Khi sử dụng máy tính, laptop việc cài đặt lại Windows là điều cần thiết để duy trì sự ổn định của máy. Nhìn chung thì việc cài đặt Win cũng không quá khó và không bắt buộc phải nhờ đến người chuyên môn. Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cài win tại nhà, cài win tận nơi đơn giản, hiệu quả.
cài win tận nơi
Dịch vụ cài Windows tận nơi tại TP.HCM
Khi nào chúng ta cần cài Win tận nơi cho máy tính, laptop?
Việc cài win cho máy tính để bàn, laptop không quá khó khăn nhưng cũng tốn thời gian và 1 chút chi phí (nếu không tự cài được). Vì thế, không phải tự dưng mà người ta lại hứng lên thì lôi máy ra cài win. Vậy tại sao chúng ta cần Cài win tận nơi cho máy tính? Có những nguyên nhân sau:
Trường hợp 1: Laptop, Máy tính mới mua
Thông thường, các sản phẩm máy tính, laptop mới mua sẽ chưa được cài đặt hệ điều hành. Chỉ sau khi bạn đã quyết định lựa chọn sản phẩm thì nhà cung cấp mới tiến hành cài đặt dựa theo yêu cầu. Bạn có thể lựa chọn 1 trong những hệ điều hành sau:
Windows của nhà sản xuất: hệ điều hành này có giá thành cao hơn so với những máy không có Win cài sẵn. Tuy nhiên thì nó lại có thể sót lại nhiều phần mềm rác từ nhà sản xuất. Giá thành sẽ cao hơn so với những máy không có windows cài sẵn, và có thể có nhiều phần mềm rác của nhà sản xuất. Việc cài win tận nơi lại ta có thể tùy chọn phiên bản yêu thích và tránh được phần mềm rác của nhà sản xuất.
OS Option: Có giá rẻ hơn so với máy có Window cài sẵn. Khi mua máy, bạn có thể lựa chọn hệ điều hành để cài đặt miễn phí. Hoặc mua bản quyền 1 trong các phiên bản: Home, pentium, Pro, Utimate… của microsoft với giá khá cao.
OS Linux, Remix OS, Chrome OS… : đây là các hệ điều hành miễn phí do có mã nguồn mở. Để có thể giảm giá thành cho máy tính, laptop, các nhà cung cấp thường lựa chọn phương án này. Tuy nhiên, có 1 nhược điểm là những hệ điều hành này khá khó sử dụng đối với người dùng thông thường và các doanh nghiệp. Các phần mềm hỗ trợ có trong Window cũng không nhiều, độ tương thích thấp.
Trường hợp 2: Máy tính bị sự cố, chạy chậm
Máy tính, laptop sử dụng trong thời gian dài sẽ ngày càng chậm chạp, không còn mượt mà như lúc ban đầu. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, máy tính của bạn còn có nguy cơ bị các virus độc hại xâm nhập.
Tất cả các vấn đề trên đều có thể được giải quyết bằng cách cài đặt lại Win cho máy tính, laptop. Khi cài đặt lại hệ điều hành, máy tính/ laptop sẽ được reset lại và loại bỏ virus và các yếu tố làm giảm tốc độ hoạt động của nó.
Trường hợp 3: Máy tính MAC (Apple) cần cài Windows
Apple là 1 công ty sản xuất các sản phẩm, linh kiện điện tử nổi tiếng trên thế giới. Sản phẩm máy tính MAC của hãng nổi tiếng với chất lượng tốt và tuổi thọ bền lâu. Tuy nhiên, do MAC sử dụng hệ điều hành riêng biệt OS nên nhiều khi sẽ khá bất tiện trong việc liên kết, chia sẻ tài liệu trong môi trường làm việc. Bởi đa phần các công ty tại nước ta đều đang sử dụng Window. Nếu chỉ mình bạn dùng OS thì sẽ không thể chia sẻ các tài liệu, thông tin, phần mềm,… nội bộ.
Hướng dẫn các bước tự cài win tận nơi đơn giản
Hiện nay, chúng ta đang sử dụng điều hành win7, win8, win8.1, win10 cho máy tính và laptop. Tuy rằng các hệ điều hành này có sự khác biệt trong thiết kế. Nhưng chung quy thì cách cài đặt của chúng không có gì khác biệt. Sau đây, chúng ta hãy tìm hiểu quá trình cài win tận nơi nhanh chóng cho người sử dụng.
Chuẩn bị trước khi tiến hành cài đặt Win
Trước khi cài win tận nơi, bạn cần chuẩn bị đĩa DVD hoặc USB để cài đặt Window. Các sản phẩm này bạn có thể tìm và mua tại các cửa tiệm bán linh kiện máy tính hoặc tải xuống từ internet và ghi ra đĩa trắng.
Tiếp theo, chúng ta cần phân vùng trống với các file, tệp có dung lượng lớn hơn 20GB hoặc các dữ liệu đã di chuyển. Theo đó, bạn cần sao lưu nhưng dữ liệu cần thiết từ ổ C sang ổ D hoặc E. Vì khi cài đặt win, các dữ liệu trong ổ C sẽ bị xóa sạch.
Ngoài ra, để cài đặt windows, máy tính, laptop của bạn cần có:
– CPU: dung lượng lớn hơn 1GHz
– Ram: dung lượng lớn hơn 1GB
– HDD: dung lượng lớn hơn 20GB
Các bước cài đặt Windows cho máy tính và laptop
Bước 1: Boot đĩa DVD hoặc USB dùng để cài đặt Win từ máy tính
Sau khi bỏ đĩa vào ổ, hoặc cắm USB chứa bộ cài đặt windows vào bạn cần tiến hành boot ngay bằng phương pháp sau:
Khởi động máy tính và thực hiện các bước:
Đối với laptop: tùy từng dòng máy cụ thể mà các lệnh phím cũng khác nhau. Cụ thể:
Laptop Sony Vaio: Menu Boot > Nhấn F12
Laptop HP – Compaq: Menu Boot > Nhấn F9
Laptop Lenovo – IBM: Menu Boot > Nhấn F12
Laptop Dell: Menu Boot > Nhấn F12
Laptop Acer – Emachines – MSI – Gateway: Menu Boot > Nhấn F12
Laptop Asus: Menu Boot > Nhấn ESC
Đối với máy tính để bàn: hãy thử lần lượt các phím F8, F9, F10, F11, F12 để Boot. Nếu bạn chọn đúng, màn hình sẽ xuất hiện Boot menu như hình sau:
Bước 2: Tiến hành cài win tận nơi vào máy tính để bàn hoặc Laptop
Sau khi đã Boot xong, chọn USB hoặc DVD để cài đặt. Màn hình giao diện cài đặt Windows sẽ xuất hiện.
Tiếp đó, chọn mặc định đối với giao diện cài đặt ngôn ngữ rồi nhấn Next.