Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc đá nhân tạo là gì. Hiện nay, ngoài các loại đá tự nhiên như đá granite hay marble ra thì đá nhân tạo cũng là 1 lựa chọn được yêu thích dùng để ốp lát các bề mặt trong nhà, thay cho đá tự nhiên. Vậy nó có những ưu, nhược điểm gì để thay thế đá tự nhiên. Tam Trinh Stone sẽ giải thích hết cho bạn qua bài viết dưới đây.
Đá nhân tạo là gì?
Đá nhân tạo, tiếng anh còn gọi là Man-made stone – đúng như với tên gọi. Đây là loại đá được con người tạo ra bằng cách trộn các hỗn hợp gồm bột đá tự nhiên đã được nghiền nát cùng với một số chất kết dính như nhựa polyme, silicone và các chất phụ gia trong xây dựng. Hỗn hợp tạo thành sẽ trải qua quá trình phức tạp gồm ép chặt, sấy khô, đánh bóng, và sau đó cắt thành tấm để ra được thành phẩm cuối cùng.
Đá nhân tạo là gì
Thành phần cấu tạo của đá nhân tạo
Như đã nói ở trên, đá nhân tạo được làm ra từ cách trộn các vật liệu và các chất kết dính, phụ gia lại với nhau để hình thành nên hợp chất mới. Đá nhân tạo được cấu tạo bởi các chuỗi liên kết silicon của chất kết dính và phân tử đá tự nhiên. Hiện nay các phân xưởng sản xuất có nhiều công nghệ, cách làm khác nhau nhưng tựu chung lại sẽ có 3 thành phần nguyên liệu chủ yếu sau:
Cốt liệu: đây là vật liệu cơ bản, chiếm đến 90% các thành tố trong cấu tạo của đá. Cốt liệu được làm ra bằng cách nghiền nhỏ, mịn các loại đá tự nhiên thành bột, hoặc viên rất nhỏ.
Chất kết dính: là chất liệu có nhiệm vụ gắn kết cốt liệu với nhau, tạo ra sự liên kết chắc chắn dành cho đá nhân tạo. Chất này chiếm khoảng 7% thành tố cấu tạo. Đa số bây giờ, người ta sử dụng nhựa Polyme, keo xi măng hoặc keo resin.
Chất tạo màu: Chiếm khoảng 3% thành tố, người ta sử dụng chất này để tạo ra các màu sắc, hoa văn đa dạng cho đá nhân tạo. Oxit sắt là chất thường được sử dụng cho công đoạn này.
Thành phần của đá nhân tạo gồm những gì?
Phân loại các mẫu đá nhân tạo thường dùng
Dựa theo cốt liệu, tỷ lệ cốt trong quá trình trộn hỗn hợp, mà ta có các loại đá nhân tạo sau:
Đá thạch anh nhân tạo: Cốt liệu là đá thạch anh nghiền nhỏ, tỷ lệ chiếm 90-95%. Nếu bạn quan tâm chi tiết hơn về loại đá thạch anh nhân tạo này, thì bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn: Ưu và nhược điểm của đá thạch anh nhân tạo
Đá granite nhân tạo: Cốt liệu là đá granite/hoa cương nghiền nhỏ, tỷ lệ chiếm 90-95%
Đá marble nhân tạo: Cốt liệu là đá marble/cẩm thạch nghiền nhỏ, tỷ lệ chiếm 90-95%
Đá Solid Surface: Có tỷ lệ cốt liệu ít hơn, tầm 60% là cốt liệu các loại đá tự nhiên , còn lại là chất kết dính, phụ gia
Đá Onyx xuyên sáng: Đây là loại đá đặc biệt, cấu tạo của nó cho phép ánh sáng xuyên qua tạo hiệu ứng khuếch tán, làm công trình nổi bật. Loại đá này sử dụng cốt liệu là các loại khoáng tự nhiên
4. Ưu – nhược điểm của đá nhân tạo
Do là đá được c on người tạo ra nên đá nhân tạo đã được những người làm ra thay đổi các tỷ lệ, thành phần để khắc phục được những nhược điểm của đá tự nhiên và phát huy những ưu điểm nổi bật riêng như
Về trọng lượng: Đá nhân tạo được làm ra với mục đích tìm được vật liệu xây dựng mới nhẹ hơn đá tự nhiên, giúp cho việc vận chuyển tiết kiệm được thời gian, sức lực đồng thời dễ dàng ứng dụng hơn so với đá tự nhiên.
Về độ cứng, độ bền: Do chứa thành phần là đá tự nhiên chiếm đến 90% nên đá nhân tạo sẽ có độ cứng, độ bền cũng tương đương với đá tự nhiên. Bạn có thể yên tâm gia công, đục, chạm khắc lên mặt đá mà không sợ làm hỏng đến khối đá.
Về chống bám bẩn, ăn mòn: Đá nhân tạo được chế tác theo tấm, do bề mặt đã được đánh bóng nên giúp cho chống bám bẩn, ăn mòn rất tốt, chưa kể lại dễ cho người dùng vệ sinh bề mặt. Đặc biệt, đá này còn có khả năng chống nước gần như 100% cũng như khả năng chịu nhiệt cực tốt, khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm không sợ ẩm mốc trên bề mặt đá.
