafe, rượu vang…
Chống ăn mòn: Khác với thành phần chính của loại đá khác là những canxit, đá giàu hàm lượng cacbon nên dễ phản ứng với các chất có tính ăn mòn như chanh, dấm…Với đá granite, bạn hoàn toàn yên tâm để sử dụng trong những vị trí phải tiếp xúc với chất ẩm, chất ăn mòn mà công trình vẫn đảm bảo an toàn.
An toàn: Do có nguồn gốc từ thiên nhiên nên đá granite hoàn toàn không chứa những chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe. Cấu trúc chặt chẽ với nhau, không để khoảng trống để vi khuẩn xâm nhập, chưa kể đến việc đá đã được tôi luyện trong môi trường khắc nghiệt, vậy nên bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng loại đá này trong các công trình trong nhà hoặc ngoài trời
Không trùng lặp vân đá: Mỗi tấm đá sẽ có đường vân khác nhau, đây là điểm đặc trưng của các loại đá tự nhiên. Có thể hiểu do các khoáng chất trong quá trình hình thành được phân bố ngẫu nhiên, vậy nên mỗi vị trí khác nhau sẽ có màu vân đá khác nhau và hoàn toàn không thể trùng lặp.
Đá hoa cương kim sa xanh sử dụng lát cầu thang bộ
Phân loại đá Granite
Đá Granite tự nhiên
Đúng như tên gọi, loại đá hoa cương này có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên và được khai thác từ các mỏ đá. Loại này có kích thước rất lớn, người thợ sẽ phải cắt nhỏ ra thành từng tầm, từng tảng. Mỗi lô đá suất ra hầu như là độc nhất, không có lô khác trùng lặp
Đây là loại khan hiếm nên có giá thành rất cao
Đá granite nhân tạo
Đá tự nhiên luôn nổi tiếng với màu sắc và vân đá độc nhất, tuy nhiên số lượng có hạn khiến giá thành cao và nhiều người khó tiếp cận được với mẫu đá họ thích. Vậy nên họ đã tìm cách tạo ra những mẫu đá giống đến 90-95% so với đá granite tự nhiên.
Chúng ta có thể gọi đây là loại gạch giả đá, thành phần của nó bao gồm 60-70% là cốt đá thạch anh tự nhiên, phần còn lại là nhựa, bột tạo màu và chất kết dính các nguyên liệu lại với nhau. Trải qua quá trình nhào trộn, hỗn hợp sẽ được mang đi đúc, phơi khô và trang trí bằng các đường vân đá để ra thành phẩm. cuối cùng.
Một số mẫu đá granite tự nhiên được yêu thích nhất
Đá granite đen
Đá Maori
Đá Black Fores
Đá Lava Oro
Đá Granite trắng
Đá Monte Carlo
Đá Siena River
Đá White Frost
Đá granite vàng
Đá Verniz Tropical
Đá Colonial Gold
Đá Solarium
Đá Granite nâu
Đá Baltic Brown
Đá Royal Dream
Đá Cygnus
Tiêu chí chọn đá granite chất lượng cao
Nhiều người có phản hồi rằng những công trình của họ trong quá trình sử dụng có xuất hiện dấu hiệu sự xuống cấp về chất lượng, có thể kể đến các hiện tượng như: dễ trầy xước, mau hút chất ẩm, đá bạc màu hay xuất hiện các vết nứt…Đó là những biểu hiện cho thấy tấm đá bạn chọn là đá kém chất lượng.
Với những người ngoài ngành thì việc chọn được những tấm đá chất lượng, tiêu chuẩn cao khá là thách thức. Vậy nên, Tam Trinh Stone sẽ chia sẽ vài mẹo giúp bạn nhận biết đâu là những tấm đá hoa cương chất lượng cho công trình. Trước đó, hãy chuẩn bị sẵn vài món đồ: thước dây, nước chanh, axeton, vải trắng và đồng xu.
Kiểm tra vết nứt trên đá: Hãy chắc chắn tấm đá bạn chọn chọn phải thật hoàn hảo không có vết nứt nào, dù chỉ 1 vết nhỏ nhất thôi cũng có khả năng làm cả tấm bị bể trong quá trình lắp đặt, thi công. Đá càng nhiều vết nứt thì chứng tỏ chất lượng càng kém, không nên chọn những tấm đá này.
Quan sát số lỗ bề mặt: Kiểm tra tấm đá bạn chọn có những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt không? kích cỡ của những lỗ đó như thế nào. Đá kém chất lượng thì số lỗ sẽ nhiều và kích thước lớn.
Độ dày của đá phải đồng nhất: Dùng thước đo kiểm tra độ dày xuyên suốt của tấm đá. Nếu là đá chất lượng tốt thì độ dày của khối, tấm sẽ gần như bằng nhau, sai số không đáng kể.
Kiểm tra độ thấm: Hãy thử nhỏ vài giọt nước chanh lên bề mặt đá và quan sát kỹ, nếu nước thấm nhanh thì đó là đá bị thấm nước. Bạn có thể yêu cầu xử lý chống thấm nhưng hiệu quả sẽ không thể lâu dài như khả năng chống thấm tự nhiên được.
Kiểm tra bằng Axeton: Cách này phù hợp để kiểm tra đá granite đen, nhỏ axeton lên bề mặt, sau 1-2 phút lấy 1 miếng vải trắng lau phần bề mặt đó. Nếu tấm vải có màu đen và mặt đá bị phai màu thì chứng tỏ tấm đá đó kém chất lượng và đã được nhuộm màu trước khi đến tay bạn.
