Những bước tiến của các nhà thầu trong việc đầu tư kinh doanh thay vì chú tâm vào những ngành cốt lõi.
xem thêm: máy bơm nước nhập khẩu Dainamco được các nhà thầu lựa chọn nhiều nhất
Nắm cơ hội

Báo cáo thường niên năm 2016 của Công ty CP Xây dựng - Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (HBC) cho thấy, bên cạnh lĩnh vực cốt lõi là xây dựng, kết quả hoạt động của các công ty con liên quan đến mảng đầu tư, kinh doanh bất động sản đã có những tiến triển khả quan. Chẳng hạn như Công ty CP Đầu tư địa ốc Tiến Phát, theo kế hoạch năm 2016, doanh thu 798,4 tỷ đồng, lỗ 35 tỷ nhưng kết quả cho thấy lợi nhuận sau thuế đạt 10,7 tỷ đồng.

Nói về mảng kinh doanh bất động sản, ông Lê Quốc Duy - Phó tổng giám đốc HBC cho biết, năm 2017, doanh thu của Tiến Phát dự kiến đạt 906 tỷ đồng và lợi nhuận gộp đạt 126 tỷ đồng. Cũng trong năm nay, Tiến Phát sẽ bàn giao 3 khu căn hộ, gồm Grand Riverside, Riva Park (quận 4, TP.HCM) và Soho Premier (quận Bình Thạnh).

Về kế hoạch triển khai dự án mới, ông Lê Quốc Duy cho hay, phần lớn doanh thu và lợi nhuận của mảng bất động sản sẽ tập trung vào năm 2019, bởi hầu hết được khai thác trong năm 2017 hoặc đầu 2018. Được biết, hiện nay HBC có "của để dành" khoảng 7 bất động sản với tỷ lệ nắm giữ cổ phần từ 50% trở lên, điển hình như chung cư cao cấp The Ascent (phường Thảo Điền, quận 2, đã bàn giao nhà cho khách hàng vào quý IV/2016), khu căn hộ cao cấp The Penta (quận Bình Thạnh), căn hộ hạng sang Grand Central (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3)...

Grand Riverside do Công ty Tiến Phát phát triển sẽ bàn giao trong năm nay Một nhà thầu lớn khác là Công ty CP Xây dựng Coteccons (CTD) cũng đã có những bước đi mạnh mẽ thể hiện tham vọng lấn sân vào lĩnh vực bất động sản. Mới đây, doanh nghiệp này ra thông báo về việc rót 100% vốn thành lập công ty con - Công ty TNHH Convestcons, với vốn điều lệ dự kiến 26 tỷ đồng, chuyên trách môi giới và kinh doanh bất động sản (bao gồm kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu hoặc thuê).

Trong khi đó, với hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục đường bắc - nam, đoạn từ chân cầu Thủ Thiêm đến đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2), Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII Holdings) đã từng bước lên kế hoạch khai thác 2 khu đất được UBND TP.HCM giao tại khu đô thị mới Thủ Thiêm (gồm 90.000m2 đất sử dụng lâu dài để xây nhà ở và trên 6.000m2 đất sử dụng 50 năm xây văn phòng cho thuê).

Để tận dụng cơ hội về đầu tư bất động sản do các hợp đồng đầu tư xây dựng hạ tầng mang lại, từ đại hội cổ đông năm ngoái, ban lãnh đạo CII đã tách bạch 5 mảng kinh doanh chính, trong đó CII Land đảm trách lĩnh vực bất động sản. CII cũng đã thông qua việc thâu tóm một doanh nghiệp đã niêm yết đang hoạt động trong lĩnh vực bất động sản để tận dụng nguồn lực và quỹ tài sản sẵn có thay vì phải mất thời gian xây dựng từ đầu.

Được biết, tính đến ngày 25/4/2017, CII đã mua thêm hơn 1 triệu cổ phiếu NBB (Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy), tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu tại Năm Bảy Bảy lên 29,78%. Báo cáo thường niên năm 2016 của Năm Bảy Bảy cũng cho thấy, đến năm 2016, Công ty đã đầu tư trên 10 bất động sản thuộc các phân khúc căn hộ, trung tâm thương mại, khu đô thị tại TP.HCM, Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Bạc Liêu.

Trong năm 2016, một trong 10 nhà thầu lớn của Việt Nam là Công ty CP Xây dựng Phước Thành cũng gây chú ý cho thị trường khi ra mắt khu căn hộ Centana Thủ Thiêm (quận 2) thông qua Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Điền Phúc Thành.

