Máy móc sản xuất công nghiệp là công cụ gia tăng năng suất lao động, tạo tiền đề phát triển kinh tế. Để máy móc hoạt động với công suất lớn tạo ra giá trị lớn đòi hỏi phải sử dụng hiệu quả chi tiết vòng bi. Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp một vài thông tin về thương hiệu có tiếng vòng bi NSK.

Giới thiệu về vòng bi NSK
Sự ra đời vòng bi NSK là một dấu ấn lịch sử quan trọng cho nền sản xuất công nghiệp Nhật Bản. Vào năm 1916 thương hiệu vòng bi này ra đời, mang lại một làn sóng mới cho sự phát triển của Nhật Bản.

Biểu hiện của sự thành công được thể hiện trên chính thực tế, hiện nay nhà máy sản xuất vòng bi NSK đạt số lượng 20, phủ rộng khắp 150 quốc gia. Hơn nữa, NSK còn được mệnh danh là hãng sản xuất vòng bi lớn nhất Châu Á, xếp vị trí thứ 2 trên thế giới về sự đa dạng chủng loại, kích cỡ cũng như doanh số bán hàng.

Để đạt được những thành công như vậy đòi hỏi sự sáng tạo và tài lãnh đạo của đội ngũ nhân viên quản lý. Họ đã tạo ra các sản phẩm ổ bi chất lượng, đa dạng trong việc sử dụng chúng. Ví dụ: Sản xuất oto, xe máy, chế biến nông sản, hải sản, khai thác quặng....

Thiết kế và đặc điểm vòng bi NSK
Thiết kế
Vòng bi thường gồm có vòng trong, vòng ngoài, các con lăn và một vòng cách. Chúng được chia thành loại hướng kính hoặc chặn lọc trục tùy thuộc vào hướng của tải trọng chính. Ngoài ra, tùy theo loại con lăn, chúng lại được chia thành vòng bi cầu và vòng bi đũa. Và tùy thuộc sự khác nhau về thiết kế và mục đích sử dụng. Chúng sẽ được phân chia nhỏ hơn.

Đặc điểm
So với ổ trượt, ổ vòng bi có những ưu điểm chính sau:

Mô men khởi động hay lực ma sát nhỏ và sự chênh lệch giữa mô men khởi động và mô men xoắn khi làm việc cũng nhỏ.

Được tiêu chuẩn hóa quốc tế, vòng bi có mặt khắp nơi trên thế giới và có thể lắp lẫn được.

Dễ bảo dưỡng thay thế và kiểm tra bởi kết cấu vòng bi đơn giản.

Nhiều vòng bi có khả năng chịu được tải trọng hướng kính hoặc dọc trục đồng thời hay độc lập.

Có thể sử dụng vòng bi ở các nhiệt độ khác nhau.

Có thể tạo áp lực ban đầu( dự ứng lực) cho vòng bi để tăng cường độ cứng cho kết cấu ổ-trục..

Các loại vòng bi NSK bán chạy trên thị trường
Vòng cầu một dãy
Cấu tạo của vòng bi này bao gồm: Rãnh mặt lăn trên cả hai vòng đệm trong và ngoài đều có cung bán kính lớn hơn một chút so với bi. Ngoài tải hướng kính vòng bi còn chịu được tải hướng trục trên hai hướng.

Những vòng bi này thường có nắp chắn bảo vệ bằng thép hay bằng cao su trên một hoặc cả hai bên và được bôi trơn bằng dầu hoặc mỡ. Tương tự đôi khi vòng định vị cũng được dùng ở ngoài. Vòng cách làm bằng thép dập được sử dụng phổ biến nhất.

Vòng bi magneto
Với kết cấu tương tự vòng bi cầu, song rãnh trong của vòng bi loại này nông hơn một chút so với vòng bi cầu. Vì vòng ngoài chỉ có duy nhất một vai ở một bên nên có thể tách vòng ngoài ra khỏi vòng bi. Loại này thường sử dụng vòng cách chịu lực bằng đồng.

Vòng bi magneto là loại vòng bi nhỏ có đường kính lỗ từ 4 đến 20mm và thường được dùng cho mahêtô loại nhỏ, con quay hồi chuyển, dụng cụ chính xác…

Vòng bi cầu đỡ chặn
Vòng bi loại này còn có tên gọi là vòng bi tiếp xúc gpc, có khả năng chịu tải hướng tâm và hướng trục theo 1 hướng. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng có tốc độ cao người ta vẫn ưa chuộng góc tiếp xúc nhỏ hơn.

Thường thì người ta ghép cặp hai vòng bi loại này và khe hở giữa chúng được điều chỉnh cho thích hợp với yêu cầu chịu tải cũng như độ cứng vững của cụm ổ trục.

Vòng cách làm bằng thép dập được sử dụng rất phổ biến. Tuy nhiên đối với vòng bi chính xác cao có góc nghiêng tiếp xúc nhỏ hơn 30૦ người ta thường sử dụng vòng cách bằng nhựa polamit.

Vòng bi chặn trục một hướng
Kết cấu vòng bi bao gồm vòng trên, vòng dưới và cụm con lăn - vòng cách đặt ở chính giữa. Vòng trên thường được lắp ghép chặt với trục, và có vai trục tựa lên để truyền lực dọc trục từ trục qua ổ. Vòng dưới thường được lắp ghép chặt với thân ổ và tựa vào vai ổ để truyền lực dọc trục lên thân máy.

Ưu điểm nổi bật của vòng bi NSK
Hệ thống mẫu mã phong phú đa dạng: Với hơn 100 năm kinh nghiệm sản xuất vòng bi, tính đến thời điểm hiện tại số lượng i vòng bi NSK sản xuất ra đã đạt đến con số 40.000 loại. Có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Thiết kế nhỏ gọn hữu ích: Bắt kịp với xu hướng tối ưu hóa máy móc công nghiệp thô sơ, cồng kềnh thành những máy móc nhỏ gọn tiện lợi. Vòng bi NSK sản xuất các loại vòng bi với kích thước nhỏ, phù hợp với các loại máy công nghiệp khác nhau.