Kiểm tra vết xước bề mặt: Dùng 1 đồng xu cọ xát lên bề mặt đá với lực vừa phải, nếu xuất hiện các vết xước thì chứng tỏ bề mặt đá này không đạt được độ bóng tiêu chuẩn, trong quá trình sử dụng chắc chắn sẽ lưu lại những hư hại, ảnh hưởng đến mỹ quan nhất là khi sử dụng cho các công trình ngoại thất, chịu nhiều lực tác động bên ngoài.
5 Lưu ý khi sử dụng đá ốp lát granite tự nhiên
Đừng để vết bẩn quá lâu lên bề mặt
Lưu ý này đặc biệt quan trọng với khu vực bếp, bởi đây là nơi mặt đá phải tiếp xúc với nhiều chất bẩn, dầu mỡ…Dù có khả năng chống bám, chống thấm tốt nhưng đừng vì vậy mà bỏ qua việc vệ sinh mặt bàn bếp.
Những chất như dầu, mỡ, nước tương khi để lâu trên bề mặt đá sẽ tạo vết ố, mất tính thẩm mỹ và khó xử lý sau này nếu như đã bị thấm vào đá.
Tránh để các chất có tính axit tiếp xúc với bề mặt
Các chất có tính axit có thể kể đến nước hoa quả như cam, quýt, nước ngọt, giấm ăn, sơn móng tay, chất tẩy rửa…Trong những chất này có axit có tính ăn mòn, chúng có thể dần dần làm mất đi lớp bảo vệ bề mặt đá, khiến tuổi thọ của công trình suy giảm nghiêm trọng theo thời gian
Nếu như có đánh đổ những chất này lên bề mặt, hãy nhanh chóng lau sạch chúng để hạn chế tối đa khả năng gây hư hại với bề mặt đá
Tránh đặt nồi, chảo nóng lên bề mặt
Nghe hơi kỳ lạ vì đây là loại đá có khả năng chống nhiệt tốt nhỉ. Nếu bạn để nồi, niêu, xong chảo vừa đun nóng lên bề mặt thì ngay lúc đó, bề mặt đá sẽ không chịu tổn hại gì nhưng về lâu về dài sẽ xuất hiện dần những vết ố đen, ố vàng, rất khó để làm sạch
Không tắm cho trẻ con trong Lavabo
Nhiều gia đình có thói quen tắm cho con nhỏ trong lavabo, điều này tuyệt đối không được. Các bàn Lavabo thường được xây ở 1 vị trí cao vừa tầm tay người lớn, nếu như mỗi ngày đều phải chịu đựng 1 trọng tải đè lên thì thanh đỡ sẽ không chịu nổi, dễ rơi rụng, nguy hiểm cho người dùng.
Nên ốp đá granite ở đâu trong nhà
Đá tự nhiên granite do có những đặc tính ưu việt nên chúng được ứng dụng trong cuộc sống rất nhiều. Cụ thể cho từng hạng mục thi công sử dụng đá hoa cương chất lượng như:
– Đá hoa cương trang trí mặt bàn ăn, bàn bếp, quầy bar
Do đặc tính ít bị thấm nước và không bị ăn mòn bởi axit cho nên loại đá này được lựa chọn hàng đầu khi hoàn thiện những hạng mục này. Đặc biệt là dòng đá hoa cương kim sa cực kỳ được ưa chuộng và sử dụng. Chúng tạo nên được sự sang trọng, sạch sẽ cho hạng mục sử dụng.
Bàn bếp bằng đá granite
– Đá granite trang trí ngoại thất như ốp mặt tiền, ốp tường và hàng rào
Do có độ thẩm mỹ cao nên đá hoa cương sử dụng để ốp tường và mặt tiền. Tạo nên sự tự nhiên và đẳng cấp, sang trọng.
Ốp mặt tiền
– Trang trí cho hạng mục cầu thang bộ trong nhà hay cầu thang máy
Được ứng dụng cho cầu thang bộ là chủ yếu. Đá granite trắng, đá hoa cương kim sa,…chính là sự chọn lựa hoàn hảo.
Dùng làm ốp cầu thang
­– Sử dụng để lát sàn
Độ cứng và độ bền chính là những lý do mà loại đá này được sử dụng để lát sàn. Chúng chịu được tác động thường xuyên do mật độ di chuyển qua lại nhiều lần trên sàn nhà. Hơn nữa an toàn đối với sức khỏe người sử dụng.
Đá hoa cương xanh lát sàn nhà
Đơn vị thi công ốp lát uy tín ở Hà Nội
Có thể thấy rằng đá granite được ứng dụng rộng rãi từ hạng mục bé cho đến lớn. Đây được coi là sản phẩm đá tự nhiên quý, được nhiều người yêu thích sử dụng.
Nếu như có nhu cầu sử dụng hay thi công các công trình sử dụng đá hoa cương hãy liên hệ cho Tam Trinh Stone để được tư vấn và báo giá sớm nhất nhé.
Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ
XƯỞNG ỐP LÁT X Y DỰNG
Đơn vị cung cấp ốp lát chất lượng.
Số 70 đường Tam Trinh, Phường Yên Sở Quận Hoàng Mai, Hà nội.
SĐT: 0941.135.588
Các công trình do Tam Trinh Stone thực hiện
Bàn bếp đá granite đen
bàn đá lavabo
Bậc tam cấp và cột trụ
Cổng nhà
Mặt tiền thang máy
Trang trí phòng khách
Lò sửa đá