1.Ngân hàng phải tự cứu mình!
Nhóm G5 gồm các ngân hàng như ngân hàng Vietinbank, ngân hàng Vietcombank, ngân hàng BIDV hay ngân hàng MHB và ngân hàng Agribank chiếm hơn một nửa thị phần tín dụng, được NHNN yêu cầu tiết giảm chi phí từ 5-10% và hạ lãi suất cho vay.

Từ cuối năm 2014 các ngân hàng đã tiến hành giảm dần lãi suất cho vay.Cách đây mấy tuần các xác nhận của NHNN về giảm lãi suất huy động từ 14% về 13%.Việc các ngân hàng vay vốn của các doanh nghiệp vẫn còn lắm chông gai điều đã bị kéo dài quá lâu. Vào thời điểm đó nhằm hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất được nhắc đến lãi suất cho vay vẫn chưa hề được đề cập cũng hoàn toàn không có chuyện cơ chế áp trần lãi suất cho vay. Trong hoàn cảnh này, một vài dự án hot như Vinhomes Riverside, times City vẫn có những chính sách ưu đãi siêu hấp dẫn từ chủ đầu tư.
Do mặt bằng lãi suất cho vay quá cao hay nói cách khác có tiền mà không cho vay được đã khiến chẳng mấy doanh nghiệp lách luật. Chỉ có vài ba phần trăm doanh nghiệp trong đó có khu biệt thự vinhomes riverside của tập đoàn Vingroup có đủ điều kiện để tiếp cận nguồn vốn dành những gói tín dụng ưu đãi của ngân hàng. Một số các doanh nghiệp nhỏ và lẻ phải tự xóa sổ trong những năm qua bản thân các ngân hàng cũng bị giảm sút lợi nhuận và bắt đầu tỏ ra nóng ruột thật sự.
Sau công văn 1656 có thể được coi là một tín hiệu về cơ chế đồng loạt hạ lãi suất điều đó được thực hiện không chỉ tại nhóm G5 và còn lan sang nhóm G12 và cả những ngân hàng nhỏ khác.Đây là điều mà các ông chủ ngân hàng keo kiệt phải mở hầu bao để cứu người và cũng là cứu mình.
Ngân hàng nông nghiệp luôn có cách làm việc riêng của mình nhiều ẩn ý và rất thận trọng.Những lĩnh vực nhạy cảm như chứng khoán và BĐS thì trong văn bản về tín dụng và lãi suất đặc biệt liên quan đến và được thể hiện bằng thể thức công văn thay cho hình thức quyết định hay thông tư. Trước công văn số 8844 của ngân hàng nông nghiệp cũng đã khéo léo lồng vào nội dung loại trừ 4 nhóm đối tượng BĐS khỏi khu vực phi sản xuất về một số vấn đề kế hoạch tín dụng của năm 2011. Chính văn bản này đã cứu các ngân hàng khỏi tình trạng đôn đáo siết nợ doanh nghiệp BĐS vào thời điểm cuối năm 2011.
Kể từ giữa năm 2013 đế nay hiện nay đang tập trung nhiều tín hiệu hỗ trợ nhất cho thị trường BĐS. Người ta chỉ còn chờ đợi những tín hiệu này sẽ chuyển hóa vào thực tế như thế nào mà thôi.