HÌNH ẢNH LƯỠI BỊ BỆNH THƯỜNG GẶP
Lưỡi cũng là bộ phận nhạy cảm và thường gặp phải nhiều loại bệnh lý khác nhau. Dưới đây là các bệnh về lưỡi thường gặp và hình ảnh cụ thể:

Viêm lưỡi di trú
Viêm lưỡi di trú được hiểu là bệnh do bề mặt lưỡi tự thay da, lớp trên của phần da lưỡi bị bong trước quá sớm để lại khu vực đỏ trông như vết xước trên da dẫn đến tình trạng đau lưỡi. Người bị viêm lưỡi di trú thường xuất hiện những vùng hơi đỏ dạng teo viền bọc màu vàng nhẹ, nằm trên mặt lưng của lưỡi nhưng cũng có thể xuất hiện ở mặt trước bụng lưỡi hay sàn miệng.

Viêm lưỡi bản đồ
Viêm lưỡi bản đồ là những gờ hình ngoằn ngoèo làm cho bề mặt lưỡi giống như hình bản đồ, bệnh thường xuất hiện trong một thời gian dài. Triệu chứng trên lưỡi thường gặp như: viền màu trắng, phía trong có màu đỏ sẫm, màu lưỡi bình thường, làm mất gai lưỡi,…



Loét lưỡi Apthae
Loét lưỡi Apthae chính là tình trạng lưỡi xuất hiện các vết loét ở mặt bụng lưỡi hay ở chóp lưỡi khiến bệnh nhân khó chịu và đau, ảnh hưởng đến chức năng nhai và phát âm. Loét tái phát nhiều lần sẽ khiến cho người bệnh sụt cân, lo lắng, chất lượng cuộc sống giảm sút.

Lưỡi trắng
Lưỡi trắng chính là tình trạng lưỡi không còn hồng tươi mà có màu trắng toàn bề mặt do viêm nhiễm. Tình trạng này chủ yếu là do thói quen vệ sinh răng miệng chưa tốt, mắc chứng hôi miệng, khô miệng, hay hút thuốc và uống rượu bia.

Bạch sản
Bạch sản được hiểu là một dạng sang thương có khuynh hướng ác tính hóa, lưỡi và sàn miệng xuất hiện nhưng mảng trắng đồng đều, có thể lành tính hoặc ác tính nên bệnh nhân không nên chủ quan. Cần phải đến các cơ sở y tế uy tín để làm sinh thiết, nhằm xác định chính xác mức độ bệnh lý.

Lưỡi bị bệnh xã hội
Lưỡi cũng thường mắc các bệnh xã hội như sùi mào gà, giang mai, lậu HIV/ AIDS,… Khi mắc phải các bệnh lý này, lưỡi của người bệnh thường sẽ xuất hiện tình trạng lở loét, nổi cục u nhủ, gây nên cảm giác khó chịu và vướng víu. Nếu không được chữa trị sớm, bệnh sẽ gây nên tình trạng viêm loét diện rộng, gây nên nhiều biến chứng có hại đến sức khỏe của người bệnh.



Ưng thư lưỡi
Không lễ loại bỏ tình trạng ung thư lưỡi khỏi danh sách bệnh thường gặp. Ung thư có thể xuất hiện dưới dạng một bạch sản trước đó hoặc cũng hoàn toàn không có triệu chứng gì. Triệu chứng duy nhất để phát hiện đó là vết loét lâu ngày, màu trắng hay đỏ ở bờ trên của lưỡi, rất đau. Ngoài ra, người bệnh sẽ còn có các triệu chứng khác như đau hàm, đau họng, đau khi nuốt,…

Như vậy có thể thấy rằng, lưỡi cũng là bộ phận rất dễ gặp nhiều bệnh lý khác nhau. Bởi lưỡi có môi trường ẩm ướt, thường xuyên tiếp xúc với đồ ăn, đồ dùng cá nhân và nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

CÁC HƯỚNG CHỮA TRỊ BỆNH VỀ LƯỠI
Mỗi bệnh lý về lưỡi sẽ có các hướng chữa trị khác nhau. Người bệnh cần thăm khám sớm để biết hình ảnh về lưỡi của mình là bệnh gì và chữa bằng cách nào. Trong đó:

Điều trị viêm lưỡi bằng thuốc
Với các tình trạng lưỡi bị viêm nhẹ do nấm hoặc viêm thông thường, có thể dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc bôi vùng lưỡi để giảm đau,… Những loại thuốc này thường được chỉ định liều dùng phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Người bệnh cần dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo có được hiệu quả tốt nhất.

Điều trị bằng ngoại khoa
Rất nhiều loại bệnh lý về lưỡi không thể chữa trị khỏi bằng thuốc mà cần phải có sự can thiệp ngoại khoa. Trong đó, tùy vào từng loại bệnh mà các cơ sở y tế có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật, laser, xâm lấn tối thiểu,…. Các phương pháp này cần được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi để đảm bảo có được kết quả chữa trị nhanh khỏi nhất.

https://dakhoahongcuong.com.vn/hinh-...ua-tri-56.html