Về mẫu mã: Do được người tạo ra nên rất đa dạng về màu sắc, hoạ tiết hoa văn trên bề mặt. Hầu như khách hàng yêu cầu là có thể chế tạo theo được
Về giá cả: Giá rẻ hơn rất nhiều so với đá tự nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm rất nhiều chi phí khi lựa chọn đá nhân tạo để ốp lát công trình cho nhà mình
Nhược điểm của loại đá nhân tạo là nó không mang lại cảm giác phong thuỷ cho những người có xu hướng tâm linh. Bề mặt của loại đá này cũng dễ xước hơn khi bị chà xát nhiều lần liên tục, nên tránh sử dụng cho nền nhà, bậc tam cấp, khu vực ngoại thất…
Ứng dụng của đá nhân tạo trong xây dựng
Nhờ vào những ưu điểm như độ bền, độ cứng, đa dạng mẫu mà và đặc biệt là giá thành rẻ hơn so với đá tự nhiên, thế nên đá nhân tạo được lựa chọn rộng rãi cho các công trình nội thất nhà ở, công trình trung tâm thương mại, khách sạn hay chung cư cao cấp…Cụ thể là các công trình sau đây:
Ốp tường: ưu điểm là có diện tích tấm lớn, bền, chắc nên các loại đá nhân tạo rất thích hợp để ốp tường nhà, tường phòng khách, phòng ngủ…Tạo cảm giác sang trọng, hiện đại

đá ốp phòng khách
đá ốp phòng khách
Dùng cho lát sàn, lát nền: đa dạng về màu sắc, vân đá hoa văn, bề mặt được đánh bóng đẹp, là lựa chọn yêu thích của nhiều gia chủ khi chọn đá nhân tạo cho căn nhà.
đá lát nền
Ốp thang máy: Với nhiều mẫu đá được thiết kế theo lối sang trọng, độ thẩm mỹ cao. Các chủ đầu tư của chung cư, trung tâm thương mại coi đây là lựa chọn hoàn hảo để ốp sàn, bề mặt hay bên ngoài thang máy.
đá ốp thang máy
Ốp cầu thang: Với ưu điểm bền, chịu lựa tốt, dễ cắt sẻ thành từng tấm nhỏ, đá nhân tạo được sử dụng cho việc trang trí cầu thang trong nhà.
đá nhân tạo dùng để ốp cầu thang
Làm mặt bàn: với ưu thế về hoa văn, màu sắc đa dạng, kích thước tấm lớn, dễ vệ sinh, chịu lực tác động tốt nên đá nhân tạo được sử dụng nhiều để làm các loại mặt bàn trong nhà, bàn văn phòng, bàn lễ tân, khách sạn.
Dùng để làm mặt bàn
Làm mặt bàn bếp, bồn rửa tay: ngoài những ưu điểm kể trên thì đá nhân tạo có khả năng chống thấm nước cực tốt, vậy nên cực kỳ thích hợp để làm bàn bếp hay bồn rửa tay, những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước, hơi ẩm.
Bồn rửa tay ốp đá nhân tạo
Dùng đá nhân tạo làm mặt bàn bếp
Phòng tắm, nhà vệ sinh: với khả năng chống thấm nước, chịu lực tốt và đa dạng mẫu mã, hoa văn. Đây là lựa chọn hàng đầu cho các chủ nhà nếu muốn phòng tắm của nhà mình hiện đại, cá tính.
Đá nhân tạo chống thấm nước tốt nên được sử dụng cho phòng tắm
Quầy lễ tân, quầy bar: Trong các toà nhà lớn, khách sạn, đây là những nơi cần sự nổi bật, bắt mắt nhất, thế nên lựa chọn đá nhân tạo là lựa chọn tối ưu. Đa dạng về hoa văn, màu sắc để tạo nên nhiều phong cách khác nhau, từ tối giản cho đến sang trọng.
Phân biệt giữa đá tự nhiên và đá nhân tạo
Với 2 loại đá này người ngoài nhìn vào sẽ khó mà phân biệt được sự khác nhau giữa chúng. Sau đây sẽ là vài mẹo đơn giản để bạn có thể nhận biết sự khác nhau giữa đá tự nhiên và đá nhân tạo
Nhận biết bằng mắt: nếu nhìn qua bên ngoài thì đúng là cực khó để nhận ra sự khác nhau giữa 2 loại đá này, nếu như có 2 mẫu đá gần giống nhau, hãy chú ý đến màu sắc và hoa văn của 2 mẫu đó. Đối với đá tự nhiên, màu sắc đá sẽ không đều nhau, có thể thấy được các đường vân đá phân bố ngẫu nhiên và tuỳ hứng không theo quy luật gì cả. Còn đá nhân tạo thì màu sẽ lên đều hơn, các vân đá cũng vậy
Dùng tay sờ trực tiếp lên bề mặt: trước khi ra thành phẩm, đá nhân tạo sẽ phải trải qua bước đánh bóng để bề mặt trở nên bóng mịn hơn khi dùng tay tiếp xúc với mặt đá. Ngoài ra khi tiếp xúc với đá nhân tạo, bạn sẽ cảm thấy nhiệt độ ấm hơn, còn đá tự nhiên thì sẽ luôn thấy mát, lạnh dù vào mùa hè hay đông.
Trọng lượng: Đây có lẽ là cách nhận biết dễ nhất giữa 2 loại này, với cùng 1 khối đá như nhau, đá nhân tạo sẽ luôn nhẹ hơn đá tự nhiên tầm 20-30% trọng lượng.
Về chi phí, giá thành: Tuỳ từng loại mà sẽ có khoảng giá khác nhau, nhưng với các loại đá cao cấp cùng phân khúc với đá tự nhiên thì đá nhân tạo sẽ có chi phí cao hơn.