Nhiều doanh nghiệp địa ốc đã bắt đầu gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển các dự án. Lý do là do ngân hàng đã hạn chế cho vay bất động sản, và lãi suất cũng cao hơn rất nhiều, mua đất Đà Nẵng cũng vì thế mà giảm một lượng lơn các giao dịch về đất cát.

Theo tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giám đốc trường Doanh nhân Bizlight cho biết: "Hiện trên 70% nguồn vốn đầu tư dự án BĐS là từ ngân hàng. Thời gian qua, ngân hàng đã đáp ứng nguồn vốn lớn trung dài hạn vào BĐS, nhưng sắp tới, theo quy định tại Thông tư 19/2017/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHHH, tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn sẽ giảm về 45% trong năm nay và xuống 40% từ 1/1/2019. Đồng thời, tỷ lệ rủi ro cho vay BĐS tăng từ 150% lên 250%".



Để tìm hiểu thêm về việc đặt cọc quý khách tham khảo them tại: Đặt cọc là đảm bảo giao dịch dân sự phổ biến nhất khi mua bán BĐS

"Như vậy, dòng vốn sẽ được siết lại, khiến doanh nghiệp BĐS khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng hơn, vì dòng vốn cho BĐS thường là vốn vay trung và dài hạn. Một khi nguồn vốn từ ngân hàng bị siết lại, các doanh nghiệp sẽ phải tính toán và sẵn sàng các điều kiện tiếp cận vốn vay ngân hàng"

Trong nhiều năm tới sự phát triển của thị trường chứng khoán sẽ mợ rộng cửa cho doanh nghiệp huy động vốn trái phiếu, cổ phiếu, tìm kiếm các nhà đầu tư nước ngoài hoặc các đối tác để thực thi hợp nhất, gọi vốn đầu tư hợp vốn, góp vốn liên doanh...nhưng trong năm nay thi cũng khó, vì vậy vốn đầu tư đang là một vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp địa ốc.  Huy động vốn khó khăn, đầu tư bất động sản cũng hạn chế đặc biệt là bất động sản Đà Nẵng cũng như mua bán đất Đà Nẵng vốn được coi là miếng mồi ngon cho các doanh nghiệp cũng như các như đầu tư.

Lách luật để huy động vốn



Để tránh phải rủi ro khi đầu tư vào bất động sản, quý khách có thể tham khảo thêm tại: Cẩn Thận Gặp Phải Rủi Ro Lớn Khi Vay Tiền Mà Thực Hiện Điều Kiện ký Mua Bán Nhà

Trước thực trạng đói vốn như hiện nay thì nhiều doanh nghiệp sẽ tính bài toàn là lách luật để huy động vốn từ khách hàng. Hiện này thì thì trạng huy động vốn của khách hàng khi dự án chưa được cấp phép mở bán đang diễn ra khá phổ biến. Có những dự án chỉ được cấp phép 1/400, nhưng vì chỉ đầu tư thiếu tiền làm hạ tầng và đốn thuế để hoàn tất pháp lý dự án cũng như cấp phép mở bán, nên tiến hành lách luật băng việc huy động vốn từ khách hàng. Trước tiên, chủ đầu tư sẽ kêu gọi các sàn môi giới vào lấy hàng của mình bán, khi đó các doanh nghiệp môi giới phải ký quỹ bảo lãnh lấy hàng bán, khi đó chủ đầu tư sẽ có khoản để làm hạ tầng. Sau đó tiến độ thanh toán mà các sàn môi giới với khách hàng cũng được thiết lập, sau mỗi đợt đóng, chủ đầu tư lại có khoản tiền để đóng tiền sử dụng đất. Ngoài ra thì các chủ đầu tư còn một cách để huy động vốn nữa là đẩy khoản vay ngân hàng về phía khách hàng. Khi mở bán dự án, chủ đầu tư sẽ hướng dẫn khách hàng vay vốn ngân hàng để mua nhà, khi đó nguồn vốn từ ngân hàng để triển khai dự án mà không phải doanh nghiệp đứng ra vay.

Xem thêm: Nghề môi giới bất động sản dưới góc độ pháp lý hiện hành