Cân nhắc việc "lấn sân"

Với giá trị cốt lõi vẫn là lĩnh vực xây dựng - vốn phải chủ động về dòng tiền, việc tham gia vào mảng bất động sản theo quy trình khép kín chắc chắn được những doanh nghiệp trên cân nhắc kỹ lưỡng nhằm tránh "ôm đồm" cùng lúc nhiều lĩnh vực kinh doanh, dàn trải danh mục đầu tư, dễ dẫn đến tình trạng bị động về tài chính.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quốc Duy cho hay, theo kế hoạch, năm sau, HBC sẽ đưa 2 - 3 dự án do công ty tự mua đất vào triển khai trên cơ sở liên kết với 2 đối tác đến từ Nhật Bản (Sanyo Homes và Sanei), có thể kể đến như khu căn hộ tại phường Tân Thuận Đông (quận 7), 1C Tôn Thất Thuyết (quận 4) và Ascent Lakeside (phường Tân Thuận Tây, quận 7). Theo đó, những đối tác Nhật Bản sẽ hỗ trợ về mặt tài chính và kinh nghiệm trong thiết kế và cả nâng cao giá trị thương hiệu.

Trong khi đó, với Coteccons, không phải đợi đến lúc thành lập Công ty Convestcons, mà trước đó, nhà thầu này cũng đã tham gia vào thị trường bất động sản. Tại đại hội cổ đông năm ngoái, ông Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ phương thức đầu tư mang tính cơ hội vào lĩnh vực bất động sản.

Cụ thể là Coteccons - với vai trò nhà thầu sẽ bỏ tiền đầu tư một phần vào dự án, chủ đầu tư đứng ra bán và Coteccons chỉ việc thu hồi vốn lẫn lợi nhuận. Điều này được thể hiện ở khu căn hộ Masteri Thảo Điền (quận 2) mà Coteccons làm tổng thầu thiết kế và thi công.

Báo cáo thường niên năm 2016 của Coteccons cho thấy, đối với đầu tư bất động sản cơ hội, năm 2016, Công ty đã hoàn tất việc bán 100% số căn hộ Masteri Thảo Điền mà Coteccons đầu tư từ năm 2015 với tỷ suất lợi nhuận 23%. Bên cạnh đó, Coteccons cũng đã đầu tư các bất động sản cơ hội khác trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội, trên cơ sở đó, Công ty đã chọn lọc một số dự án hiệu quả nhất để tiến hành đầu tư trong năm 2017.

Theo kế hoạch phân bổ vốn năm nay, Coteccons sẽ chuẩn bị khoảng 600 - 700 tỷ đồng để đầu tư trực tiếp hoặc góp vốn hợp tác trong các công trình hạ tầng, bất động sản thuộc phân khúc văn phòng, khách sạn và căn hộ. Được biết, Coteccons cũng đang trong quá trình xem xét hợp tác đầu tư vào khu phức hợp nghỉ dưỡng Hồ Tràm Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Riêng trường hợp của CII, thời điểm được chấp thuận hợp đồng BT hạ tầng ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (năm 2016), khi được hỏi về kế hoạch triển khai các khu đất được giao, ông Lê Quốc Bình - TGĐ Công ty chia sẻ, với quy mô tương đối lớn và vị trí đẹp, chắc chắc CII sẽ xem xét chọn đối tác có kinh nghiệm và tiềm lực tài chính để cùng xây dựng nhà ở và văn phòng.

Theo đó, sau nhiều lần tiếp xúc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, ngày 14/3 vừa rồi, CII đã quyết định chọn Hong Kong Land là đơn vị đối tác để cùng phát triển quỹ đất nhận được từ BT hạ tầng Thủ Thiêm (Hong Kong Land đã đầu tư vào Việt Nam từ đầu thập niên 90, hiện có 2 tòa nhà văn phòng ở Hà Nội và hợp tác đầu tư với Sơn Kim Land khu căn hộ The Nassim, TP.HCM).

Theo kế hoạch, Hong Kong Land sẽ đầu tư hơn 95,9 triệu USD vào thương vụ hợp tác này, kết quả thương thảo sẽ được công bố trong quý II này. Nếu việc thương thảo hợp đồng thành công, phía CII cho rằng, cùng với sự phát triển trong ngành nước và cầu đường, khoản hợp tác với Hong Kong Land để khai thác quỹ đất ở Thủ Thiêm không những sẽ tạo ra kết quả kinh doanh tốt trong giai đoạn 2018 - 2020 mà còn giúp Công ty duy trì được mức tăng trưởng từ 20 - 25%/năm trong các năm tiếp theo.