exciter 150 độ
"độ đèn là tất cả các bài độ có liên quan tới.....đèn. Độ đèn cũng thuộc độ dàn ngoài. Các loại đèn thường được dùng là đèn led, đèn chớp, đèn xenon, đèn v.v...Độ đèn tức là gắn thêm 1001 thứ đèn (tùy ý thích mỗi người) lên xe của mình. Độ đèn thường kéo theo độ dàn điện để tăng khả năng tải cũng như tính ổn định của hệ thống điện xe lên cái đống hằm bà lằng đèn vừa lắp thêm. Khi độ đèn cần chú ý tính toán mức tải của mớ đèn lắp thêm để có thể độ dàn điện sao cho hợp lí. Nếu chỉ 1 - 2 cái đèn công suất nhỏ thì không cần độ dàn điện. Ngược lại nếu lắp nhiều đèn hoặc thay đèn zin bằng đèn công suất lớn thì nên độ lại dàn điện cho phù hợp.
Dân độ xe ngoài miền bắc thường thích độ cho xe thật đẹp, còn gọi là độ kiểng. Ngược lại, giới độ xe ở miền nam lại quan tâm hơn tới công suất và tốc độ của chiếc xe.
Phần lớn xe máy đều bị giới hạn vòng tua tối đa bởi IC. Để phá bỏ giới hạn này, các tay thợ đã nâng cấp IC hoặc lắp thêm IC khác. Sử dụng 2 IC còn được gọi là IC song song. Những chiếc xe được độ IC có thể có tua máy đạt tới 18.000 vòng/phút.
Có thể coi là ""xe gắn máy"" hoàn chỉnh và gần nhất với sản phẩm hiện đại, tên là Reitwagen do người Đức có tên Gottlieb Daimler (1834 - 1900) thực hiện vào năm 1885. Bằng sáng chế số DRP 36.423 được trao cho Gottlieb vào ngày 11 tháng 8 năm 1886 tại Đức. Nguyên mẫu chiếc Reitwagen đã bị mất trong một vụ cháy lớn năm 1903 tại nhà máy DMG của Daimler tại Cannstatt nên các chiếc Reitwagen được trưng bày ở một số bảo tàng là bản sao chính xác theo đúng bản vẽ và hồ sơ của nó.
Xe máy đã có ở VN từ lâu nhưng mới chỉ bắt đầu từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước khi các hãng xe lớn chính thức gia nhập thị trường, đầu tư hàng triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp. Trong đó, đầu tiên phải kể đến SYM có mặt tại VN từ năm 1992 với cái tên ban đầu là VMEP rồi tiếp đến là bộ 3 xe Nhật Honda, Suzuki và Yamaha rồi tới Piaggio nhảy vào cuộc chơi.
Số lượng xe máy tập trung chủ yếu ở khu vực châu Á, trong đó Ấn Độ có khoảng 37 triệu chiếc, đứng đầu thế giới. Trung Quốc đứng thứ hai với khoảng 34 triệu chiếc xe máy. Theo đánh giá, 4 thị trường xe máy lớn nhất thế giới là Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, và Việt Nam.
Độ máy thường bao gồm các hạng mục sau:

- Đôn dên, chích ắc, xổ trái, v.v...
- Lên nồi, lữa đấu, IC đấu, v.v...
- Lên pô đấu, pô air đấu, v.v...
- Và rất nhiều thay đổi khác liên quan tới máy móc.
Thời tiết nắng nóng gây ra sự khó chịu không chỉ cho con người mà còn ảnh hưởng đến phương tiện di chuyển hàng ngày. Với những chiếc xe máy hoạt động chủ yếu trên đường, việc bảo vệ và chăm sóc chúng rất cần thiết, đặc biệt là các lái xe thường đi đường dài.

Chắc chắn sẽ có lúc người lái phải để xe chạy không tải tại chỗ như khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường nhưng cần hạn chế điều này hết sức có thể, hoặc phải tìm nơi râm mát để làm điều đó để giúp xe máy giảm nhiệt độ phải chịu. Chạy tại chỗ gây hại cụm máy rất nhiều, vì khi đó động cơ không được làm mát bằng gió, cùng như két nước làm mát (trên xe sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng).
"