Nhắc tới đất nền là nhắc đến kênh đầu tư tạo ra giá trị lợi nhuận ấn tượng nhất trong "lịch sử" bất động sản. Không thể phủ nhận, đây là lựa chọn dễ mua - dễ bán, nhưng với diễn biến thị trường như hiện nay, phân khúc này liệu có còn sáng giá trong năm 2020?


Sự sôi động của phân khúc đất nền tại Bình Dương, Long An, Bình Phước,... và một số thị trường tỉnh khác đã tạo ra làn sóng đổ xô đầu tư của nhiều cá nhân. Việc đầu tư ồ ạt dễ dẫn tới nhiều rủi ro, dù phân khúc ấy có tiềm năng tới đâu. Tuy nhiên, một cách khách quan, rõ ràng đất nền mang đế tỷ suất sinh lợi không hẳn phân khúc nào cũng may mắn có được.

Theo báo cáo về triển vọng thị trường bất động sản năm 2020 của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản có thể tiếp tục xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại các khu vực có quy hoạch trở thành các đặc khu, các khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và tình trạng sốt nóng cục bộ tại các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm đô thị có tiến độ thi công nhanh, hạ tầng đồng bộ, chủ đầu tư có uy tín và giá cả phù hợp.



Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho cho rằng, thời gian vừa qua thị trường cũng ghi nhận thấy những cơn sốt đất ở các khu vực có điều chỉnh quy hoạch, giá đất có tăng. Việc tăng giá này theo xu thế tăng của thị trường.

“Đối với các khu vực đặc khu, sốt đất trước đó là do định hướng quy hoạch phát triển lên đặc khu của Chính phủ. Đến hiện tại dù hoãn việc đặc khu nhưng vẫn sốt đất là bởi kinh tế nói chung, kinh tế biển của các khu vực này đều đang có dư địa phát triển tốt”, ông Ninh nói.

Trong khi đó, ông Dương Đức Hiển, GĐ phòng kinh doanh bất động sản nhà ở Savills Việt Nam đưa ra quan điểm, đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn, khi quyết định đầu tư, các nhà đầu tư hãy mua và quên nó đi.

Như vậy, khi quỹ đất ngày càng thu hẹp ở khu vực trung tâm, đất nền các tỉnh vùng ven chắc chắn sẽ vào thời bởi nguồn cung dồi dào và tầm giá hợp lý. Tuy nhiên, cơ hội mua được các sản phẩm giá rẻ sẽ trở nên khan hiếm dần trong năm nay. Do đó, nhà đầu tư cần nhanh bén và nhanh tay hơn để có được tốt nhất; đừng quên tham khảo kinh nghiệm đầu tư từ chuyên gia cho kế hoạch lớn vào phân khúc đất nền năm 2020.